Ang Biyenan Ko'ng Kontrabida
Chapter 2
“You may now kiss the bride.” Sambit ng pari kila Julie at Elmo na magka harap.
Itinaas na ni Elmo ang belo ni Julie… Hindi niya alam kung papaano niya ito hahalikan.
“Umayos ka ha! First kiss ever ko to! Gusto ko memorable!” nag ‘Chu-chu’ muna siya gamit ang lips niya at binasa pa ang labi niya gamit ang dila niya. Napa ngiti nalang si elmo pero halata mo’ng nandidiri ito.
“Ako pa aayos ah? Dapat nga bawas ‘to sa sweldo mo!” bulong niya
“Aarte ka pa ba?!”
“Wag kaya kita diyan bigyan ng sweldo.” Banta ni elmo.
“Wag kaya kita pakasalan para wala ka’ng pera pang bigay ng sweldo ko tsaka pang extras mo.”
Umirap nalang si Elmo at napa tingin sa mga bisita na kanina pa nag hihintay. Unti unti na niyang nilalapit ang sarili nya kay Julie at….
“CHUUU!! <3” Smack kiss ni hindi man lang umabot ng 2 seconds. Bitin si Julie kaya hinigit pa niya si Elmo at saka hinalikan na ito ng lips to lips. Lumaki naman ang mga mata ni Elmo. Natawa nalang ang mga bisita sa ka kulitan ng dalawa.
*** *** ***
“Itigil ang kasal!” sigaw ni Pia sa reception ng kasal nila Julie at Elmo. Bigla namang bumulong sa kanya si Elmo.
“Ma, tapos na po ang kasal.” Bulong niya.
“Ah! Wala pa rin akong pake! itigil pa rin ang kasal!”
“Pia! Stop this! Kanina pa tapos ang kasal!” suway ni Francis si Asawa.
“Oo nga po, Tita Pia.” Sagot naman ni Julie.
“You whore!” dinuro ‘pa si Julie. “…Nakilala ‘ka lang ng anak ‘ko sa kung saan-saan! Hindi ‘ka nararapat sa kaniya!” buti nalang hindi sila naririnig ng mga guest kasi medyo may kalakasan ang music.
“Tita—“ natigilan siya.
“You don’t even have the rights to call me that!”
“Mommy naman! Asawa ‘ko na ‘yang nilalabanan nyo!” Unang beses palang ni elmo na taasan niya ng boses ang mommy niya kaya kahit siya ay nagulat sa naging outburst niya.
“Sinasabi ‘ko na nga ba eh! Masama talaga ‘yang impluwensiya sa’yo ng Julie-ng ‘yan! Kita mo, nagawa pa akong pagtaasan ng boses ng anak ko.” tapos nag kunwari pa siyang nahihilo.
“Pia, Are you okay?” nag aalalang tanong ni Francis.
BINABASA MO ANG
Ang Biyenan Kong Kontrabida (JuliElmo)
Fanfic"Ako pa rin ang reyna, ako pa rin ang kontrabida."