CHAPTER 11
SIYA na pala ang hawak-hawak ng hostage-taker, and he was dragging her to a vehicle. Nagpupumiglas siya, screaming her guts out. Pero imbes na magalit ay tila natutuwa pa ang lalake. And he laughed... just like the devil himself.
Doon na nakaramdam ng takot si Macy. Saan ba siya dadalhin? She just wanted to get a scoop- bakit pati siya mukhang kikidnapin pa? Wala na ba talagang respetong natitira ang mga tao para sa mga mamamahayag na katulad niya? She tried to escape by kicking the man's shin. Pero talagang malakas ang unggoy, nakatikim tuloy siya ng sampal. Saka nito itinutok ang baril sa kanya.
She closed her eyes and thought of Yam. Their love story ended before it even started. Ni hindi nga niya nasabi sa lalake na mahal niya ito, tapos mamamatay lang siya sa kamay ng isang hostage-taker?
Unfair! Sigaw ng utak niya. Pero mas unfair na papatayin na siya pero si Yam pa rin ang naisip niya!
Pakiramdam niya ay nananaginip lang siya, pero nakikita na niya ang dulo ng baril- at kinalabit iyun ng may hawak.
Goodbye, Yam. Hinintay niya ang pagputok ng baril. There was none.
“MACY?”
Si Yam ang unang nakita ng dalaga when she opened her eyes. Nakaupo ang lalake sa tabi ng kama niya. Hindi pa yata ito natutulog dahil namumula na ang mata at gusot ang buhok.
“How was your trip to Singapore?” tanong ng dalaga. Babangon sana siya pero nanghihina pa siya.
Teka, anong ginagawa ni Yam dito sa kuwarto ko? Napatingin siya sa paligid. She's not even in her room! Based sa oxygen tank na nasa tabi ng bed niya at sa dextrose na nakakabit sa kanya, she realized she was in a hospital room!
“Shhh... wag ka munang magsalita,” ani Yam nang makitang magsasalita uli siya. “You have to rest.”
“What happened?” Ang huling naalala niya was that nakadapa siya!
“You did something really wild and crazy. Lumapit ka sa isang hostage situation.”
“I wanted to get the news first!” babangon sana siya pero parang mabigat pa ang pakiramdam niya. Then she saw her left hand- naka-benda yun at hindi niya maigalaw ng husto.
“Alam mo bang isa ka sa naging news? Nagkabarilan kahapon, nadaplisan ka sa may braso. Si Roger din nadaplisan. Buti nalang hindi ka talaga tinamaan ng bala sa mga vital organs mo.”
“How did you know?”
“As soon as I heard the flash report tungkol sa isang hostage crisis, dumiretso na ako sa site. Alam ko na rin kasing andun ka. Sosorpresahin sana kita. But when I got there, ako ang nasorpresa dahil bitbit-bitbit ka na ng medical team na rumisponde, at isasakay ka na nila sa ambulansya.” Hinawakan ni Yam ang kamay niya. “Imagine my fear when I saw that you were unconscious!”
BINABASA MO ANG
Reporting For Love
ChickLitThis book is published by BOOKWARE Publishing Corporation and posted with permission. I wrote this under my real name. If you want to get the physical copy (printed version) of this book, please go to www.bookwarepublishing.com Unit 301, 3rd Floor...