Chapter 1: Home

18 2 0
                                    

BEFORE

"Babe! Asan ka?!" sigaw ko kay Drake. We're moving to a new house today. I'm looking for him, he's nowhere to be found! "Lucy!" rinig kong sigaw ni Drake. "Saan ka nang-galing ha?!" sigaw ko. Stress na kasi ako, marami na akong i-nimpake. "Mag impake ka na nga, bilisan mo, aalis na tayo bukas, marami-rami pa tayong i-impakehan."  I said while packing my stuffs. "Yes, baby." He said, then kissed my cheeks.

Tapos na kami magimpake. Nandito ako sa kwarto ko ngayon. Pumunta ako sa CR para maligo, di pa kasi ako naliligo kaka-impake. Pag-tapos ko maligo, sinuklay ko buhok ko at nag-toothbrush. Ang suot ko ngayon ay pajama. Lumabas na ako sa CR, at nakita ko si Drake na nakaupo sa Living Room, may kausap siya eh.

"Yeah, yeah.. I'll see you too. Yeah..love you too." Said Drake while smiling. "Babe? S-sino yon?" He looked at me, like he was scared. "O-oh, just my..m-my.." nauutal niyang sabi. "My?"
I asked again. "My..Tita! Yes, my Tita." He said while giving me a big smile. "Oh, ok." I quickly said and went upstairs. Naka-higa ako sa kama ko ngayon, I used my phone, then someone called me. I-it's Joshua! My Boy best friend! Sinagot ko ito kaagad. 

"Lucy?"
"Joshua! Kamusta kana? I miss you!"
"Eto, pogi paren, ikaw? Maganda ka paren ba?"
"Of course!" Then we both laughed. 

*****

Tapos na kami mag-usap ni Joshua, miss na miss ko siya! "Let's sleep na, Lucy, aalis pa tayo ng maaga bukas." Said Drake. "Oki, Drake!" I answered. "Baket..parang masaya ka ata?" He asked. "Nakausap ko kasi si Joshua ulet!" Masigla kong sabi, habang inaayos ko yung igaan namen. Walang sinabi si Drake, dumaretso lang siya sa CR at nag-toothbrush. Naka-higa na ako sa igaan. Goodnight!

*****

Aalis na kami ni Drake ngayon. Nasa kotse na kami, papunta sa bagong bahay namen. Excited nako! 

*Few hours later*

Andito na kami! Finally!

Binuksan ko ang pintuan at kinuha mga gamit namin. Binuksan ko na ang pinto at..ANG GANDA! "Wow! Ang ganda!" Sabi ko at tumalon ng tumalon. Ngumiti lang saakin si Drake. Nilagay ng mga workers old furniture namen kung saan tapat ilagay. Inayos namin ang gamit namin. At tapos na! Ang astig nga kasi, may swimming pool dito! Inikot ko ulit yung bahay namin, ang ganda talaga!

"Do you like our new house, Babe?" Drake asked. "Yes! It's so beautiful in here! Di ako makapaniwala may bahay na tayo!" Naiiyak kong sabi. "Of course, pinag-ipunan natin ito." He said and kissed me with his soft d*mn lips. "Well, congratulations to us, Baby." I said and kissed him again. UPumunta si Drake sa living room, at may kausap nanaman siya. "Hey Ba- Tita!" He said on the phone. Makikinig nga ako sa usapan nila ng Tita niya, 'cuz why not? "Yeah..andito na kami sa house namen, Angela." Angela? Wala naman siyang Tita na pangalan ay Angela. "Yeah, I miss you too, love you!" He smiled. 


Love is FoolishWhere stories live. Discover now