Joshua's POV
Kawawa talaga si Lucy. hanggang ngayon, heart-broken siya. G*go kasi talaga si Drake na yan eh. Dapat ako na lang ang mahal ni Lucy hanggang ngayon.
Oo, Mahal ko si Lucy, matagal pa at hindi ko talaga pumayag naging puyat at broken siya.
*Flashback*
"I know pero masakit talaga ang puso ko eh. Di ko talaga alam kung paano ko siya matanggal sa isip ko pati sa puso ko. Sobra masakit talaga. First love ko siya eh. Matagal ko siya na kilala. I thought he was the one for me but I was wrong. He made mea fool, Joshua. Masakit talaga ang sufferring ko ngayon."
*End of flashback*
G*go ka talaga, Drake. Dapat hindi mo sinaktan si Lucy. Di mo alam kung gaano masakit ang dinadaan ni Lucy dahil sayo. Kailangang ko maggawa ng paraan para mag-move on si Lucy from Drake, pero paano ba?
Ah alam ko na. Alam ko na kung paano ko magtulong kay Lucy. Kinuha ko yung cellphone at tinatawag ko si Lucy sa messenger. Mabuti naman online siya.
Hello?
Lucy, free ka ba bukas?
Oo naman, bakit, Joshua?
Pack your bags, Lucy. May puntahan tayo.
Saan tayo pupunta?
Basta, magready ka bukas ah.
Oh sige
Sige, bye.
Bye.
Yes. Pumayag siya para bukas. Tatawagin ko ang friend para ayusin ang trip namin ni Lucy. Excited talaga ako. Sana magiging masaya si Lucy para malaman na ang break-up nila Drake ay isang Happy Break up.
******
Lucy's POV
That's strange. Sabi ni Joshua na may puntahan kami bukas. Baka nagtulong siya sa akin para mag move-on ako kay Drake. Alam ko nagtulong siya sa akin dahil gumawa siya na moving on plan na tawag "Happy Break-up". Ano nanaman na plano yung lalaki yun. Oh well, bahala na. I am going to pack my things and get ready for tomorrow like he said.
The next day...
Ayan, okay na ako. Ready na ako pero nasaan na si Joshua. Ang tagal naman siya. Nasaan yung lalaking na to. Gigil na ako eh.
Then dumating na siya sa car at grabe ang ganda ang kotse niya. "Namiss mo ko, Lucy?" Sabi niya. Ano toh klaseng tanong yan. Siya nga yung nag-plan ito eh.
"Hoy, hindi ah. hindi kita namiss."sabi ko. Naiirita talaga ako eh. "Ano? Ready ka na?"
"Oo, ready na ako." Pinasok namin ang gamit tapos pumasok ako sa loob ng kotse niya. Grabe, ang ganda talaga ang kotse niya. Mabuti naman kaibigan ko siya. Paano kung boyfriend ko siya. Joke lang. "Sana ba tayo pupunta?" tanong ko sa kanya. "Basta". Ito pa may basta pa. Ano toh surprise party ba ito? Hindi naman ako may birthday eh. Oh well, bahala na. Nagstart na yung kotse at gumalaw kami.
Grabe talaga ang tagal biyahe. Nasaan talaga pa tayo pupunta? Hayst. Then, dumating kami ng isang resort.
Wow! ang ganda talaga. Mayaman pala si Joshua kasi wow. I am very impressed. Pagpasok namin sa hotel, mas maganda din sa loob. Ang galing talaga. Nag check-in kami ni Joshua at pumunta kami sa hotel room namin. Excited talaga ako. nagelevator kami at dumating na kami sa floor namin. The Emerald floor. Ang room namin ay room 1103.
Pagpasok namin, wow ang ganda ang kwarto namin. May balcony pa kami. Paglabas ko sa balcony namin, grabe ang sobrang taas ito. natakot talaga ako kaya bumalik agad ako sa loob.
"So what do you think?" tanong ni Joshua sa akin. "Ang ganda talaga, Joshua. I love it. Thank you." sabi ko. "Kasama ba ito sa planong happy-break up mo?" "Oo, para you have to enjoy yourself because it is another step to find your true self" I thanked him and laid on my bed sa left. Sa kanya ay nasa right kasi seperate beds kami at mabuti naman kasi kaibigan kami dalawa. Kaya yun.
"Sige, Joshua. Tulog muna ako. Pagod talaga ako dahil sa biyahe." sabi ko sa kanya. "Sige."
Tapos natulog ako. Sigurado ako magiging masaya ako dito.
YOU ARE READING
Love is Foolish
RomansaAbout a girl who got broke up with her boyfriend and she became a fool and think that she will never fall in love again until She met a new person who came to her life. But she doesn't if she is ready to fall in love again. She doesn't want to be h...