[ Sta.Lucia ]
✒iamyourfictionalwriter
Sabi nila may mga malalagim na nakaraan ang nangyari sa paaralang ito. Yun ang history ng eskwelahan na ito, pinatayo ulit nila ito at pinagawa. Last month binuksan nila ito ng libre yan ang naririnig naming haka-haka na ngayon iba na ang kinalalabasan ng mga nangyayari.
"Hoy! Nasisigurado ba ninyo na makakakuha tayo ng impormasyon sa pagpasok natin dito?" Saad ni Dom. Nakatayo kasi kami sa tapat ng Sta. Lucia, tanging mga madre at isang pastor ang nandito. Dito namin naisipan kumuha ng impormasyon.
"Nasisigurado ko yan, Dom. Wala ka bang bilib sakin?" Tanong ko.
"Naninigurado lang, mamaya hindi pa tayo makalabas ng buhay dyan." Saad ni Dom
"Dont tell me natatakot ka?" pang aasar ni charlene sa kanya.
"Pano ka sasagutin nitong kapatid ko kung multo palang takot ka na? Pano pa kaya papa namin?" Pang aalaska ni Zed kay Dom.
"Eto?" Tinuro niya si charlene.." Liligawan ko? Bro baliw ka ba?" Sabi ni dom.
"Hoy! Halika na! Magsapakan pa kayo dyan?!" Sigaw ko.
Pagpasok na pagpasok namin may sumalubong sa aming madre na nag-ngangalang Sor Alice. Sya ang principal ng eskwelahan na ito. May nadaanan kaming mga estudyante na wari'y pinapahirapan nila.
"Ahm, excuse me po. Pero ano pong ginagawa nila?" Tanong ni Charlene kay Sor Alice.
"Pinaparusahan." Saad ni Sor Alice
Nagkibit- balikat na lang ako baka yon ang parusa na pinapatol nila sa mga estudyante dito. Pumasok kami sa opisina niya.
"Sige, maupo kayo." Saad niya sa amin.
Agad naman kaming naupo sa visitors seat sa harapan ng lamesa niya.
"Ahm, Kami nga po pala yung mga pinapuntang mga student teacher po." Saad ni Dom.
"Ah, kayo pala yon." May sumilay na nakakapangilabot na ngiti sa labi niya hindi ko alam kung totoo o baka guni guni ko lang yon.
Kinikilabutan na din ako..
Days had been passed pero wala pa rin kaming nakukuhang impormasyon. Hindi kami totoong student teacher. Kung papasok ka sa isang gulo na katulad nito dapat nang maging handa.
Kinaumagahan nagising ako sa isang tili.
"WTH?!" Napabalikwas ako sa higaan ng kumatok si Charlene. Pagbukas ko nanginginig na to.
"Huy! Anong nangyari?" Tanong ko pero tanging iyak lang ang sinagot niya. "Asan sila Dom at Zed?" Sabi ko.
Aalis na sana ako ng magsalita siya," He's coming.."
Nagtaka naman ako sa sinabi niya sino ang padating? Nagulat ako sa biglaang pagpasok ng dalawa.
"PWEDE BA KUMATOK NAMAN KAYO?!" sigaw ko.
"Sorry na." Saad ni Zed
"Ano ba yon?" Tanong ko
"May namatay. She's Anna." Saad ni Dom
Anna..
Anna..
She's my student..
"Wth is happen?" Tanong ko. Nangingilid na ang luha ko.
"Ang hula nila tumalon ito mula sa rooftop, Nangyari ito around 4:30 AM. Si Sor Alice ang unang nakakita sa bangkay." Sabi ni Zed.
Simula nang may namatay na at sunod sunod nangyari ito binago nila ang oras ng paglabas sa kwarto, Inatras nila ng 5:00 PM sharp. Wala na dapat makikita sa hallway o sa labas.
I text them na magkita sa sa loob ng opisina ko mamayang 8:00 PM at mag iingat sila dahil kung tama ang hinala ko hindi tao ang napatay.
My clock strikes at 8:00 PM. I'm ready to go when someone caught my attention. Its standing from the other side of my door.
"Excuse me? What can I do for you?" I asked
I got no response.
Biglang bumilis ang doorknob na para bang gusto niyang makapasok. Kinakabahan na ako..
I text Zed that there's someone standing infront of my door.
He texted me back.
[Standing outside? Wala naman ah? Papunta na kami dyan. Napa-praning ka na naman.]
No one? Baliw ba siya? Meron nga!
Lumipas ang ilang minuto ng may kumatok na.
"Sandale lang." Sabi ko bago ko pinagbuksan ang tao sa labas.
"BAKIT BA ANG TAGAL MO?!" bulyaw ni charlene saken
"E kasi--"
"Pumunta na kami dito antagal mo kasi baka nakatulog ka." Saad niya.
"May ano kasi--" Di ko na naman natuloy dahil nagsalita si Dom.
"Lock the door, lock the window and put the curtains down. And lastly, keep quiet." He said.
He's damn mysterious, what is happening to him?
"what happen?" Charlene asked.
"She's devil." Tugon ni Zed.
"Who?" I asked
"Sor Alice." Dom said.
Are they joking? Sor Alice is a devil nun? Funny.
"Wag nga kayong magbiro!" Sabi ko
"We're not joking here, Isabel." Dom said
"Haha? not joking? eh ano yang pinagsasasabi mo?!" Sigaw ko.
"Shhh!!" Saway ni Charlene.
"Why?" I asked.
Bago pa man ako makasagot may kumatok na sa pintuan.
"Dont dare to open that fucking door." Malutong na english na saad ni Zed.
"Sor Alice?" I asked behind the door.
"Magandang Gabi po. Dadalhan ko lang po kayo ng pagkain." Saad niya.
Hahawakan ko na sana yung doorknob ng pigilan ako ni Zed.
"wtf are you doin' Isabel?!" Bulong niyang saad.
"Bubuksan ko?!" Sigaw ko.
Hinayaan niya akong buksan yung pinto. Sa inis niya Iniwan niya ako sa hamba ng pinto.
Pagbukas ko..
Where the hell did Sor Alice go? Humarap ako sa kanila.
"Walang tao sa labas." Nanginginig na ako.
"Isabel, Sa l-likod mo." Mahinang tugon ni Charlene.
I saw Sor Alice with my own two eyes. She's...She's.. devil..
NAPABALIKWAS ako sa higaan.. Wtf is that sht?! A fuvking nightmare?! A NIGHTMARE?! Saan naman yung Sta. Lucia na yon? Kala ko mamamatay na ako..
YOU ARE READING
My One Shot Stories
Historia CortaDito ko na lang ip-post lahat. You can message me for dedication. Gagawan ko kayo : )