Ang Biyenan Ko’ng Kontrabida
Chapter 16
“Julie wait!” Elmo said habang sinusubukang habulin si Julie na tumakbo palabas ng Resto. Wala na siyang pakialam kay Lorraine, basta iniwan nalang niya ito sa loob.
“Moe tama na!!! Sobra na akong nasaktan!” Sabi naman ni Julie at tumigil sa pag takbo. “Akala ko ba mahal mo ako? Bakit mo ako ginaganito? Ano ba’ng nagawa ko?” Tumulo na ang luha ni Julie. Elmo hugged her.
“It’s not what you think, Julie. She insisted kasi.” He explain. “And besides, nothing romantic is happening between us.” Kumalas siya sa yakap then she cupped both Julie’s cheek. “Ikaw lang. I love you.” Sincere niyang sabi habang naka tingin ng diretso sa mata ni Julie.
“Pero…” Elmo interrupted Julie.
“Shhh, tama na. Im sorry.” Was all he could manage to say then he again hugged her.
“Mahal mo ba talaga ako?” Humihikbing tanong ni Julie sa asawa.
“Yes Julie Anne. I love you more than my life.” And then he kissed her forehead.
----
“Oh, Lorraine? How’s the plan?” Pia asked Lorraine. They’re talking to each other sa phone.
“It worked, tita! Although iniwan ako ni Moe nung nag walk out si Julie, pero that’s okay. Atleast our plan worked.” The she laughed.
Pia laughed too. “That’s my girl. Sige, that’s all what I want to hear. Sweet dreams, honey.”
“Sweet dreams too, Tita. Have a good night!” Then the call hanged up.
----
Hindi maiwasang hindi sumilip ni Elmo sa kaniyang asawa na mahimbing na ang tulog sa kama nila.
“Im sorry Julie. Dahil nasaktan kita ngayon. But I promise, last na to.” He said and kissed her hands at saka tinabihan na rin ito para maka tulog.
KINABUKASAN
Elmo was awoken by the loud bang na nanggagaling sa pinto. Napa tingin siya sa gawi ni Julie, his wife is still sleeping. Elmo immediately open the door at sumalubong sa kaniya si Pia.
“What the hell are you thinking, Elmo? Nagsumbong si Lorraine sa akin and sinabi niya na iniwan mo sya sa Resto? Is it true?!” Galit na galit na tanong ni Pia sa anak.
“Yes.” Cool na sabi ni Elmo na para ba’ng hindi natatakot sa kanyang ina.
“What?! Alam mo ba yung ginawa mo, ha?”
“Yes mom! I just walked out on her face. Hindi naman ako tanga para isiping nag dive ako sa harapan niya e.” Pabalang niyang sagot.
Pia slapped him. “Where are your manners, Elmo?”
“Pwede ba ma! Stop acting like you care! If I know, kinuntsaba mo dito si Lorraine!” Hindi naka sagot si Pia sa sinabi ng anak niya. “I knew it! You’re the worst Mom ever!” He slammed the door very hard kahit nandun pa si Pia.
Sumalampak siya sa kama at pilit na pinipigil ang kaniyang luha pero sadyang tinraydor siya ng kaniyang mga mata. Feeling niya wala siyang karapatan dito sa mundo.
“M..moe?” Agad niyang pinunasan ang luha niya at umayos ng higa.
“Good Morning, hon.” Elmo said and kissed her cheek.
“Good Morning too.” Julie. “Umiyak ka?” alalang tanong ni Julie.
“Ahh—ano, hindi. Napuwing kasi ako.”
“Are you sure? Sobrang namumula mata mo, Moe.”
“I’m fine. By the way, are you hungry?”
“Kinda.”
“Baba na tayo?”
“Kay. Sunod nalang ako, ill just do my daily routine.” She said and smiled.
“Go ahead. I love you!”
“Love you toooooo!”
Napatawa naman si Elmo sa kakulitan ng asawa at saka bumaba na para mag prepare ng breakfast. Tinanong ni Elmo si Pia sa kanilang katulong pero ang sabi ay umalis daw ito. Hindi na ito pinansin ni Elmo at tinuloy nalang ang ginagawa niya. He was about to take the water from the fridge ng may yumakap sa likod niya. And he knows who it is.
“Awww, naglalamping nanaman po ang baby ko.” He said at humarap kay Julie and he cupped her cheeks. “I miss you.” Sabi niya.
“Moe, wala pa’ng 20 minutes since huli tayong nagkita tapos miss mo na agad ako?” Natatawang sabi ni Julie.
“Eh wala eh. Tara let’s eat!”
“Leggo!”
---
Nonsense update. Sorry guys, matagal ng sabaw utak ko. Bawi nalang ako. Nabo-bother na kasi ang JuliElmo side ko kasi tagal ko ng di nag update tapos ang ikli lang. sorry talaga T^T GAGANDAHAN KO PA TO’NG STORY NA TO, WAIT KA LANG ;)
BINABASA MO ANG
Ang Biyenan Kong Kontrabida (JuliElmo)
Fanfiction"Ako pa rin ang reyna, ako pa rin ang kontrabida."