Chapter 7

105 5 0
                                    

"...but one thing that I promised myself is that Ill never love someone again kasi palagi ko na lang silang nasasaktan, I never realized that I was falling for that Tokwa already. Hard."

"... But now I just hurt her. I dont think I'll ever forgive myself. But I think this time, it's for her own good. " Pagtatapos niya.

 For her own good? What the rabbit ang sinasabi niya?! Anuman yung itatanong ko sana ay biglang naglaho nang napabsin kong tumayo siya at nagsabi ng, "Thanks for listening. I told you these cause I know na hindi to makararating sa kaniya. She's too good for me. She's my only treasure thats worth more than me" pagtatapos niya.

Hindi na siya naghintay ng anumang reply at agad na umalis papalayo. Tinitigan ko ang silhouette niya habang umaalis siya. Pipigilan ko ba siya? O bibitawan? Pshh.. Kaletsihan. Ni hindi ko nga siya mahawak hawakan, mabitawan pa kaya? Etong choice na to... Sana hindi ko pagsisihan. At tsaka pwede pa naman kaming maging friends kahit na natalo siya ni Tado sa challenge at marami siyang sinabing masasakit na bagay. I could forgive him para dun 'cause I... I... He's a friend! At ang friends nagpapatawad pre! Hahahaha!

Author: tatawa na ba ako? Magbigay ka naman ng cue hindi yung corny na nga yung joke mo mag isa ka pang tumatawa tawa. ^ω^

Jasmine: Heck. Ikaw naman me gustu nun eh! Wag kang magmalinis! -_-#

*going back

Nagpagaling na ako sa ospital at tama na daw yung lagay ko. Siguro masyado lang akong na shock at na trigger yung trauma ko medyo similar kasi yung mga pangyayari. Makakabalik na din daw ako sa school at dapat lang na bantayan nang wala na daw symptomas at clear na talaga ang lagay ko. Daming kaechossan. Eh okay na naman ako eh. I can feel it! Hindi ko na pinatapos sa pag eexplain yung doktor. Magaling na ako, yun na yun. Nagmamadali na din kasi akong umalis eh. Excited makapag aral. Ahahaha.

Pumasok na ako sa classroom ko. Aba. Namiss ko din yung tamis hangin ah. Nang tumingin ako sa paligid ko, napansin kong tumitingin silang lahat sakin. May iilang umiiyak pa. Drama naman ng mga to. Napatingin ako sa isa sa mga kaklase kong umiiyak na babae. Sumalpok yung kilay niya. Aakma sana siya na magsasalita nang biglang---*bosh* ⊙_⊙

Ahahahahaha! Tumulo yung sipon niya! At hindi lang tumulo! Parang nag river talaga! Ahaha. Makikita mo ang kaberdehan ng munting ilog na galing sa mga nostrils niya! With matching sound effects pa talaga kasi eh! Tumatawa tawa talaga ako nang mapansin kong wala man lang iba na nagreact sa nangyaring yun. Tumingin tingin ulit ako nang mapansin na halos lahat na babae ay busy sa pagiiyak. Halos lahat lang kasi hindi naman ako kabilang. Ano naman ba kaiiyakan ko? Ang kamatayan ng kulangot ko?

 -_-# tumungo na lang ako sa upuan ko nang biglang may pumigil sa aking mga kamay. Napatingin ako sa kamay na yun. Sosyal siya friend! Yung nail polish niya parang imported! OMG! mahaba din yung mga kuko niya. Ilalapit ko sana yung fess ko sa kuko niya at---*slap* (º ロ º๑) sinampal niya ako.

"IKAW! ikaw ang puno't dulo ng lahat lahat na to! ",

 "Kinuha mo si Chrono baby namin! ",

"Halimaw ka talaga Jasmine!" Pinagsasabi ng mga to? Pinaprocess ko pa lang yung mga sinasabi nila nang marealize ko na nasa hangin na pala ang isang palad at papalapit na ito sa kabilang pisngi ko.

 Kyaa! >_< chiu! Pinikit ko na lang yung mga mata ko. Pain demands to be felt daw eh! Hinintay ko yung pain na dumampi sa pisngi ko nang makarinig ako ng pamilyar na boses,

"TIGILAN NIYO TO! ANO BA AKALA NIYO SA KANIYA, HA!? ASO NIYO? "

Tado? Binuksan ko ang mga mata ko. Nakaharang sa maliit kong height ang katawan ng isang binata. Si Tado nga. Nakaharang siya sa pagitan ng mga sadistang girls na yun at pinoprotektahan niya ako mula sa kanila.

"DARE TOUCH HER HAIR. LET'S MEET IN HELL BY THEN" ⊙_⊙ Si Tado pa ba to? Mukhang napossess ata.

