SỰ ẢNH HƯỞNG CỦA DẤU HIỆU HẮC ÁM LÊN CÁC NHÂN VẬT TRONG HARRY POTTER

700 39 3
                                    

SỰ ẢNH HƯỞNG CỦA DẤU HIỆU HẮC ÁM LÊN CÁC NHÂN VẬT TRONG HARRY POTTER

Dấu hiệu Hắc ám là một phương cách độc đáo của riêng Voldemort trong việc làm dấu hiệu và triệu hồi những đầy tớ của mình, nhưng không chỉ những Tử Thần Thực Tử của hắn mới bị ảnh hưởng bởi lời triệu hồi ấy.

Dấu hiệu Hắc ám, theo lời giải thích của Hermione, là một biểu tượng, một dấu hiệu của riêng Voldemort. Nó tồn tại dưới hai dạng: một Dấu hiệu Hắc ám hiện lên trên trời cao bằng cách sử dụng câu thần chú 'Morsmordre', và một dấu hiệu được khắc lên trên tay của những Tử thần Thực tử. Ở cả hai trường hợp, nó đều có hình dạng là một cái đầu lâu với một con rắn chui ra từ trong miệng – một con rắn, biểu tượng của Voldemort, và tổ tiên của hắn – Slytherin.

Nhiều năm sau khi Voldemort bị đánh bại, cả hai dạng của dấu hiệu ấy đều có thể gây ra nỗi sợ hãi và rối loạn cho cả địch thủ và những kẻ đầy tớ của hắn.

NHỮNG TỬ THẦN THỰC TỬ VẮNG MẶT

Những kẻ mang trên mình Dấu hiệu Hắc ám đã được in dấu bởi sự phục tùng của chúng đối với Voldemort. Cái "dấu hiệu đỏ sống động" mà Harry đã nhìn thấy trên tay của Đuôi Trùn không chỉ là một dấu hiệu, mà nó còn là một phương tiện giao tiếp. Màu sắc của nó sẽ mờ dần đi khi Voldemort đang suy yếu, nhưng khi hắn trở lại, dấu hiệu ấy cũng sẽ đậm màu lại trên tay của những kẻ đầy tớ của hắn. Khi Voldemort triệu hồi các Tử thần Thực tử, chúng sẽ cảm thấy dấu hiệu đang bỏng rát trên cánh tay; và tương tự, chúng sẽ gọi hắn bằng cách đặt một bàn tay lên trên dấu hiệu ấy.

Những câu trả lời khác nhau cho lời triệu hồi của Voldemort đã cho thấy rằng, việc khắc lên mình Dấu hiệu Hắc ám không hẳn là một lời khẳng định cho sự trung thành. Với một vài Tử thần Thực tử, ví dụ như Karkaroff, nó lại là một sự nhắc nhở, không phải về lòng trung thành, mà về sự phản bội. Khi Voldemort trở lại sau 13 năm vắng bóng, hắn đã chạy trốn trong sợ hãi, bởi hắn đã khai ra nhiều cái tên cho chính quyền để cứu lấy bản thân. Những Tử thần Thực tử khác không trả lời lại lời triệu hồi đấy còn có cả nhà Lestranges đang bị cầm tù, và cả kẻ có lẽ là tay sai đắc lực nhất cho Voldemort, Barty Crouch Jr. Còn những kẻ đã trả lời, thì hoặc là trung thành đến mức đáng sợ, hoặc là những kẻ phản bội. Chúng đã chỉ đơn giản là tìm cách thoát án ở Azkaban, và sống 13 năm che giấu thân phận của mình.

NHÀ MALFOY

Nếu đã nói đến Tử thần Thực tử, thì không thể không kể đến Lucius Malfoy. Hắn đã rất sẵn lòng luồn cuốn Nhật kí của Riddle vào trong đống sách vở của Ginny và tham gia vào việc tra tấn Muggle, nhưng hắn cũng là kẻ đã cố thanh lý đống cổ vật Hắc ám trong nhà và chạy trốn khỏi Dấu hiệu Hắc ám ở Cúp Quiditch thế giới. Voldemort đã vô cùng tức giận với hắn vì điều này, và hắn thậm chí còn khiến thanh danh của mình tệ hơn khi thất bại trong việc bảo toàn lời tiên tri ở Sở Bảo mật.

Dù vật, với Lucius Malfoy, Dấu hiệu Hắc ám vẫn là một vết tích tượng trưng cho niềm tin của hắn. Có thể hắn đã không giữ vững được sựu trung thành của mình với Voldemort, nhưng những hành động của hắn vẫn là những hành động của một gã pháp sư kiêu ngạo và căm ghét Muggle. Ngược lại, con trai hắn, Draco Malfoy, có một mối quan hệ phức tạp hơn nhiều với Dấu hiệu Hắc ám.

