Ocho

0 0 0
                                    

[ HE GAVE ME THAT BRACELET. ]

✒iamyourfictionalwriter

Dati sabi nila kapag may binigay daw sayo na materyal na bagay i keep mo daw yon. Kasi memories din daw yon.

I was holding my father's bracelet when Jack knocked.

"Saea, Kanina ka pa hinahanap ni mommy sa baba. Aalis daw tayo." Saad ni jack.

Lilipat kami ng bahay nila jack. Aalis kami dahil madaming panget na memories ang naiwan ni daddy dito.

"Hawak mo pa rin ba yang bracelet na iniwan sayo ni daddy?" Tanong ni jack.

Agad akong tumango, " Nang muntik na akong maaksidente feeling ko mamatay na ako, pero.." Napatingin ako sa bracelet na hawak ko. " May nagtulak sakin na isang lalaki sa gilid ng kalsada. Kasing takad mo siya Jack. Baka si daddy yon?" Naguguluhan kong tanong.

My dad was an ex-convict and and ex bombers. Yes, Siya nagpapasabog sa mga lugar na binabalita. Hindi ko alam kung anong reasons niya pero alam ko...Alam kong hindi si daddy ang inilibing namin 3 years ago..

"Saea, Alam kong ayaw mong maniwala na kriminal si daddy...pero..paniwalaan mo naman ako. Walang nakuhang ebidensya sa sumabog na yacht, Hindi nga natin alam kung buhay pa si daddy dahil wala ang katawan niya doon. Pero wag kang mawalan ng pag-asa, Alam kong galit si mommy kay daddy pero wag mong bitawan ang pangako mo kay daddy." Mahabang litanya ni Jack.

I gave you this bracelet para kung sakaling wala ako sa tabi na nanganganib ka, Ililigtas ka nito...

Pero that was a long time ago...

"Alam ko kuya, Pero.. What if wala na nga si daddy?" Oo ako yung dating batang babae na matanong.. hanggang ngayon pa rin naman. Nasa mundo ako ng di ko kilala ang mga kilos o galaw ng bawat tao, Para akong nakakulong sa mundo nila.

My dad's not a killer. I can prove them wrong.

I can track all the gadgets I gave to dad. And--

Ideas came out of my bullshit brain. May iniligay akong chip sa palaging suot ni daddy na relo, maybe I can track that.

"Kuya? Can I borrow your laptop?" I asked.

"Nasa kotse na gamit ko, Halika na kung ano man yang ideya mo sa kotse mo na gawin at baka namumula na sa galit si mommy sa baba." Sabi niya.

Agad kong inilagay sa bulsa yung bracelet at sumunod na pababa kay kuya. I catch a glimpse to my room, for the last time..

"Saan ba kayo galing?"Tanong ni mommy nang makita kami.

"Ahh,---"

"Nag drama pa sa maganda niyang kwarto. Maiiwan daw kasi to. Ayon umiiyak pa sya kanina." Saad ni Kuya ng tingin ko naman ay naniwala si mommy.

Sinamaan ko siya ng tingin.

"What?" He asked innocently.

Agad ko siyang pinagpapapalo.

"Aray!!"

"Aray, Saea?!"

I stopped.

"Screw you, Kuya." Agad akong pumasok sa kotse at hinanap ang laptop ni kuya.

Katabi ko si kuya sa backseat.

"Oh ayan na ang hinahanap mo." Saad niya at binigay sa akin ang laptop.

Habang nagtitipa ako para ma search ko ang location ni dad nagsalita si mommy.

"Saea, Mukhang busy ka sa laptop ng kuya mo." She asked.

Halata namang di ako sasagot kaya si kuya na naman ang sumagot.

"Ah mom, hinahanap niya yung movie na pinanood namin kahapon." Sabi niya.

Busy pa rin ako sa laptop niya ng naramdaman  kong nagutom ako.

"Kuya--"  Agad niya akong binigyan ng isang slice ng pizza.

"Really?" I asked him amazed.

"Baka kasi nagugutom ka na, Kanina pa tumitipa sa laptop ko." Saad niya.

Isang kagat, Search.

Pangalawang kagat, Search.

Pangatlong kagat.. Di ako makapaniwala...

Yes, Na tracked ko yung chip ni daddy sa relo.. Finally, Pero.. Hindi ko naman inaasahan ang makukuha kong idea.

Nasa ilalim ng lupa ang chip na nakita ko. Ibig sabihin..

Agad kong nabitawan ang pizza na kinakain ko at napabaling si Kuya sakin..

No, It can't be..

"You okay? Namumutla ka." Jack asked.

I just nod. Tsaka tiningnan ulit ang resulta na nasa harapan ko.

"H..he's..d..dead.."

My One Shot StoriesWhere stories live. Discover now