Kabanata 13

7 1 0
                                    


Talk

It's ironic. Yesterday I was told by Jane na magpahinga nalang dahil iniisip nilang iyon ang makakapag payapa sa utak ko. When the truth was, iyon pa ang nakagulo.

I didn't have the peace of mind. Gulong-gulo ang isip ko sa lahat ng bagay. Only if I could laugh at myself, I would. Kasi nakakatawang isipin na wala nga akong problema, ako naman ang gumagawa.

Hinatid ako ni Lucius sa university. I don't know if he has work but I know he was serious when he told me that he wants to take care of me.

Iyon ang hindi ko maintindihan. Hindi naman ako bata para alagaan niya! At hindi rin naman niya nililinaw. Ano bang ibig sabihin niya roon? He wants to take care of me as what? As his daughter? As his sister?

I tried so hard to ignore all his words. Wala namang malisya pero meron! I ignored them all! Kaya lang, naalala ko ulit ngayon. What does he mean by that? Hindi ko alam kung may laman ba ang mga sinasabi niya o sinabi lang.

When he protected me from Marco, he said I was his girl. Kahit kay Manong Sorbetero na ako sana ang sasagot ng hindi, um-oo siya.

Kapag lumalabas ako ng bahay, he comes with me all the time. Inaalagaan niya ako kapag may problema. He cooks for me. He drives me to my destination.

We text each other. Noong sinabi kong makikipagdate ako, piangbawalan ako ng alis dahil mahigpit siya sa paglilinis. When I told him its a school stuff, pumayag at he told me that cleaning wouldn't matter much at baka mapagod ako.

Hindi ko gustong maging assuming. Expectations are my worst enemy. Ayaw ko na ring isipin. But he keeps on dropping signs. Dahil doon mas gumugulo ang lahat.

He takes care of me. He shows kindness. He doesn't let me down. Ito ang pinakamagulo sa lahat. Anong meaning sa lahat ng ginawa niya sakin?

He was naturally kind, hindi ko alam kung may pagkakaiba yun sakin. Malay ko ba kung kabaitan lang rin pala ang pinapakita niya sa akin.

This was like a needle-work. The more I try to fix the threads, mas lalong nabubuhol. The best remedy was to not touch the threads anymore. Hayaan mo nang magkabuhol-buhol dahil hindi mo rin naman maaayos.

That was the inner dilemma I've encountered. Dahil diyan ay napuyat ako kagabi.

Lutang akong nag-ayos ng aming booth. That day na nakulong ako sa storage room ay naging maayos naman daw ang booth. Naihatid ang mga gamit mula sa bahay nina Dannah.

Jane's strategy paid off well. Unang day at nareach na ang average sales. Apat na araw ang foundation pero sa unang araw palang ay sibat na kami.

It was just right that I've packed five hundred of the prizes. Nagulat ako nang pagbalik ko ay dalawang daan nalang iyon. Our booth was a hit!

However, things between our group was a bit off.

Si Marco ay nakaattend pa rin kahapon. Jane was so angry. Tinakpan nalang ng concealer ang mga marka ng bugbog sa mukha ni Marco.

Charm was a bit off too. Hindi siya umiimik man lang. She used to gjve hurtful remarks and sarcasm to me sometimes, but she's quiet today. I don't if it's just me pero napansin ko ang pamumutla ng kanyang mukha kanina pang umaga.

However I can feel the strange stares of Abby sometimes. Her wide eyes are expressionless, I wonder what she's thinking.

Balik sa pagiging abala si Jane. She's still hot-tempered on Alvin. Wala namang pagbabago. Lagi pa rin silang nag-aaway gaya ng aso't pusa. I'm a bit worried for Alvin dahil siya lagi ang nagigisa.

Caught Up In Lucifer's EyesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon