She looked at Sejun na tahimik lang na nakaupo sa sa tabi nya. He is busy with his phone. Seryuso, ni hindi man lang napapatingin kay Aki.
Kanina pa gustong magsalita ni Aki, but she doesn't know where to start. Ang gulo ng isip nya nung malaman nyang Sam is working with Sb19. Nakasandal sya sa bintana ng sasakyan at hinihilot ang ulo.
Alam nyang masama ang loob sa kanya ni Sejun pero kahit papano nag offer naman itong ihatid sya pabalik ng office. Nasa passenger's seat sila pareho pero parang 1 km apart naman.
Kanina pa sya scroll ng scroll sa cellphone pero wala dun ang isip nya. "Phoenix Builders" he has heard of that company, one of the top construction companies yun sa Pilipinas which has built a number of shopping centers, hotels and condominiums all over Asia. Ang hindi nya lang maintindihan bakit hindi yun nabanggit ni Aki sa kanya.
Mas sumama rin ang loob nya kasi kanina pa sya naghihintay ng explanation from her pero wala pa rin. Inis na binalik nya ang cellphone sa backpack.
"Ano B, wala ka bang sasabihin sa kin? sabihin mo na lahat para isang bagsakan na lang oh" sa wakas nasabi na nya. Inis na inis na sya kay Aki, pati sa sarili kasi kahit anong galit nya B pa rin talaga ang tawag. "Nakakainis!aniya sa sarili.
Nagulat si Aki sa tanong na yun ni Sejun, biglang uminit ang tyan nya sa kaba. "Careful Aki, dont tell him about Sam yet, not yet"
" Bi, Im sorry if.."She faced him. Kinuha nya isang kamay ni Sejun at hinawakan yun ng mahigpit.
" I didn't have the chance to tell you about Phoenix Builders, kasi hindi pa naman ako part ng company, Dad is the major stockholder, CEO, pero as of now hanggang dun lang yun""Hindi pa? so pag naging part ka na ng Phoenix Builders what does that leave me then?"
"What? Pau I don't understand?"
" I dont know Aki, I feel like I'm suddenly out of your league" There, he said it. Nasabi nya rin ang kanina pa bumbagabag sa isip nya.
"What?! B don't ever feel that way please?" She gently put her hand on his cheek. "Listen, I'm sorry if you feel that way, di ko sinasadya but I never feel or think na you're out of my league, or kahit sino"
" Pero paano parents mo? Do they know about us? about me?"
" Yes they know about you and they want to meet you, di lang ako makahanap ng timing kasi Dad keeps on insisting na lipat na ako sa Phoenix Builders"
"Bakit hindi mo gawin yun?"
" Ayuko pa iwan ang YPS, it's my very own company at special sa kin yun."
Sejun looked at her, he can see the passion in her eyes while talking about YPS. He felt proud of her. Yung passion sa trabaho is one of the things that he finds common sa kanilang dalawa.
"Pau..B, promise mo sa kin hindi magiging issue sa tin tong business ni Daddy or pag naging part na ako ng Phoenix."
He nodded. " B promise mo din sa kin, you'll stay with me, you'll trust me kahit saan ako mapunta, kahit sino makakasama ko sa trabaho, kahit minsan wala na akong time sa yo"
She closed her eyes and kissed him gently. She looked at him with love in her eyes. Whatever happens, gagawin nya ang lahat para hindi mawala sa kanya si Sejun.
"B, promise. I'll stay with you kahit na anong mangyari, hanggat gusto mo, hanggat hindi mo sinasabing ayaw mo na"
----
BINABASA MO ANG
Love and Lyrics
Fanfic(Completed) Aki just got back from the US. She had all the time of her life there and has just started dating her long-time girl crush, Samantha. Pero kailangan niyang bumalik sa Pilipinas for her ailing Dad. She's an engineer, tough, matalino, maya...