Chapter 2

9 1 0
                                    

Mikael's POv

Sitting in a chair without any words spoken. I keep quiet. Wala akong ganang magsalita.

Nandito na kami sa venue para sa proposal ko kay Cathy Fabrigar.

She looks so gorgeous in her blue and tube gown. But it doesn't attract me.

Nandito na rin ang mga parents niya at sina Mama at Papa ay nandito na rin.

Dalawang pamilya lang ang nandito, wala ang mga kaibigan namin.

To ask why? Dahil related ito sa business . Ikakasal kami dahil sa business. Ang babaw ng rason.
Kung hindi niyo tatanungin, si Papa ang may -ari ng National and International Airlines. Stockholder din siya sa mga sikat na hotels, and resorts dito sa Pilipinas,siya si  Mr. Villionez. Napakahalaga sa kanya ang negosyo kaya ganun na rin ang kagustuhan niyang makasal kami sa anak ng isang nagmamay-ari ng Shipping Company. Tss!

Hinayaan ko lang silang mag usap samantalang si Cathy ay lagi kong mahuling nakatingin sa akin habang nakangiti. Tss! Akala mo namang gusto kita. Ayokong magmahal . Isturbo lang ang babae sa buhay ko.

"Haven't you to say anything Mikael?"

Natinag ako nung tanungin yan sakin ni Cathy. Tinignan ko lang siya. Napansin ko ring nahinto sina Papa sa pag uusap at tumingin sa akin ,tila hinihintay ang sagut ko.

"You're Gorgeous". Walang gana kong sagut.

Sumilay naman ang matamis na ngiti ni Cathy, halatang nagustuhan niya ang komento ko. Anyway, totoo naman talaga na maganda siya.

"Thank you. You're handsome too". Sagut niya.

"Salamat". Sagut ko.

"So, hindi pa ba natin sisimulan ang okasyon nato?" Tanong muli ni Cathy na nakatingin sa kanyang ama.

Tumikhim si Papa bago magsalita.

" To formally sealed our partnership with your father ija. We have decided to arrange you and to my son Mikael for a marriage. You and my son will going to get married as soon as possible. Dahil alam kong ito ang matibay na sandata para manatili ang tibay ng ating business partnership." Ang mahabang eksplenasyon ni Papa.

Puro na lang business ang iniisip. Ni hindi nga ako tinanong kung gusto ko bang makasal sa babaeng yan.tss.

Tumingin sa'kin si Papa. I got him. Tumayo ako at umupo sa tabi ni Cathy na ngayon ay ang lapad na ng ngiti. Kinuha ko ang maliit na kahon mula sa aking pocket at binuksan ko iyon. Tumingin ako sa kanya sabay bumuntunghininga bago magsalita muli.

"Will you marry me Cathy?" Saad ko.

Agad niyang kinuha ang singsing at isinuot iyon sa kanyang daliri at niyakap ako ng mahigpit.

"Yes. I will marry you Mikael. I love you." Sagut niya .

What the fuck. Ano bang pinagsasabi ng babaeng ito.

Agad akong kumuwala sa yakap niya.

"Thank you for accepting my proposal". Saad ko.

"Welcome" . Nakangiti niyang sabi.

Agad akong tumayo at bumalik sa aking upuan. Wala akong balak makipag artehan sa mga kasama ko dito. Sapat na yong proposal na yon.

"Congratulation to the both of you". Si Papa yan.

"Thank you tito". si Cathy ang sumagot.

" Congrats ija."Ina ni Cathy.
"Thanks mom". Si Cathy. At saka siya niyakap nito.

Should I Say Goodbye??Where stories live. Discover now