Chapter 3: Mad

8 2 0
                                    

Drake's POV

I can't believe what just happened.


Lucy's POV

Gumagawa na ako nang dinner namin ni Drake, 7pm na, wala paren siya. Baka late lang or traffic. Ang niluluto ko ngayon ay sinigang, paborito ni Drake! And bukas ay Anniversary namin, bumili na ako nang regalo ko para kay Drake, binilhan ko siya nang relo, dahil mahilig siya sa relo, bumili ren ako ng lobo na ay 'Happy 3rd Monthsary'  na kulay blue, favorite color ni Drake. Tapos na ang niluluto ko, wala paren si Drake. Kinuha ko ang cellphone ko at tinawagan si Drake. Wala, hindi nag ri-ring. Baka busy. Nag-hintay pako, wala paren, hindi paren siya nakakauwi. 8pm na! 

"Asan kana, Drake.." sabi ko sa sarili ko habang umiiyak. Di ko mapilit eh napaiyak nalang ako. Nag-aalala na ako, paano kung may nang-yari? Wag naman sana..bahala na, kakainin ko nalang toh. Kumuha ako ng plato, kutsara at tinidor.

 Bago ako kumuha ng kanin, may nag door bell sa pintuan namin, baka si Drake! Tumakbo ako sa front door habang naka-ngiti. Binuksan ko eto at, "
Babe! Ang ta-" Naputol ang sinabi ko. "J-joshua?"  Sabi ko. Si Joshua pala, akala ko si Drake. "L-Lucy? Bakit ka umiiyak!?" Nag-aalalang tanong ni Joshua. "A-ah..pasok ka muna." Sabi ko at pilit na ngumit. Umupo kami at niyaya siyang kumain, bahala na si Drake, kami nalang kakain neto. "Delicious." Sabi ni Joshua. Napangiti ako sa sinabi niya. "So, why were you crying earlier? And, asan si, Drake?" Naluluha nanaman ako.."Ah, he's not here, hindi pa siya nakakauwi." Tumayo siya at nilapitan ako, then he hugged me. 

*****

Pag-gising ko, wala si Drake sa tabi ko, hindi pa pala siya nakakauwi. Tumayo ako sa higaan ko at dumaretso sa CR, naligo kaagad ako, nag-tooth brush, at nag-bihis. Ngayon ay naka shorts lang ako at naka over sized t-shirt, wala naman akong gagawen eh. Bumababa ako at..nakita ko si Joshua sa sala, andidito pa pala siya?! Pumunta ako sakanya at tinignan siya, mahimbing na natutulog. Sana all naka-tulog ng maayos. I was busy eh, busy of thinking Drake, got worried.

"Morning, Lucy. Kanina kapa naka-titig saken, ganon ba ako ka-pogi?" Sabi ni Joshua. "Woi! May iniisp lang ako." I said. "Are you thinking about..me?" He said, then winked. Hinampas ko siya ng mahina. "Gawa na ako breakfast, anong gu-" Biglang dumating si Drake...                  "J-Joshua!? Umalis kana! Anong ginagawa mo dito sa bvahay namin!?" Pag-sisigaw ni Drake. "Baket? Ikaw? Anong ginaw mo ha? Nambabae? Di mo man lang naisip si Lucy, umiyak kakaisip sayo, nag-alala, wala kang kwentang boyfriend!" Sabi ni Joshua. Lumapit si Drake kay Joshua, at sinapak ito. "Drake, stop!" I shouted. Tumakbo ako palapit kay Joshua, dumugo labi neto! "Oh, so now kinakampihan mo yang Boy best friend mo? Imbis na ako! Boyfriend mo!" Sabi ni Drake sakin. "Baket!? Di mo man lang ba ako naisip!? Ha!? 'Di ako makatulog, kaka-alala sayo!" Sabi ko at sinampal eto. "Pagod na ako, Drake! Pagod na pagod! Di mo man lang ako tinuri na jowa mo! Tinuri mo akong b-basura!" Di ko man lang naisip na umiiyak nako. "Umalis ka na." Sabi ni Drake kay Joshua. Hindi niya ito pinansin, dahil ginagamot ko pa si Joshua. Umakyat si Drake. "S-sorry, Joshua..sorry..sorry..sorry ta-" "Shhhh, It's fine, Lucy." He said.

*****
Drake's POV 

Kausap ko si Angela ngayon sa telepono.

"Yes..Love, nag-away kami ni Lucy, sh*t!"
"Bakit kasi, hindi ma na hiwalayan yang tao na 'yan!"
"I still need her money!"
"But I'm here! We have money, Drake!"
"I know, but we need more!"
"No, makipag break ka na sakanya ngayon." then she hang up.

"B-babe, sorry.." Sabi ni Lucy habang pumapasok. "Let's end this, we're over." Sabi ko, in a cold tone. "I'm sorry, nag-cheat ako sayo, ni-rebound kita, I used you for money. I'm sorry. I still love Angela, my ex." I said. "L-lintik ka! Lumayas ka na! Wag ka nang babalik! L-layas!" Sabi niya habang binabato ang gamit ko saakin.


"Sorry, babe. Happy Monthsary, Lucy..I love you.." and gaved her my present, a ring. She then showed me her gift to me, a watch. Then threw it at me, nasira. Angela always gives me cheap things. Wala siyang effort. Nag-reregret na ata ako.



Love is FoolishWhere stories live. Discover now