L.A., Nevada/Philippines
"Love, pauwi na kami sa Ireland ngayong linggo," ani Mark. "Makikita ko na ulit sina mommy." Nakaharap siya sa laptop habang nakikipag-video call kay Jem na nasa Pilipinas.
"R-Really? Pauwi kayo?" Lihim na napangiti ang dalaga. Masaya siyang malaman na uuwi ang binata. Ibig sabihin noon ay maaari silang magkita sa Ireland.
Maganang tumango-tango ang binata. Napatigil siya nang mapansin ang unat na unat na paglawig ng mga labi ni Jem. "What's behind that big smile, huh?"
Natauhan ang dalaga. Binawasan niya ang pagngiti.
Hindi muna puwedeng malaman ni Mark na pupunta ako sa Ireland.
"Wala..." Jem shook her head. "Masaya lang ako kasi makapagpapahinga na rin kayo sa wakas. Sunod-sunod ang projects n'yo riyan, eh."
Lumapit si Mark sa camera. "That's fine. Walang sinabi ang pagod kung nakakausap naman kita kahit saglit lang. Just seeing you makes my weariness disappear." Napahawak siya sa batok sa hiya.
Jem tried to hold back her smile. Nag-uumapaw ang kilig niya dahil sa sinabi ng binata. "Lumalabas na naman ang pagiging romantiko mo, Mark. Tama na nga, baka mapa-oo ako sa 'yo nang wala sa oras, eh."
"D-Don't!" Napaayos ng upo ang binata. "I mean, what I'm trying to say is don't answer me yet, please?" He showed his puppy eyes. "Gusto ko kasi na kapag dumating ang oras na 'yun e nakikita kita at nahahawakan. I want that moment to be special."
Lalong nagdiwang ang puso ng dalaga.
Tatlong taon na akong sinusuyo ni Mark.
Siguro panahon na para ibigay ko sa kaniya ang matamis kong oo.
Tama. Hanggang ngayon e nanliligaw pa rin siya sa akin.
Gusto ko na nga sanang umoo noon pa para opisyal nang maging kami.
Pero ayaw pa niya.
Ang weird nga, eh.
Siya 'yung nanliligaw pero ayaw pa niyang sagutin ko siya. Haha.
Hindi ko akalaing darating sa puntong liligawan niya ako.
Dati, halos 'di ko siya maabot. Pero ito ngayon, abot na abot ko na siya.
Sa tingin ko, ito na ang tamang panahon.
I'm going to surprise him once we landed in Ireland.
Hahanap lang ako ng tiyempo and that's it.
I'll give him my sweetest 'yes'.
Naputol ang daloy ng iniisip ni Jem nang magsalita si Mark.
"Love? Maybe it'll be better to get a connecting flight through the Philippines before I go to Ireland." Excitement can be seen in his eyes.
Jem crumpled the hem of her dress and bit her lower lip. "W-Wag na. Dumiretso ka na lang sa Ireland. Hehe."
Kumunot ang noo ni Mark. "W-Why?"
"Baka hindi rin tayo magtagpo. May plano kasi kaming puntahan ng BFFs ko." She pouted. "What if we just meet after a week or two?"
Lumawig ang ngiti ni Mark dahil sa suhestiyon ni Jem. Agad siyang pumayag.
If ever I have the ability to make the clock tick faster, I'll do that. I really miss, Jem.
***
BINABASA MO ANG
I'll Be (The Greatest Fan of Your Life)
FanfictionWATTYS 2021 WINNER Fanfiction Category Dalawa lamang sa milyon-milyong fans ng Westlife sina Kathy at Jem. Katulad ng iba ay hinahangad din nilang mapansin sila ng iniidolong Irish boyband group- partikular na ang bias nilang sina Kian Egan at Mark...