Chapter 2

2.5K 63 3
                                    

Nagising ako ng may maiingay na pumasok sa room namin. Tss! Can't they just stay silent? Parang mga bubuyog na hindi marunong manahimik. Pshh!! Mga lintik talaga! San ba ang mga to pinaglihi? Sa speaker?

So eto napilitan akong magising. Kahit na ayaw ko. Pumasok ang teacher namin sa mythology (Wag kayong ano. Paborito ko yan. Hahah)

"Good morning class!" bati ni Mrs. Makasuha.

"Good morning Ma'am," sagot ng mga classmates ko.

Oo. Sila lang, ako hindi. Kasi naupo lang ako. Ayoko nga sayangin ang effort ko para lang mag-greet sa isang teacher. Wala bang modo? Keber! Eh sa nakakatamad kaya tumayo at umupo pabalik noh?

Did you know na ilang ATP ang maco-consume ng muscles mo? Tapos makikigamit pa ang brain mo. Kaya dapat i-conserve siya guys.

"Miss Ferrer. Seems like you are not mentally present. Now I'll ask you para mabalik ka sa mundo. Sino ang asawa ni Poseidon?! Tayo!!" Lumitaw ang ugat sa noo niya. Haha! Stressed ka na Ma'am? Ang sarap talaga sa feeling na galit na sila tapos ikaw? Chiiiilll~ Hahaha!

"Ma'am. Wala pong asawa si Poseidon," sagot ko.

Tumawa naman yung mga classmates ko. Hindi marunong magbasa. Sabagay hindi nga sila nag re-research. Mga bobo!

"And why is that?" pagtatanong niya. Nakataas parin ang kilay niya. Uso kay Ma'am yung quote na 'Kilay is lifer'. Amazing!

"I know why all of you laughed out loud because of my answer. I know you're all thinking that the answer is the neiryd Ampithrite, the water soul. But to correct your common fault. Poseidon has no wife. All of these was just a made up story of Athena who is the tight competitor of Poseidon on the sympathy and over the popularity of the humankind. So basically it's a no no to say that Ampithrite is the wife of Poseidon." Tuloy tuloy kong sabi saka naupo. Ang hirap kaya magsalita. Geez! Sayang ang laway ko at masakit pa sa panga.

"O..k? Thanks for that Miss Ferrer."

Nakita kong nakanganga pa yung mga classmates ko. Pasukan sana ng langaw ang mga bunganga niyo. Psh! Palibhasa pamba-bash lang ang alam pero wala namang mga proof. Ipa-Tulfo ko kayo eh.

Pagkatunog ng bell ay lumabas na agad ako. Ako talaga ang pinakaunang lumalabas pag break time. At hindi ako nahihiya. Kasi nga diba? Makapal ang fes ko day!

Sa sobrang kapal, hindi na ako tinutubuan ng hiya. Nahiya yung hiya na kumapit pa sakin.

Nagtungo agad ako sa garden ng school kung saan malamig ang simoy nang hangin. Hindi maingay at peaceful ang lahat. Pagkadating ko ng garden eh nakita ko siya.

Syempre hindi talaga basta nakita lang kundi hinanap. Kasama niya yung mga babaeng pato. Bakit pato? Makakapal ang nguso eh. Mga malandutay! Bakit malandutay? As in malanding tunay. Bow.

Kaya napairap nalamang ako sa hangin. Pero parang may mali. I think nilalandi nila yung dapat ay akin lang. At oo possessive ako pagdating sa kanya. Pag siya na ang pinag uusapan. Kahit si satanas welcome akong kumalaban.

"Pwede ba! Bitaw mga bitch! You're so eww! Gawd you're tarnishing my skin." Pagwawala niya mula sa pagkakapulupot ng tentacles ng mga bitches.

Hahaha! Ano daw? Haha. Parang sinabi niya na kalawang yung mga yun. Sabagay tama naman. Mukha silang pako na kinakalawang. As in pokpok na nga ang papangit pa . Pwe!

"Sige na.. isa lang." Paglalambing pa kunwari na talaga namang nakakasuka at nagpout pa si Valerie. Yuck!

Hindi na ako nakatiis kaya I made my move. Hinaltak ko yung mga buhok nila. Oo, ako na ang selosa.

"Aa...aray! Aray!!" sabay sigawan nila. Sige mga bitch! Masaktan kayo. Taste my wrath!

"Ano ba! Inaano ka ba namin?!" Tanong ni slowpoke. Inaayos niya yung matagal nang magulo niyang hair.

"You're harassing him." Obvious kong sabi. Hindi ba ang mga to nagbabasa ng batas ng Philippine Constitution? Hindi ata alam ang salitang harassment.

"Anong harassing him? We are not. We just want to get his number and picture with him together," Agatha explained.

"Saka, ano bang care mo?" sabi naman ni Valerie. Naka-fold ang mga arms niya sa chest at nakataas ang kilay na umabot yata ng Mars.

"Well, I care kasi una sabi pa nga hina-harass niyo siya. Saka hindi niyo ba siya kilala? Oh noes! So dumb are you? May pake ako kasi BOYFRIEND ko yung nilalapastangan niyo!!" sigaw ko. Sabay balik sabunot ulit. Matanggal sana kahit isang kumpol lang ng hair nila. Pero mas sasaya ako pag kasama talaga ang mga anit.

Lumaban sila ng sabunutan pero hindi ako nagpadaig.! Hell is my name. And I define it.

"Subukan niyong galawin yan. Hindi lang buhok ang mawawala sa inyo. Hindi lang buhok sa taas. Pati buhok sa baba! Mababasag talaga yang mga bungo niyo. At lalabas ang eardrums ninyo!!" Aba! Dapat pabilib ka sa bebe mo. Cheezz!!

Nagsi-alisan yung tatlo. Buti naman. Ako ang naiwan na may ngiting wagi!

"Hoy babae! Anong sinabi mong boyfriend mo ako?! Ikaw? So eww ha?! Marami diyang fafa na nakapila." Hinablot niya ako ng walang pag iingat. Ampots! Ang arte naman. Pasalamat ka mahal kita. Grrrrr!

"Sa tingin mo ba, aalis yung mga yun pag hindi ko sinabing jowa kita? Hindi. Kasi nga, matitigas ang mga bungo nun. Dapat nga mag-thank you ka pa kasi I saved you," sabi ko. This ungrateful gay! Pasalamat talaga tong kaya kong pagtiisan ang katarayan niya. Well, things that love can do nga naman.

"Inutusan kita? Inutusan kita?!" Aba ha! Attitude ka! Sige lang Hell. Hinga ka lang. Nagkagusto ka kasi sa isang Barbie. Malakas ang topak ng mga yan. Hayaan mo na. Total sa huli sayo din ang bagsak niya.

"Alam mo wala kang utang na loob. Di bale. Hindi ko naman hinihingi ang thank you mo, dahil ang pagtulong ay ginagawa nang bukal sa loob. Ciao!" sabi ko sabay talikod na at umalis nalang. Nakakasawa mag explain sa mga taong hindi marunong makinig.

Minsan, sa buhay natin, kelangan nating magsawalang bahala sa mga bagay na kapag binigyan natin nang pansin ay makakasakit lang ng damdamin.

Raping That Handsome GayTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon