Chapter 8: Day with you 2

9 2 0
                                    

Drake's POV

Andito ako ngayon sa tapat ng bahay ni, Lucy. Ibabalik ko siya saakin, bago may mag-mahal pa sakanya..si Joshua.

Pumunta ako sa front door, at kumatok. Walang nag-bukas. Ilang beses na ako kumatok, wala paren. Baka may nangyari sakanya.. Pumunta ako sa gilid ng bahay, chineck ko yung windows, walang tao. Baka umalis siya? Ang aga naman. 9:30 na eh. Usually, nagigising siya around 8:30 am. Pero wala paren siya. Pumunta ulet ako sa front door, kumatok ulit. Wala paren. Kinuha ko phone ko at pumunta sa IG, baka may pinost siya, pag-punta ko sa IG, nakita ko 'Day with you, Joshua.' Kasama niya si Joshua?! Nag private island sila. Yung picture is binubuhat ni Joshua si Lucy. F*ck!

Meron pa siyang pinost. 'Thank you for everything, Panget. Love you! >w<' Naiingit na ako. Tapat ako toh! Mang-aagaw ka, Joshua. Mang-aagaw!

*****
Lucy's POV

Kakagising ko lang, at wala si Joshua sa kabilang igaan. Asan siya? "PangeTtTtTTt?" I shouted. "Baket???" Andyan  pala siya. "Ah, wala hehe. Maliligo na ako" Tumayo ako ako kinuha towel ko. Dumaretso na ako sa CR at naligo.

Nag-bihis na ako, swim-suit na may takip. "You ready?" He asked "Yep!" Mag-sswimming kami ulit ngayon ni Joshua. Sa beach kami papunta ngayon, picturan daw niya ako. Nasa may sand ako nakaupo. "1, 2, 3..I love you." He said. What? "Smile!" I smiled. Ilang beses niya ako pinicturan. Next ay nagpicture kami ni Joshua. Naka-sandal ako sakanya, at pinicturan ko. Ang saya hehe. Next ay naka-piggy back ride ako sakanya. After non, pinost ko sa IG. Last picture namen, umabot ng 5k likes.

Maya-maya bumalik kami sa hotel para mag lunch, mag-oorder nalang daw si Joshua ng, "Ano gusto mo, Panget?" He asked. "Ooh! Ooh! I want some rice with egg!" I said. I'm going to eat healthy foods again. Dumating na yung order namin, kumain na kami at nag-usap. Ang saya kasama si Joshuua..sobra. 

After namin mag-lunch, gumala kami, at bumili ng souvenirs. 5pm na ngayon, mag-sswimming kami ni Joshua, mamayang 6. So bumalik kami sa hotel at nilapag gamit namin, kinuha goggles namen hehe. Bumalik kami sa beach at nag-swimming na, ang saya!

"Habulin moko, habulin moko!" Sabi niya, parang bata haha! Hinabol ko naman siya, malapit nako! Kaso nadapa ako dahil sa bato, napayakap ako sakanya..at..at..nahalikan ko siya, sa lips! Tinanggal ko naman eto, pero pinush ni Joshua ulo ko para mapalit sa labi niya ulet. Nag-hahalikan kami ngayon. His soft lips touched mine. Ang sarap ng lips niya. Hinalikan niya ito ng halikan, then he let go.

"
H-ha?" I said. "Sarap pala nang labi mo, Panget" He said then laughed. "E-eh!" I said then covered my face. "I love you, Lucy." He said, namumula na ata ako! "Pwede na ba kita ligawan?" Dag-dag niya. "U-uh..J-joshua.." Nauutal kong sabi. "Don't worry, you can say no, Lucy. I'm not forcing you." He said, then smiled.

"Sige"
"H-ha?"
"Hatdog! Sabi ko OO! Pwede mo ako ligawan!"
"T-talaga!?"
"Bahala ka!"
"De joke lang naman! Yes! Liligawan na kita!"

He laughed and hugged me. I hugged him back. 

Why not give him a chance, diba? Tutal, inaalagaan niya ako lagi.

*****

Joshua's POV

 Nasa hotel kami ngayon. Grabe! Liligawan kona si, Lucy! Ang saya ko! Promise ko 'toh, aalagaan ko siya, 'di ko siya sasaktan, katulad ng ginawa ni Drake sakanya. Ang saya ko talaga. 

"Woi, Panget. Ano gusto mong dinner?" Sabi ko kay Lucy. "Hm..Pizza!" Sabi niya. Nag-order na ako ng pizza. Dumating na eto at kumain na kami. Nag-usap kami. Ang saya niya talaga kasama. Sobrang saya ko talaga na binigyan niya ako ng chance. Nag-palit na kami sa pang-tulog at humiga. "Goodnight, Lucy. Salamat. Love you." Sabi ko at ngumiti. "Goodnight den panget. Hate you. Char!" Sabi niya at tumawa. Bad!

Love is FoolishWhere stories live. Discover now