 "D.. D.. dean?! Um.. Yeah... I mean.. Ofcourse not! Ah.. Sa katunayan nga friends kami ni Jasmine eh! Dba Jasmine!? " ngumiti ang isa sa mga sadista sa akin at inabot ang kamay niya na ala magshashake hands pa. Tiningnan ako ni Tado sa mga mata na para bang pinapaalala na hindi ko na kailangang magpanggap. Alam ko naman yun, pero ayoko ng gulo eh. Kinuha ko ang kamay niya pero hindi ako ngumiti pabalik. Palaisipan pa rin kasi sa akin ang mga pinambibintang nila. Hindi pwedeng walang dahilan yun. Kasi kung irrational lang talaga sila, hindi sila magiging ganito ka war freak. Si Tado.. Baka alam niya. Ano ba talaga nangyari kay Chrono? Hindi ko naman kinuha sa kanila yun ah! Aishh! Bahala na si Batman!

Before I even realized it, nakahawak na pala ako sa kamay ni Tado. Hinigpitan niya ang hawak niya sa kamay ko at napatingin ako sa kaniya

."Don't worry, Im here", pagcocomfort niya.

Nag smile siya sakin at biglang hinalikan ang noo ko ⊙_⊙ *blush*. Napayuko ako sa hiya. Anu naman ba nakain nitong si Tads?! Ba't ba hindi ko na nakikita yung mahilig man trip sakin na teydo? Naramdaman kong maingat na hinawakan ni Tado ang mukha ko at pinatingin ako sa kaniya. Diretso sa mga mata ko ang tingin niya.

 S-sandali... imagination ko lang ba. yun? Feelingera lang ba talaga ako? Kasi feeling ko nag glimpse siya sa ilong ko ata.. ilong ba yun? Baka may kulangot pa. Kyaaa! Nakakahiya! Umalis ako sa hawak niya at nilinisan ang mukha ko. Wala naman akong nakitang kulangot? Ano ba to? Umupo na lang ako sa upuan ko habang pinagtitinginan ng mga kaklase ko. Ang iba, halatang nagseselos, ang iba naman mukhang kalabaw. Di joke lng, ang iba naman, mukhang naiintriga at may iilan na tumitingin tingin sa tiyan ko na parang inaasahan nila na may maliit na paa ang sisipa mula sa loob. Letse, ano kala niyo sakin? May pride kaya ako! Hindi ako magpapabuntis nang hindi pa ako kinakasal no! Kakabadterp naman ng mga to.

Mamaya, pagdating na pagdating ni Chrono, tatanungin ko siya.

_Tado's POV_

Maingat kong inangat ang ulo niya. Nakakamatay talaga ang mga mata niya. Sobrang ganda. Ang mga matang to, ang babaeng kaharap ko, iingatan kita Jas. Hindi ako papayag na may makakasakit sayo.

Tinitigan ko ang mga mata niya, naramdaman ko ang warmth nito. Nasa kaniya talaga to eh. Mapagmahal kasi siya. Isang ugali niya at dahilan kung bakit in love na inlababidoo aketch. Napangiti yung heart ko. tinitigan ko ang mga mata niya at biglang napatingin ako sa lips niya.

Stop. Huwag kang madala sa kabog ng heart mo Tado! Compose yourself. Sabi ko sa sarili ko. Pero biglang kumawala si Jasmin at hinipo hipo yung mukha niya.

Sh*it nahalata kaya niya? Umupo na siya at unti unti ko nang nilakad ang sarili ko dun sa upuan ko. Ba't ba kasi ang layo layo ko sa babe ko? Ano ba yan? Haii. Muntik na ako hindi makapagpigil na tikman ang bibig niya. Na capture niya kasi ang softness. Haaa! Pigilan mo Tado! Huwag mong hayaan mapalayo siya sayo!

Maya maya ay nagsimula na ang klase.

Surely naglelecture pa yung si maam/sir pero hindi ko talagang magawang makinig. Napapatingin talaga ako kay Jasmine. Anebeyeen! Pero atleast hindi ako manloloko!

Kahit anong asa ko na titingin siya pabalik sakin, ganoon din ako nadidisappoint kasi ang attention niya ni hindi ko man lng kahati. Ano ba ang pinagiisip nito? Halata namang sukang suka to sa math eh, hindi math yung iniisip niya. Di kaya si... Chrono? No! Hindi pwede! Wala na siya dito. Ako na yung nanalo. Halos magkamatayan na nga kami kung sino ang maiiwan dito. Pero yung Chrono na yun, inlavavesh din eh. Akalain mo? Maiinlababu siya sa prinsesa KO pa? Hahaha. No-no. :3

Natapos na ang klase at nag ring na ang bell para sa lunch. Lumapit na ako sa upuan ni Jasmine nang biglang may hunawak sa braso ko at pinatingin sa kaniyang direksyon. Amy Valdevieso. My ex and my rebound.

*slap*

To be continued... 

Two Boys, One PotatoTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon