Kirsten's POV:
When i got to the gym, they were doing warm up exercises na. But when i came to their line of sight, napatigil silang lahat. Nagwave si Teng with a big smile on his face. Pero si Fort, he pretended not to know me. Tumingin lang siya sakin and bumalik sa exercise nila. Bigla pa siyang sumigaw:
"Guys, focus! Palapit na yung game natin!"
I don't understand.. Yung kanina, did that harbor feelings na makakainisan niya? Bakit, obvious na bang gusto ko siya kaya ngayon iniiwasan niya ako? Kaya napao nalang ako sa bench and watched on hanggang nagbreak sila. In all fairness, super galing talaga ni Teng and ni Fort. Wala akong lait na masasabi sa kanila. I'm so proud of them both.
I saw Teng runningly approach me naman with his warm smile. When he got to me, biglang he hugged me.
"Teng, pawis ka kaya! Yuck! Lol. Jk." Pabiro ko namang sinabi
"At kelan ka pa natutong maging maarte, ha Kirsten Montemayor?" Patawa niyang reply.
"Joke nga lang kasi diba! Here, binilihan ko kayong dalawa ni Fort ng Gatorade, just incase." Sabi ko naman, and then i saw Fort's eyes.. Hindi siya masaya.. Mukha pa ngang galit eh. Ano bang ginawa ko? I don't understand.
"Thank Kirsten, ha! You didn't have to pero super sweet gesture naman. Sarap mo pala maging kaibigan, may libreng gatorade"
"Ngayon lang yan. Wag kang masanay ha! Small payment for my VIP tickets sa games niyo :))" sinabi ko kay Teng. Pero i wanted to ask him sana why Fort was acting that way.. "Teng, bakit ganyan si Fort ngayon? Parang ang sama ng mood niya? May nangyari ba?"
Tumingin naman sakin ng parang kaawa awa si Teng "wala, bad mood lang yan ngayon, wag mo ng pansinin. Basta, kung may magawa siyang masama or masabing masama sayo, wag kang mahurt. I'm sure hindi niya sinasadya iyon.
"Ah, kaya pala when i entered, nagpretend siya na hindi niya ako kilala. Akala ko pa naman.. Okay na. Friends na kami.. Kaninang umaga kasi.." I said without completing my sentence.
"Anong nangyari this morning?" Teng asked curiously.
"Ah, wala wala. Sige tinatawag na kayo ng coach niyo. I'll wait here til you guys finish. Don't worry, di kita tatakasan!"
"Sige, pambawi mamaya, libre kitang Mcdo!" Pasigaw na sabi ni Teng habang papunta sa team niya. Narinig naman ng buong gym yung sinabi niya kaya paasar na nagchorus yung teammates niya ng "UUUUUYYYYYY! Teng may girlfriend ka na pala ha!" Nagblush naman ako kasi.. Sit kinilig ako dun ha, pero nawala yung ngiti ko nung nakita ko si Fort na mas lalo pa akong sinimangutan pagtapos marinig iyon.
Ano bang problema niya! Nakakainis na ha!
Fort's POV:
(Before practice:)
Kinausap ko si Teng tungkol kay Kirsten at inamin ko ky Teng na nagkakagusto na ako sa kaniya. Gulong gulo ako at hindi ko alam kung anong gagawin ko.
"Pare, if you really like her, then go for it! She seems really kind, and she's become such a good friend of ours in a short period of time! Ibig sabihin lang noon, she's a keeper! Pero siyempre, keep your priorities straight" sabi ni Teng sakin.
"Hindi pa naman ako sure talaga kung gusto ko na siya eh. And besides, sobrang busy ko lately.. Hindi ko ata kakayanin na may isa pang distraction." Pa-deny kong reply sa sinabi niya.
"Dude, i don't think she's that kind of girl na maghohog ng time mo. Hindi na,an siya needy eh."
"What if she turns out to be, ha? What then? Sire career ko sa basketball, at mawawalan pako ng girlfriend? No way pare. Not going to risk it!" Ang negative kong sagot.
"You know what, pare, bahala ka na nga. Alam mo na nga yung nararamdaman mo, pinipigilan mo pa. Basta ito lang ha, wag na wag mong sasaktan si Kirsten. Super bait niya and she doesn't deserve whatever you're going to put her through." Banta ni Teng.
Tama si Teng.. Mabait si Kirsten and i would hate it kung may mangyari sa kaniyang masama. Maraming magagalit sa kaniya, baka masaktan ko pa siya. I might not be able to give her the time, attention, and love she deserves since hindi ko parin naman talaga alam kung gusto ko talaga siya or ngayon lang ito. Maybe it's best if layuan ko muna siya. Yeah, mas mabuti pa nga iyon..
(Start of practice)
Whe. I saw her enter the gym, everyone was looking at her. Eh ang ganda ba naman kasi kaya naglalaway na naman teammates ko. Napasimangot tuloy ako. Pagtingin ko kay Teng, he was waving and smiling at her direction na.. Kaya umiwas nalang ako ng tingin sa kaniya. I better start as early as now to ignore her, para hindi na siya masaktan pa.
During practice, i played as hard as i could.. Deep inside i played the best play i have in months now kasi andiyan si Kirsten. I wanted to show her what i was capable of.. Why? I don't know. During the break, nakita kong naguusap sila ni Teng at nagtatawanan. I couldn't help but be jealous. Kaibigan din naman niya ako, pero bakit lagi nalang si Teng pinapansin niya! Oh, maybe it's because i was acting mean towards her., my bad.
Patapos na yung break, biglang sigaw ni Teng 'i'll make you libre Mcdo later!" Kay Kirsten. Nagtawanan naman teammates ko at inasar pang parang sila ni Kirsten. Mas lalo naman akong nabwiset. Ako dapat iyon eh. That should be me making her laugh, pero instead, bestfriend ko pa. And to top it all off, i couldn't blame anyone but myself. Kasi kasalanan ko itong lahat.
During practices, i took glances at her, making sure that when i did, hindi siya nakatingin sa akin. I couldn't help it. Maganda na siya, matalino, mabait pa. What else could i ask for? Wala na. Pero i know we weren't meant to be. I didn't deserve her..
Kirsten's POV:
Gusto kong kausapin si Fort. I want to understand why he's being so difficult, kaya after the practice, i decided i would..
"Okay, guys! Wrap it up na. Magsiuwian na kayo at tas na practice for the night" ang sabi naman ni coach Pido.
That's it, this is my chance. Pababa na ako sa bleachers nang biglang dinumog naman sila Fort at Teng ng mga fans nila. Napabagal yung takbo ko.. Napansin ako una ni Teng at kinausap ako..
"Hey, ano? Kain na tayo? I'll introduce you to the team narin! Sorry sa misunderstanding kanina ha! Nagbibiro lang naan sila." Sabi sakin ni Teng
"Yeah, sure! Pero sana hindi naamn akong saganal sa bonding time niyo. Yung kanina? Wala iyon. I have lots of guy relatives too, i know how guys would be guys." Ang simple kong sagot sa kaniya.
Pagharap ko naman kay Fort, nginitian ko siya at linapitan. I was about to say something.."Fort, hey!---" tapos bigla niya akong tinalikuran. Ouch..