Chapter 14

146 3 2
                                    

Nasa karenderya si Jandi ...
Part time job niya ito , kasama ang best friend niyang si Gael ... nakaupo ngayun si Jandi sa may bakanteng table , wala naman kasi masyadong tao . Maaga pa naman ...

Sabado kasi ngayun kaya walang pasok..

"Oh . Jandi , kumusta ang shinwa ?? " , Tanong ni Gael ...

"Okay lang .. Pero talagang nag iinit ang dugo ko kay Jun Pyo na yun.." , Galit na sagot ni Jandi ...

"Hayyy naku Jandi , alam kung kaya mo sila nuh ang lakas mo kaya ... Nung nasa elementary pa tayo ikaw yung palaging nag liligtas sa akin sa mga bu mubully sa akin sa school , ikaw ang nag papatino sa mga gangster..." , mahabang paliwanag ni Gael , at totoo naman .. matapang talaga si Jandi...

"Buti na nga lang at , may isa pang mabait sa kanila nuh ", masayang wika ni Jandi .. Lumapit naman agad ang mabait nilang amo ..

"SINO?" , Sigaw nila Gael at ng Amo nila kay Jandi pero masaya na pag kasigaw ...

"Ewan ko , aalamin ko pa name ... hehehh " , At nag sibalikan naman sila sa Trabaho ...

Mabait ang amo nilang lalaki , may pag ka beke kasi ... pero mabait talaga ito , lalo na sa kanila ni Ga Eul ..

Maya maya bumukas ang pinto ng karenderya at pumasok duna ng matandang lalaki hindi naman gaano ito matanda . Umupo itonsa may bakanting lamesa , pumapit agad sina Jandi At Gael para makuha na ang order nito...

"Ahmm lolo , ano ho ang gusto niyong kainin???" , Mahinahong tanong ni Jandi...

"Wag mo akung tAwaging lolo hindi kita apo " , Mataray na sabi ng matanda kaya napa ayos ang dalawa ng tayo... " Gusto ko ng kimchi , bilis , yung special ha.." Utos ng matanda...

"Pero lolo . hindi po tuh Korean Karenderya , Filipino po " mahinahon namang sabi ni Geal ..

"Ahhh basta yun ang gusto ko "

" Dun nalang po kayo sa iba , wala po talagang kimchi dito " sabi ni Jandi ... maya-maya ay dumating ang amo nila....

"Kimchi ho ba ang gusto niyo??? " , Tanong ng amo nila sa matanda...

"Oo , kaya magluto kayo " , Nag nod ang master nila at pumunta sa kusina nilabas lahat ng INgtedients at pinabili agad sina Jandi at Geal ng Kimchi ..

Ilang minuto ay natapos na rin yun ...

"Ito na po " , Inabot iyon ni Geal sa matanda , tiningnan nila itong mabuti pati ang master nila sa pagkain nito , kung masarap ba , sa wakas ay tapos narin itong kumain...

"Hindi MASARAP " nalungkot sila sa sinabi ng matanda lalo na ang master nila ...

"Ah sige po " , Kinuha ni Jandi ang mga ginamit nito sa pagkain... Tumayo agad ang matanda at bubuksan na sana ng matanda ang pinto ng inawat saglit ni Geal...

"Ahmm lolo yung bayad niyo po ??" , Tanong ni Geal..

"Wala , wala akong ibabayad dahil hindi masarap ang kinain ko " , Sabi ng matanda ...

Hinayaan nalang nila ang matanda dahil utos din iyon ng master nila ... Tinikman nila ang pagkain , at kinain ang kimchi ..
Napatingin sina Geal at Jandi sa isat-isa..

'Masarap' yan ang nasa isp ng dalawa ...

------------------------------

Silent readers , vote naman kayo diyan ...

Boys Over Flowers ( kathniel )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon