Lucy's POVHindi ko talaga kaya matulog dahil kay Drake. Oh no.
Kasi wala ako sa mood sa pagkakain at pagtutulog kasi masakit talaga ang feeling.
*Doorbell ring*Sino yun? Si Drake ba yun? Check ko nga baka mamaya nadyan siya sa labas para maghingi ng patawad. Kapag nasa labas siya, tatamaan ko siya na sobrang masakit katulad ng ginawa niya sa akin, sa aming break-up.
Bumaba ako sa stairs at pumunta sa front door. "Sino toh?" Tanong ko. "Lucy, si Joshua toh. Pwede ba ako pumasok?" Si Joshua lang pala yun. Thank goodness. I thought it was Drake.
Binuksan ko yung pintuan at niyakap ko siya. Mabuti naman nadoon si Joshua para sa akin. "Uh, Lucy, to tight. Can't breath." I gasped and let go of him agad. "Sorry, Joshua" I giggled. "It's okay, Lucy. Can I come in?" He asked, then I smiled.
"Oh sure, sige pumasok ka na" Pumasok siya sa loob at sinara yung door. Pumunta kami sa living room para you know, chill-chill lang. "Wait lang, Joshua ah. Kuha ako ng drinks natin" sabi ko, syempre house guest siya dito sa bahay ko. "Sige, Lucy. Go lang. Hintayin kita" He said. "Sige, wait lang ah. Bibilisan ko."
Pumunta ako sa kitchen at gumawa ako ng juices. Ayaw ko talaga uminom ng alcohol, kaya juice na lang para mas healthy. Syempre naman, favorite ko toh, since bata pa ako. Pagtapos ko gumawa ng juice, bumalik ako sa living room kasama yung mga drinks. "Joshua, ito na yung mga drinks natin. Sorry kung juice ah.. kasi wala akong alcohol dito sa bahay." Sabi ko habang nilalapag ang juice sa table. "Okay lang yan, Lucy. Salamat. Tsaka, hindi ako mahilig uminom ng alcohol." We both smiled.
Mabuti naman si Joshua. Ayaw talaga niya ng alcohol at mabuti naman mag-kaibigan kami.
Lucy, bakit nag-pupuyat ka nanaman? Okay ka lang?
Oo, Joshua. Okay lang ako. Super okay.
Okay then. Then, where's Drake? Is He going out again? Baka bukas pa siya babalik.
Actually, Hindi na babalik si Drake dito.
Huh? Bakit?
Kasi pinalayas ko siya sa bahay at hindi na siya babalik dito.
Bakit?
Nag break kami ni Drake, Joshua. He broke up with me 2 days ago because He told me that may mahal siya na ibang babae at hindi ako. Kaya sa 2 days na yun, wala talaga akong mood for eating and sleeping even though it hurts a lot because of that a**hole.
Kaya pala mukha kang payat dahil sa g*go na yan. Grabe naman, I knew he is going to cheat at you. Hindi ka talaga bagay na ganyan, Lucy. It's not healthy for you.
I know pero masakit talaga ang puso ko eh. Di ko talaga alam kung paano ko siya matanggal sa isip ko pati sa puso ko. Sobra masakit ka talaga. First love ko siya eh. Matagal ko siya na kilala. I thought he was the one for me but I was wrong. He made me a fool, Joshua. Masakit talaga ang suffering ko ngayon.
Umiiyak pa ako habang sinabi ko lahat kay Joshua tungkol sa amin ni Drake. Kakahiya talaga. Niyakap pa ako ni Joshua to make me feel better. I hugged him back. Mabuti naman He is there for me.
Alam mo, Lucy. There is a way kung paano wala si Drake sa isip mo.
Ano yun?
Mag move-on ka.
Bakit?
Kasi Kapag nag move-on ka, magiging okay ang breakup niyo ni Drake. Not all first love can last forever. Besides, you can still be special you, Lucy. Kasi if someone love you, he will always be there for you no matter the person who loved you, babalikan siya para sa'yo. Yan ang tunay na pag-ibig. Pero for now, no lovelife muna. You need to find yourself first before you someone love. That's how you move on.
Salamat talaga, Joshua ah. Mabuti naman nandito ka para sa akin.
No problem, Lucy. Basta I will always protect you. Nandito ako para sa'yo.
We hugged and I feel a little bit okay. Mabuti naman nadyan si Joshua para sa akin. Then we stopped hugging.
Joshua, tanong ko lang.
Sige, ano yun?
Sa moving-on, how can I move on?
Simple
He turned on the smart tv and search "Happy Breakup" by
Donnalyn Bartolome. Ano kaya gagawin ni Joshua?Tapos pinatayo niya ako galing sa couch.
Ito ang gagawin mo. Kapag malungkot ka, mag soundtrip ka muna.
Tapos plinay niya yung song at nagsayaw na wacky na parang silly dance.
Anong ginagawa mue?
Sumasayaw para mag move-on ka.
Eh paano ako mag move-on dyan?
Sumayaw and follow the beat of the song. This will help you para wala na si Drake sa isip mo. Come and follow my steps.
Okay
Ginaya ko yung steps niya. Grabe, enjoy ko talaga. Sumayaw kami sa first verse and things are getting crazy.
Ayan na, individual na. Pagdating sa chorus, sayaw ka na crazy like you are free from Drake and you can be anything.
Are you ready?
Oo, ready na ako!
Nagsayaw kami like crazy. Tumatawa pa kami kasi masaya talaga eh. Grabe talaga, ang saya yung feeling.
Haaaaaa Happy, we breakup na tayo!!
Kumanta pa kami yung line na yan na malakas.
Now I am feeling so much better na. Masaya talaga ako. Kait wala si Drake, masaya pa rin kasi syempre HAPPY BREAK UP, KAMI!
Thank you, Joshua! :)
******
Author's Note:If you want to be happy like Joshua and Lucy, the lyrics video is at the top so everytime, you get sad, you will be happy by the power of music. Don't forget to bring a friend and you can also do a tik tok challenge so you can learn Joshua's advice on how to move on. Just use the hashtag, #HappyBreakUp
Have a gread day, wattpaders! :)
-Alyza
*****
Kung kagagaling mo lang sa break-up, ok lang yan, cheer up, may mas better pa diyan para sayo, you deserved better, hayaan mo na yon, smile, forget about it, have revenge.
Have a great day, loves! :D
-Jessieee <333
YOU ARE READING
Love is Foolish
RomanceAbout a girl who got broke up with her boyfriend and she became a fool and think that she will never fall in love again until She met a new person who came to her life. But she doesn't if she is ready to fall in love again. She doesn't want to be h...