Trở thành Tử thần Thực tử là một bước ngoặt với Draco, nhất là khi nó lại đi kèm với nhiệm vụ ám sát thầy Dumbledore. Voldemort giao nhiệm vụ này cho Draco là để trừng phạt Lucius, nhưng Draco đã cố theo đuổi nó đến cùng để khôi phục lại thanh danh cho gia đình. Cũng vì vậy, với Draco, Dấu hiệu Hắc ám gắn liền với khát khao làm cha cậu hài lòng – và khi cậu gặp khó khăn, cũng chính là lúc cậu phải đặt nghi vấn về chính cha mẹ mình. Cậu đã không thể thành công trong nhiệm vụ ám sát thầy Dumbledore, điều này cho thấy rằng, việc trở thành Tử thần Thực tử chưa hẳn đã là kết cục cuối cùng.

SNAPE

Là một trong những Tử thần Thực tử đã không có mặt tại nghĩa trang trong tập Chiếc cốc lửa, Snape chính là một bằng chứng cho thấy rằng, bị khắc lên mình Dấu hiệu Hắc ám chưa hẳn là dấu chấm hết cho mọi việc như Voldemort vẫn thường nghĩ. Những cảm xúc của Snape ẩn sâu bên dưới dấu hiệu đã bị in lên làn da, và đó mới chính là những thứ điều khiển mọi hành động của thầy. Mặc dù thầy đã ngắn không cho Karkaroff nói về chuyện đó, nhưng sự cháy bỏng của dấu vết trên da không hề khiến thầy do dự dù chỉ trong một khắc, bởi thầy đã có lựa chọn cho mình từ trước đó – thầy thậm chí đã cho Fudge xem dấu hiệu ấy để minh chứng cho lời khẳng định của cụ Dumbledore rằng Voldemort đã trở lại.

HARRY

Những kẻ đầy tớ trước dây của Voldemort sẽ được thông báo riêng về sự trở lại của hắn, nhưng với những người khác, dạng dấu hiệu hữu hình mới là thứ gây nên nhiều sợ hãi nhất. Nó thường được tạo thành trên bầu trời cao bởi một câu thần chú – một cảnh tượng đầy khủng khiếp gây ra biết bao sự sợ hãi.

Trải nghiệm đầu tiên của Harry với dấu hiệu đã diễn ra trong hỗn độn, nhưng cầu thần chú được niệm ở Cúp Quidditch Thế giới mới chỉ là khởi đầu của mọi việc. Không bao lâu sau đó, cậu đã phải tự trải qua nỗi kinh hoàng đó. Trong lần cùng thầy Dumbledore trở về Hogwarts ở tập Hoàng tử lai, cậu đã chứng kiến Dấu hiệu Hắc ám được phóng lên bầu trời cao, và nó đã làm cho Harry thực sự lo sợ.

WINKY

Dấu hiệu Hắc ám là một câu thần chú của riêng giới phù thủy: cần phải có một cây đũa phép để thực hành câu thần chú ấy. Tuy vậy, Winky, một gia tinh, lại bị ảnh hưởng trực tiếp từ việc thực hành câu thần chú ấy. Sau khi bị phát hiện đang giữ chiếc đũa vừa tạo nên phép triệu hồi Dấu hiệu Hắc ám, Winky đã bị đuổi khỏi nhà Crouch. Kể ra cũng khá mỉa mai sau khi ta biết dược ai là kẻ đã thực hành câu thần chú ấy và vì sao Winky lại bao che cho hắn...

NHƯNG CÓ LẼ MỌI CHUYỆN KHÔNG TỆ ĐẾN THẾ...

Dấu hiệu Hắc ám là khởi nguồn cho nhiều điều tích cực. Hermione đã nghĩ ra ý tưởng về đồng xu giả cho Đoàn quân Dumbledore từ đây (và đương nhiên, cô đã in dấu lên những miếng kim loại, chứ không phải lên da thịt của các thành viên). Và, bởi sự vui tính và hài hước luôn là điều quý giá, và kể cả Voldemort (đặc biệt là Voldemort) cũng không thể tránh khỏi trở thành đối tượng cho những trò đùa của anh em sinh đôi nhà Weasley, mọi vị khách đến với Tiệm phù thủy Wỉ Woái đều có thể mua ngay một tấm Dấu hiệu Hắc ám ăn được (Lưu ý: Sản phẩm này sẽ khiến mọi người bị nôn).

Harry Potter và 10001 điều có thể bạn chưa biết!?Nơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