Drake's POV
Bakit ba hindi ako maintindihan ni, Lucy? Naka move-on na ako! Di ko na siya mahal. Wag siyang feeling! Si Angela na ang mahal ko, hindi na si, Lucy.
Lucy's POVBakit nadyan sina Drake at si Angela sa park kanina? Naiirita talaga ako. Oo, naka-move on ako pero galit pa rin ako kay Drake dahil sa ginawa niya sa akin sa breakup namin. I thought it is over but I guess it's not finish yet. Ngayon feeling stress na ako at humiga ako sa kama ko. I even remember ang yari sa park kaninang hapon.
*Flashback*
Hi Lucy, How are you?
I slapped him the face when I first saw him.
Aray! Hey, What is that for? I was asking you kung okay ka lang o hindi.
Bakit ka ba nadito ah? Are you stalking me again with Joshua?
No, Lucy. There is a misunderstanding.
Misunderstang? Misunderstanding?! Hindi ka pa rin mag-move on sa akin, Drake? Tandaan mo may jowa ako at may mahal na ako na iba.
Lucy, just listen to me.
Then, I slapped him for the second time.
Listen to you? No, I am not going to listen to you. Alam mo bakit? Kasi hindi kita jowa at hindi ka pa rin ang kaibigan ko na kilala ko noong bata pa tayo. Hindi na tayo magkatulad sa dati, Drake ah. Pinapatawad ba kita after ang breakup natin? No and it's never gonna happen. Hindi din kita ipapatawad ever after you made me as a stupid fool noong mahal kita. Ngayon, may mahal na ako iba at there's nothing for you to stop me.
Then I slapped him for the third time pero pinakamalakas at nahulog siya sa ground.
*End of Flashback*
Grabe, sobrang galit ako kay Drake kaninang hapon. Maybe, I was overreacting about sa breakup natin. Ano ba yan, Lucy. Ang stupid ko talaga. Hayst. Umiiyak talaga ako dahil sobrang stress k talaga.
Then pumasok si Joshua sa kwarto ko at nakita niya ako na naiiyak ako. "Hoy panget, bakit ka umiiyak?" tanong ni Joshua sa akin. Umupo siya sa katabi ko sa kwarto.
Panget, Bakit ganito? nag move-on na ako dahil sa'yo pero bakit masakit ang ulo ko? Kasi kala ko tapos na ang lahat pero hindi eh. Galit pa rin ako kay Drake. Sinabi ko sa kanya ng lahat na hindi pwede na kami magbalikan pero bakit ba ganito?
Eh kasi, Panget, you didn't let him finish his sentence. You have to understand him. Wala naman siya sabi magbalikan kayo, diba?
Oo, bakit?
Panget, he was trying to say that he is moving on from you. Nag-usap kami at naging okay kami. Sabi niya sa akin na nag move-on na siya kasi mahal niya si Angela. OA mo kasi Panget, eh.
Sorry ha kasi hindi pa rin ako okay pagdating kay Drake eh after ang break-up namin eh. Gusto na mag-ayos na ang lahat para wala ng problema.
Okay lang yan, panget. Alam ko na galit ka kay Drake after sa break-up niyo pero kailangang maging okay kayo. Sabi sa "Happy Break-up", kailangang maging okay ka na sa ex mo para ayos na ang lahat kaya ngayon, mag-usap na kayo ni Drake para maging complete happy break.
Alam mo, tama ka. Stupid kasi ako noong nakita ko ulit si Drake sa park kanina. Matagal ko siya hindi kita eh.
hey, mag-usap kaya kayo ni Drake. Nadyan siya sa living room, waiting for you.
Weh?
Sige na, bumaba ka doon at mag-usap na kayo.
Thanks.
Bumaba ako at nakita ko si Drake. Umupo sa may couch at nakita niya ako. Pumunta ako sa kanya at umupo din ako sa couch.
Hi
Hi
Kamusta ka na?
Okay naman ako, ikaw?
Oo, okay naman din ako.
Ah okay.
Sorry sa nangyari kanina sa park ah kasi di ako na get over sa break-up namin.
Okay lang yun, Lucy kasi naka-move on na ako at sorry din na sinaktan kita noon. Sinabi sa akin ni Joshua ang lahat at I undertand. Alam ko na sobraang masakit ang dinadaan mo pero gusto ko maging okay pa rin tayp. I want us to be friends again. I hope you will forgive me, Lucy.
I forgive you, Drake. Pwede naman tayo maging friends ulit eh.
Then we hugged and stop hugging.
You will always be my first love, Lucy.
You will always be my first love too, Drake.
Even hindi na kami ni Drake, at least friends kami ulit. Kapag may ibang siya mahal okay din yan sa'akin as long as he is happy.
YOU ARE READING
Love is Foolish
RomansaAbout a girl who got broke up with her boyfriend and she became a fool and think that she will never fall in love again until She met a new person who came to her life. But she doesn't if she is ready to fall in love again. She doesn't want to be h...