WRITTEN BY: TheChuchuGirl
Good day to all of you, hoping you'll like this story much! KAMSAHAMNIDA!
==============================================================================
Margaret's POV
Mahihiga na sana ako nang maramdaman kong sumasakit yung tiyan ko."Oh, no! bat sa gabi kapa lumalabas ... Inaantok na kaya ako!" matahimik akong lumabas sa kwarto upang di magising ang kasamahan ko at pumunta sa CR.
"Bilis-bilis!" pabulong kong sabi sa sarili ko kasi di ko na talaga kayang tiisin ang sakit ng tiyan.
Finally, nakapasok na ako ng CR. Mabilis kong binuksan ang pinto at kaagad na pumasok.
"Ano ba ang nakain ko at nagkaganto ang tiyan ko?" nag-iisip ako kung ano nga ba habang nasa loob, "Ah, baka siguro yung kinain kong pancit sa ref, ilang buwan na sigurong labas-masok ang mokong na pancit na yun kaya siguro napanis ..." napakamot na lang ako sa ulo ng malaman ang rason.
Allysa' POV
I was awoke that night and thinks of the world. "Anu kaya ang itsura ng isang city? or ng isang province? What are they talking about the Philippines not being a rich country? Bakit? May naghihirap ba sa country na ito? Bakit kaya di sila katulad namin? I really have no idea!
*THUG!*
"Huh? what is that?!" natakot kaagad ako sa narinig ko. "Anung oras naba at baka sila Yaya lang yun?!" I looked at my wall clock and found out that it's already past 12 in the pm. "I don't think it's Yaya anymore, because I know that their tasks are already done by now."
Natatakot naman akong maglakad papunta kila Yaya para patingnan kung ano ba yung tumunog na yun. Madilim pa naman din ang kwarto ko kasi nakapatay ang mga ilaw ko."I wish I'm on my Yaya's side to protect me."
*THUG!*
Whhhhaaaaaaaaaaaat! another sound? I was trembling with fear nang magkaroon ako ng sapantaha na baka may burglar na nakapasok sa mansion namin.
Hopefully, sana di magkatotoo yung iniisip ko ngayon kasi alam naman ng lahat sa mansion na ito na mayroon akong ... "Huh!?" I heard the door opening, so I cover myself with my blanket."My shockies! I hope someone's gonna help me!"
Nakakarinig ako ng footsteps. I think it's searching for something. Eh ano naman kaya?! Ewan ata tong magnanakaw na to eh, Room ko to! In other tern, pang akin lang! Sinusubukan kong tingnan kung sino ba yung nakapasok na yun. As I peek at it, Nakita ko syang nakatingin sa akin ng malapitan.
"Aaaaaaaaaaaaaaaaaggggggggggggghhhhhhhhhhhhhh!"
Margaret's POV
"Hai salamat at naging success naman ang aking ritual. Hahaha! grabing term yun ah, ritual talaga!" natawa na lang ako sa sarili ko.
"Aaaaaaaaaaaaaaaaaggggggggggggghhhhhhhhhhhhhh!"
"Huh?! Si Ma'am Allysa ba yun na narinig ko?!" napatakbo na lang ako ng mabilis na mabilis para tingnan kung anu ang nangyari.
"Ma'am Allysa?! anu po ang nangyayari jan?! Ma'am Allysa! buksan nyo po ang pinto!" kinakabahan ako ng di magbukas ang pinto, kaya kinuha ko ang susing nakalaan sa pintong yun.
*THUGGSSSSHHHHHHHHH!*
Padabog kong binuksan ang pinto at natagpuan si Ma'am Allysa na nakahiga sa kamang gulo-gulo. Tumabo kaagad ako sa kanya at nakitang walang malay. "Oh hindi!" kumaripas ako ng takbo papuunta kila Madam at Sir DeLa Torre na mahimbing ang pagkakatulog.
"Madam, Sir! gumising po kayo!!!" pasigaw kong sinabihan ang dalawa. Nung una, pinagalitan ako dahil sa pangiistorbo ko sa tulog nila pero nang sabihin ko ang nangyari ay napatakbo narin sila sa akot at kaba.
"My dearest ... my dearest! wake up!" muntik nang magwala si Madam DeLa Torre. "We need to bring her to the hospital quickly!" utos ni Sir DeLa Torre.
Nagpunta kaagad sila sa ospital at pinaiwanan sa akin ang buong mansion. Inutusan nila akong linisin ang buong kwarto ni Ma'am Allysa habang wala sila.
"Ma'am Allysa, *sobs* sana maging ok lang kayo ..." natakot ako sa maaring mangyari, delikado ang naging situation nya ngayon. Di nya pa naman kaya yung mga ganung pangyayari. Sana talagamaging maayos lang siya."
==========================================================================
Ano kaya yung sinasabing 'Nasa delikadong situation si Allysa ngayon? Anu ba ang meron siya na noon pang di pa masabi sa iba na nagiging dahilan kung bakit di siya makalabas sa mundong kanyang di mahawak-hawakan? Abangan nyo nalang po sa next UD! Hihi thanks for reading!
All Rights Reserved 2014
#wattys2014
BINABASA MO ANG
The Heart of an Ice Princess
Teen FictionYou'll never know, never even tell or imagine, when will be the time You'll ever possess The Heart of an Ice Princess