The Garden Suite Hotel
Room 610Nang makababa sina Kian at Mark ay nadatnan nila sina Cailean at Jodi sa dining area. Umiinom ang dalawa ng kape.
Tumayo si Jodi para salubungin si Kian. "Saan ka nanggaling, baby?"
"D'yan lang sa labas." Umiwas ng tingin ang binata. "Masyado pang maaga. Bakit gising na kayo?"
"It's almost four in the morning. Mayamaya e magliliwanag na rin. Samahan n'yo na lang kaming magkape." Tumingin si Cailean kay Mark. "Gusto mo bang ipagtimpla kita, babe?"
Umiling si Mark. "Tatapusin pa namin ni Kian 'yung iniinom namin sa taas."
Napatungo habang nakakagat-labi si Cailean. Nasaktan siya sa pagtanggi ni Mark.
Akala ko, gustong-gusto niya ang timpla ko? Bakit tila nag-iba na?
Binalingan ni Kian ng tingin si Jodi. "Babalik muna kami sa taas. Malapit na kaming matapos. Ilang bote na lang naman."
Akmang lalabas ng pinto ang binata nang hawakan ni Jodi ang kaniyang braso.
"Dito ka lang, baby."
Humugot ng paghinga si Kian habang nakatingin kay Jodi.
Hinila ng dalaga ang nobyo patungo sa kanilang kuwarto. Bago makapasok ng pinto si Kian ay isang makahulugang tingin ang ibinigay niya kay Mark.
***
Itinulak ni Jodi si Kian sa kama. Sabik niyang pinaliguan ng halik ang leeg ng kasintahan. Mayamaya'y nilandas naman niya ang mga labi ng nobyo.
"No, Jodi," ani Kian sa gitna ng paghalik sa kaniya ng nobya.
Mas lalo pang pinusukan at diniinan ni Jodi ang pag-uukol ng halik sa kasintahan. Nagsimula nang maglakbay ang mga kamay niya patungo sa iba't ibang parte ng katawan ni Kian.
Pikit-matang napatingala ang binata. Hindi sinasadya'y rumehistro sa kaniyang isip ang mukha ni Kathryn. Lumarawan ang ngiti ng dalaga at ang napakaaliwalas nitong mukha. Binalikan niya ang mga alaala nila sa isla, ang una nilang halik, ang bonding nila sa The Garden, sa villa habang may bagyo at ang pagtulog nila sa tent.
Napangiti siya sa naisip na iyon at bigla siyang napamulat. Doon na naputol ang paglalakbay ng kaniyang diwa.
Si Jodi ang nasa harap niya at hindi si Kathryn.
"I said stop." Buo ang boses na nasabi iyon ni Kian. Iniharang niya ang kaniyang mga kamay upang matigil ang paghalik sa kaniya ng babae.
May namuong luha sa mga mata ni Jodi dahil sa inakto ni Kian. Kaagad naman siyang napatigil at napaupo sa tabi ng kama.
"What's wrong with you, baby? 'Di ba, dati naman na natin itong ginagawa?"
Umayos na rin ng puwesto si Kian at sumandal sa headboard ng kama. Napabuntong-hininga siya at napatingin sa may lampshade.
"I-I'm just tired."
Naging mapayapa ang mukha ni Jodi. Binigyan niya ng isang yakap si Kian.
"I understand." Pinisil niya ang ilong ng nobyo. "Sige na, magpahinga ka na. Mamaya na lang natin ituloy."
***
Naunawaan agad ni Mark ang nais iparating sa kaniya ni Kian nang titigan siya nito.
Na kailangan niya nang balikan sina Kathryn at Jem sa rooftop.
Halos bente minutos na rin ang nakalipas nang iwan nila ang dalawa sa taas.
BINABASA MO ANG
I'll Be (The Greatest Fan of Your Life)
FanfictionWATTYS 2021 WINNER Fanfiction Category Dalawa lamang sa milyon-milyong fans ng Westlife sina Kathy at Jem. Katulad ng iba ay hinahangad din nilang mapansin sila ng iniidolong Irish boyband group- partikular na ang bias nilang sina Kian Egan at Mark...