One

27 4 0
                                    

Jacket


Hawak pa rin niya ang kamay ko habang nakakunot ang noo at diretso ang tingin sa harap.

"Haid, thought you're gonna drink bubble tea?" Ani Kuya Khaid ng lumingon bahagya samin at napatingin sa magkahawak naming kamay. Napataas ang kilay niya.

Inalis ko ang pagkakahawak sakin ni Kuya Haid at bumaling ako sa ibang direksyon. Scared of what am feeling at sa mga iniisip.

Alam kong napatingin si Kuya Haid sa'kin at sinagot si Kuya Khaidn. "Ask Sanja kung saan niya gusto." Sabay sulyap sakin ng dalawa.

Naghihintay ng sagot, "Kahit saan, Kuya. Sawa na ako dyan sa totoo lang. Puro ganyan nalang ako sa US. Iba naman, please?"

"Well, saan mo ba gusto? What do you wanna eat?"

"Buffalo wings!" I missed eating those.

"Aright. Buffalo wings, then. After natin kumain, punta na tayo sa store."

Nauna na ulit maglakad si Kuya Khaid at nahuhuli kami ni Kuya Haidn. Binilisan ko rin ang lakad ko at sumabay nalang kay Kuya Khaidn dahil hindi ko maatim ang nararamdaman ko sa aking tyan. Does he like me? What's with the gestures? I don't know.. I don't really know.. at parang ayaw kong isipin o tanggapin man lang.

"What with your brother? Nag-away ba kayo?" Tanong ni Kuya Khaidn ng maramdaman niyang naabutan ko na siya.

Umiling ako.

"Eh ba't ganon ang isang 'yon?" I shrugged.

Ayaw kong sumagot. Natatakot ako sa mga iniisip ko. At sa mga posibilidad. Damn!

Nakarating na kami sa Buffalo Wings Resto at nagsimula ng mag-order. As much as possible ayaw kong tumabi kay Kuya Haidn pero talagang ayaw niyang magkalayo kami. Pinili niyang maupo sa tabi ng seat ko.

Hindi ako nagpahalata na kinakabahan ako at may guwang na nararamdaman sa tyan. Ginawa kong normal ang lahat. Since ganito na rin naman siya dati pa. Ayaw kong mabahiran ng karumihan ang pag uutak ko for God's sake we're siblings! He's my brother! What the hell?

Kuya Khaidn started to order. Anything from the menu is fine with me. Gusto ko nalang matapos ang araw na ito nang sa gayon ay makaiwas ako sa kapatid ko. Naguguluhan ako.

"I thought you like to eat these? Ba't parang wala kang gana?" Kuya Haidn asked me. Siguro'y napansin na hindi ako masyadong kumakain.

Tumango lang ako at kumuha pa ng piraso. Binilisan ko nalang ang pagkain para makaalis na kami dito at mawala ang awkwardness sa katawan ko.

Umakyat kami sa 3rd floor kung saan nandon ang store na binibilhan talaga namin ng mga sapatos.

"Khaidn! Haidn! Sanja! You guys are back!" Ani Kloe ng makita kaming papasok ng store.

"Yup! We're here to buy the Reebok's latest. Give us three pairs. You already know the sizes Kloe." Sabi ni Kuya Khaid sabay kindat sa baklang sales assistant.

"Aright. Wait for me here. Pare-parehas ba ng designs? Toy story o yung All black lang?"

"Toy story, Kloe."

"Okay, got it! I'll be back!"

Habang nag-iintay kay Kloe, tumayo muna ako para maglibot at maghanap ng ibang sapatos. Naramdaman kong sumunod sakin si Kuya Haidn.

Napunta ako sa Adidas section na medyo dulong part na ng store at wala gaanong tao. Hinawakan ko ang Adidas Gazelle ng may naramdaman akong brasong pumulupot sa aking baywang. At bahagyang halik sa tuktok ng ulo ko.

The Life of a Teenager; Sanja's DiaryTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon