ALEYAH'S POv
What a tiring day!. What ? Tiring? Tire? Tired?. Duhh! Whatever it is basta ang alam ko ay pagooood ako. Sobrang napagod ako sa kakalinis kanina. Pabalik² lang ang trabaho. Palitan ng linens ang mga beds in each rooms. Whooaaahh! Nakakaloka!. Lalo na ngayon summer, for sure maraming guest ngayon. Todo linis naman ako nito.
But before anything else. I want to introduce myself dahil ako daw ang bida dito. Charrot!. Anyway. I'm Aleyah Grande. Ganda ng name noh? Pang mayaman. Pero sa totoong buhay isa lang akong hamak na housekeeper sa isa sa mga sikat na 5- star hotels dito sa manila. Graduate ako ng hospitality management 7 months ago. Anim na buwan pa lang ako sa trabaho ko pero gusto ko ng umuwi sa probinsya at kumain na lang ng kamote . Pero syempre joki² lang yon, ang hirap kaya pag walang trabaho.
Ok, so much for that, balik muna tayo sa trabaho ha?. Hehe.
"Daydreaming?" .
Natigil ako sa mga iniisip ko dahil sa may kumausap sa akin.
"De day dreaming ka jan". Sagut ko.
Ano bang problema ng babaeng ito, masyadong pakialamera sa imagination ko. Ang saya kaya nun. Mag de day dreaming ka tapos iisiping totoo. Napangiti ako.
"Hoy! Hindi ka pa ba tapos sa ka kapanaginip mo jan?". Sigaw ng kaharap ko. Ang sungit talaga ng babaeng to.
Sinimangutan ko siya.
"Ano ba kasi ang problema mo?". Sagut ko.
"Ang problema ko ay kung paano ka gigisingin dyaan !". Siya.
"Ayan na nga oh, ginising mo na nga ako. Jusko!". Ako
Tumayo siya mula sa pagkakaupo at bahagyang lumapit sa akin na hindi umalis sa kanyang pwesto, silbi magkatapat kami. Gets niyo? Bahala kayo. Haha
"Aray!". Sagut ko. " Bakit ka ba nanampal?" Tanong ko habang nakahawak sa pisngi ko.
"Ginising lang kita dahil mukhang hindi ka pa talaga gising. Lutang ka naman kasi.!". Galit niyang sabi. Aba! Siya pa ang may ganang magalit eh ako na nga yong nasampal. Tsk.
"Alam mo kasi Maggie magic sarap- ". Hindi ko na natuloy ang sasabihin ko dahil hinampas niya ako ng bag niya.
"Aray ko naman! Ba't ka ba nanghahampas? Nakadalawa ka na ha?". Protesta ko. Ang sakit kaya ng ulo ko. Para namang bakal ang laman ng bag nito.
"Ang brutal mo eh!". Sagut niya .
"So ako pa ngayon ang brutal eh ikaw nga tong nanakit?". Sagut ko. Nakakapikon talaga ang babae to kung minsan. Kung hindi lang kaibigan magagalit talaga ako nito.
Nakasimangot akong nakatingin sa kanya.
"Oh!". Siya.
Tinignan ko ang iniabut niya.
Wow!. Yakult my favorite!. Hahaha.
Napangiti ako.
"Kunin mo". Siya.
Agad ko itong kinuha. Ganito si Maggie, pag mapipikon na ako sa kanya ay alam niya kung ano ang sumpa ko. Yakult lang talaga. Hahaha. Alam niya kasi na favorite ko ito. Ay siyanga pala. Siya si Maggie Baldemor. Chef Executive ng Kusina. Hahaha. Joke lang. Chef siya sa hotel na to. Sabay kami lagi pag lunch kaya naman close na kami.
"Salamat". Nakangiti kong sabi. Change mood na si akitch.
"What are you thinking?" . Siya.
YOU ARE READING
Should I Say Goodbye??
RomanceLove always matter . Whatever it takes as long as you love that person, you will fight for her/him. But what if that love is forbidden? What should it be done to prove that forbidden love is sometimes needed to unforbid and just lived in it?? Are yo...