37
RHYCK’S POV
Kung dumadalaw man ako kena si jane si jmay lang ang pakay ko. Hindi rin ako nagtatagal sa kanila. I tried to ignore jane as what her father wanted me to do.
Magaling na rin si sandler. Pumapasok na rin si scendy. Magkakasama kaming tatlo ni jm sa may canteen when jane came.
“anong ginagawa mo dito pinsan?”tanong ni jm sa kanya.
“UN celebration ng elem. Sinamahan ko si jmay.”tugon niya.”tinatawagan kita kanina pa rhyck…jmay’s looking for you”napatingin siya kay scendy.”kaya ka pala busy…”
“saan si jmay?”I asked.
“sa gym…”sagot niya.
“puntahan ko muna si jmay ha? kita na lang tayo mamayang uwian…”paalam ko sa kanila. “pahawak naman ng phone ko scens…”abot ko ng phone kay scendy.
Naglalakad kami papunta sa gym.”sweet huh,,kailangan pang ipahawak ang phone?” jane uttered.
“just normal…”tugon ko naman.
“girlfriend?”tanong niya.
Ngumiti lang ako. pero hindi ko siya sinagot.
Nakasimangot naman si jmay nang dumating kami ni jane. “angtagal mo tita….”
“sorry baby…. Kasama ko si tita scendy e…” I wink at her.
“talaga? kelan tayo pupuntang arcade?” she excitedly asked,
“walang pupuntang arcade.”sabat ni jane.
Nanood lang kami sa program. Hindi umiimik si jane. tuwang-tuwa naman si jmay sa mga sumasayaw. Kasama sana siya pero dahil sa cast niya, hindi siya pinayagan ng teacher.
hawak hawak ni jane si jmay sa kaliwang kamay habang naglalakad kami. Tumawag si jm kay jane at pinapapunta kami sa xhan café.
Pagdating namin sa café ay tumakbo papalapit sa akin ang isang bata. “surprise.!!!!! Magaling na ako tita!” yakap ni sandler sa akin.
Kinarga ko siya at ginulo ang buhok,”talaga?tingin nga ng magaling?”
Hinawanakan niya ako sa magkabilangpisngi at nilamukos ang mukha ko at nagmake-face.”thank you tita…”
“oh tama na…. magaling ka na nga… “ibinaba ko siya.
“sino siya tita rhyck?”tanong ni jmay sa akin.
Naupo ako para maabot ko silang dalawa. “jmay…he’s sandler… pamangkin siya ni tita scendy…”
Tiningnang lang siya ni jmay and smiled,”hi sandler..i am jazzle may …”
“hello…my name is sandler vera cruz… im 4 years old… “nag-apir silang dalawa. Both friendly.”pakilala kita sa mommy ko…”
“sands…may pilay si jmay… ingat lang..”saway ko sa kanya.
Sumaludo naman siya sa akin.
“mommy? “jane softly said.
“nasanay na si sandler na mommy ang itawag kay scendy… “paliwanag ko sa kanya.”her mom died when he was born..”
BINABASA MO ANG
why is the because
Teen Fictionck-mode presents raychel rhyck Sy Villanueva ang chicboi ng barkada