WRITTEN BY: TheChuchuGirl
Guys, abangan nyu kung anu ang mangyayari sa pagbabalik ni Allysa mula sa hospital. Enjoy!
============================================================================
Allysa's POV
There she was again, the girl who's always makes me feel alone in my small world. So then I gave her a sharp, cold look and avert my gaze afterwards. "Silly girl, looks like you're breaking up with the wrong girl. You want some battle, fine I'll give what you want me to do." I say it to myself.
"Allysa, if you're tired you can go to your room and take your rest for a while." sabi sa akin ni Mom
"Ok, fine." I answer her then go on my way upstairs
"But wait Allysa, after you have your sleep, meet us tonight at the dinner. We have something to tell you." my Mom told me. "Yeah, sure!"
I head upstairs, not minding the portraits on the wall that I usually looked upon.
"Good night Allysa. Sweetdreams!" Mom shouted at me with a flying kiss.
I, poker faced, don't even answered back because I'm tired. Get it!
Margaret's POV
Hai naku, kahit kailan talaga, di na madudurog ang pride nung babaeng iyon, palibhasa mayaman, maganda, matalino. Habang ako, isa lang mahirap, gusgushin at di makatapos ng pag-aaral na babae ang inaapi niya lagi.
"Haha! pasalamat siya di ko inilalabas ang tunay na ganda ko ..." pagmamayabang ko sa sarili ko.
"Margaret! Margaret! tara dito ..." tawag sa akin ni Kuya Steve.
Napatakbo naman ako sa lugar kung nasan siya. "Oh, kuya Steve. Ano naman ang isinisigaw mu jan!? Ang ingay-ingay mo!" pikon kong sabi sa kanya, wala nabang ibang pangalan ang isinisigaw ng mansyon na to!? Nakakapagod ah.
"Magaret, tawag ka ngayon ni Madam DeLa Torre. May pag-uusapan daw kayo."
"Huh? eh ano naman yun?"
"Di ko din alam eh, basta pumunta kana dun. Sige ka baka masigawan kapa sa sobrang tagal mong pumunta."
"Oh sige na. Bye, salamat!" sabay tapik sa balikat ni Kuya Steve.
Nagpunta ako sa living room kung saan nandun ang mag-asawang DeLa Torre. Kumakain sila habang may pinaguusapan. Di ko sila marinig kasi malumanay lang ang mga boses nila.
"Uhm ... Madam, Sir. Pinapatawag nyu daw ako?"
"Oo, Margaret please join us here." sagot sakin ni Sir DeLa Torre.
"Margaret, we all know that for eveytime na napupunta sa peligro ang aming anak, it always last for a long time at the hospital. And nahihirapan narin kami ng Madam mo kakaasikaso kay Allysa." paliwanag sa akin ni Sir DeLa Torre.
"And what we want you to do is to make an announcement to the social media that the DeLa Torre family is now giving a slot for 'Personal Bodyguard' for Allysa. We are doing it to make avoidance of any incidence." pasunod ni Madam DeLa Torre.
"Uhm, sige po Madam, mainam po yung decision nyu para maiwasan po natin yung mga ganung pangyayari." I smiled.
"Ok, I think we're having ourselves clear. I'll give you the infos for the application later on." sabi sakin ni Sir.
Umalis na ako sa living room at iniisip ang mga pinagsasabi ng mag-asawa. Kung magha-hire sila ng isang Personal bodyguard then ...
FLASHBACKS
ON THE PHONECALL:
MARGARET: Oh, eh bakit ka nga pala napatawag Mr. basketBOLERO?!
NATHAN: Mr. BasketBOLERO ka jan, eh napatawag lang naman ako kasi gusto ko lang mag-share sayo na wala pa nga akong nahahanap na job, kelan mo ba ko balak tulungan?
MARGARET: Eh, nagiging busy kasi ako ngayon eh, lalo na ngayon na napeligro pa yung alaga ko, si Ma'am Allysa ...
END OF FLASHBACKS
"I wonder ..." bigla kong naalala na bakit di nalang si Nathan ang irecommend ko sa trabahong ito.
Well malaki naman ang katawan niya, he's good-looking, nice, funny, very protective and ... wait! binibigyan ko ba siya ng complement?! Yucks! no thank you.
Pagkatapos ibigay sa akin ang infos for application ay binroadcast ko na kaagad sa social media. Andaming nagcomment at naglike sa post ko. Maraming ganadong mag-apply para kay Ma'am Allysa.
"Hai naku ... anu kaya ang motive nila at gustong-gusto nilang mag-apply sa sakit-ulong prinsesa ko?!" Nakita na kaya ito ni Nathan, sana mag-apply din siya at makuha.
Wait ... Is that Nathan na nag-comment saying "Allysa, I will have this job for you and for Margaret!"
"Hahaha? for whom?! itong lalaking ito oh! I dinawit pa pangalan ko!"
============================================================================
Hehe. Sana po patuloy niyong subaybayan ang story na ito. Marami po akong pasabog for you Guys!
All Rights Reserved 2014
#wattys2014
BINABASA MO ANG
The Heart of an Ice Princess
Teen FictionYou'll never know, never even tell or imagine, when will be the time You'll ever possess The Heart of an Ice Princess