Chapter 15: Weird

9 3 0
                                    

Angela's POV 

 Chinat ko si Lucy sa messenger, need ko siyang kausapin. Pumayag naman siya, basta 'di kasama si Joshua, and Drake.

Nandito na ako sa bar, hinihintay ko lang si, Lucy. Libre ko na wine namen. Hindi sa malayo, nakita ko na siya. Sumigaw ako ng 'Lucy' at kumaway. Hindi siya ngumit o nagsalita. Naka poker face lang. Hmph! 

"Oh? Problema mo? 'Bat moko pinatawag?" She said in a cold tone "Ano..sorry pala nung nangyari sa park h-ha?.." I said. "Pft, yan lang pala sasabihin mo eh. 'Bat sa bar ba?" She asked. "Kasi..Look..I heard napatawad mona si, Drake..sana ako den." I said, then ngumiti siya. "Sige, apology accepted." At tumawa kaming dalawa. 

We had a lot of deep talks to talk about. Masaya siya kasama. I like being friends with her, I gaved her my SC, IG, FB names. We're like total best friends na. We took pictures. "Anong wine gusto mo, Lucy?" I asked. "A-ah..wala..ayoko uminom eh. Sorry." She said then looked down. "Woi! It's ok. Don't be sad, I understand." I said then smiled. Nag-tatawanan kami ngayon ni, Lucy. Nag-gigirl talk ren kami hehe.

7pm

"Nako, nako! I have to go home na, Angela. Mag-aalala na si Joshua saaken, next time nalang. Salamat ha? Ingat ka pauwi bye!" Sabi niya at pumasok sa kotse niya. Pumasok na ren ako sa kotse at nag-drive pauwi.

Pag-uwi ko, andyan si Drake sa sala. May kausap. "Hey, Love. Sino kausap mo?" I asked. "Si, Lucy. Nag-papasabi lang ako na sorry kay, Joshua. Love." He replied then smiled. Umakyat na ako sa kwarto at nag-bihis. Humiga ako sa igaan at nag-cellphone. Naisipan ko tawagin si, Lucy! Kasi, tapos na sila mag-usap ni, Drake.

"Hello? Sino 'toh?" Sabi sa kabilang linya. "Lucy!"  I said with full excitement. "A-angela? Bakit ka napatawag?" Sabi niya. "Na-miss lang kita, kamusta kayo ni Joshua jaan?" I asked. "Ah, ok lang naman kami, kayo ni, Drake? Kamusta na ren kayo?" Tanong niya pabalik. "Same here, oks lang den kami!" I said. 

1 hour na kami nag-uusap. Then we hang up. Mag-didinner na kasi. Bumababa na ako at kumain ng pizza, nag-order si Drake ng pizza, I got lazy kasi to cook, hehe. After that, bumalik ako sa kwarto at chinat si, Lucy. Masaya kasi siya kausap, namiss ko tuloy siya! 

Lucy's POV

Na-weweirdan lang ako kay, Angela. I know she hates me, pero..naging friends na kami. I accepted her apology naman. But still, I'm not sure about her. It's just weird, y'know?
Di ako sanay na ganyan siya, I know na she said sorry na, pero..I'm still not sure about it, k?

Nandito ako sa kwarto ko, kausap ko pa ren si, Angela. "Babe, sino ba yang ka-chat mo? Kanina pa 'yan ha." Sabi ni Joshua na nag-tatampo. Nag pout pa siya hehe. "Ah..Si Angela, Babe. Ayaw tumigil eh. Nag-sorry na nga siya eh. Pero, ang weird pa ren. Baka agawin ka saken non, hmph!"  Sabi ko, kasi ganoon naman sa wattpad diba? Haha!


Nag-goodbye na ako kay, Angela. Naaantok na kasi ako. Tinabi ko ang aking cellphone at nag-goodnight kay, Joshua. At hinalikan ko siya sa lips. "Goodnight den, Panget." He said, then kissed me back.

UmAgA NaaAaaaAaaaAaaA

Nasa kitchen ako ngayon gumagawa ng pop corn and french toast. Nag-bebreakfast na kami ni, Joshua. After that, mag-momovie marathon kami. Manonood kami horror, takot nga siya eh, ako hindi. Hehe. After namin mag-breakfast, nag-hanap na ako ng magandang movie sa Netflix. "Uy! Panoorin natin yung 'It' !"  I said then giggled. 

Nanonood na kami ng movie, nakatakip kami sa blanket at kumakain ng popcorn. After ng movie, umakyat kami sa kwarto, at nag-chat nanaman si, Angela. Alam kong naiirita kayo saken kasi na-weweirdohan ako kay, Angela. Sorreh!

'Hey, Best friend!' sabi niya sa chat. Hindi ko 'toh sineen, nag-pop lang eh. Ayoko muna siya kausapin, tamad ako mag-reply huhu. 'Woi! Nakaka-shared post ka, pero dimoko ma-replyan..' nag-pop nanaman, bahala siya! Chi-narge ko ang aking cellphone at naligo na. Narinig ko may nag-doorbell, pero alam kong bubuksan ni Joshua ang pintuan kya pinabayaan ko ito. 

Pag-tapos ko maligo, nag-bihis na ako at bumababa para tignan kung sino 'yon. Si Angela. Nakita ko, nilalandi niya si, Joshua. Hinahawakna niya dib-dib neto at mukha neto, parang hahalikan na niya, tinulak naman ni Joshua si Angela. "Ehem? Tapos na ba kayo?" I asked. "B-babe..Si Angela, andito." Sabi ni Joshua. "Alam ko, may p*k-p*k na bumisita." I said thjen smiled. At umakyat ako. Ang sama ko 'noh? Sabi na nga ba ang weird niya eh.
Biglang dumating si Joshua at "Babe, sorry..Siya nag-simula, hindi ko naman alam na darating siya..Pinaalis kona, tama ka nga, weird siya.Pero wag ka mag-selos, nasasayo lang ang aking puso." Sabi niya at niyakap ako. 

"Promise?

"Promise."

Then we kissed. His soft lips touched mine. I like it. Kinikilig ako ehe. Everyday I'm falling for you, Joshua. It's weird, but I like it.

Love is FoolishWhere stories live. Discover now