Chapter 9:

9 0 0
                                    

WRITTEN BY: TheChuchuGirl

Mianhae para dun sa mga naghintay ng UD, eto napo. Naging busy lang konti khapon! hihi. Enjoy!

================================================================================

Margaret's POV

ON THE PHONECALL:

"Hello Madam DeLa Torre?" paunang pananalita ko sa kanya.

"Hello Margaret, I'm here to tell you that we're about to leave the hospital for an hour, I need you to prepare Allysa's room for recovery."

"Oh, that's very good news po Ma'am, no worries po, aayusin ko na po."

END OF PHONECALL:

"Pauwi na si Ma'am Allysa? Hehe. Mabuti naman at naka-recover na sya ng 1 week lang, di tulad nung nakaraan na 1 buwan siya sa ospital ... Hehehe I remembered that one,

FLASHBACKS

"Margaret! Sofia's on the run again, follow her quickly, you freak!" utos sakin ni Ma'am Allysa habang napapatakbo ng mabagal sa sobrang hingal.

"Sige po Ma'am!" kumaripas naman ako ng takbo para habulin yung freak dog na yun.

AFTER A FEW HOURS ...

"Hai salamat nakuha mo rin Marge ... I'm too tired catching up with you Sofia, don't ever do that again!" napaupo naman si Ma'am Allysa sa damuhan sa garden.

Always naman sa garden ang habulan eh, panu ang luwag-luwag, malinis, madamo at mahangin kaya sarap maglaro dun.

"Ma'am Allysa dadalhin ko na po si Sofia sa kwarto niya para makaligo na po."

"Ok, be sure she''ll be freshen up."

"Yes Ma'am. Right away ..."

Habang paalis ako nakikita ko si Ma'am Allysa sa glass walls nila sa loob ng terrace, I  saw something creepy, slimy, dangerous crawling toward her. WAIT! is that a ...

A SNAKE?!

A SNAKE crawling toward her?!

I must do something. Takot pa naman yun sa mga scary things ... Ibinaba ko muna si Sofia.

"Ma'am Allysa!!!" sumigaw ako para balaan siya pero ... WAIT! why can't she heard me, siguro naka-headset nanaman ang peg ... So I ran fastly to save her.

Waaaaaaatttttttaaaaaaaaa! the snake is crawling up the bench where she was resting upon, and it's gonna bite my princess.

"Aaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaahhhhhhhhhhhhhhhhhh!" sigaw niya na napatayo kaagad at napatakbo papunta sa akin. "OMMMMMMMA!" she fainted after seeing me.

"Ma'am Allysa!" inilapag ko muna siya sa chair at kumuha ng baseball bat sa cupboard. "Humanda ka snake! *Bang! Bang! Bang!*"

Kawawang snake, natikman na ang kanyang malagim na katapusan. Pero san kaya ito nanggaling, I'm sure secured naman ang mansion na ito ng mga nagtataasang walls."

"Margaret! sino yung narinig kong sumigaw?!" tanong sakin ni Kuya Steve, yung security guard namin.

"Kuya, *sobs* Si ... si Ma'am Allysa, andun siya sa may terrace." tinuro ko kung nasaan siya.

Kaagad na napatakbo si Kuya Steve para idala siya sa ospital.

"I wonder *sobs* san kaya nanggaling yung ahas na yun!?" galit kong tanong sa sarili ko. I followed the track where the snake trail went from, I sighted a hole. Maybe it is, itong butas na to ang pinanggalingan nito.

END OF FLASHBACKS

"Hahaha! I remembered that day ... yung mokong na ahas na yun ... nadurog ang buong katawan nang matikman ang masarap na baseball bat ko." napatawa nalang ako nung inalala ko yun.

Kakatapos ko lang maglinis ng kwarto niya at pumunta sa ibaba para maghintay sa pagbabalik niya sa mansion.

"Margaret, nakahanda naba kasi ilang minuto nalang ay darating na sila!" patakbong sigaw ni Kuya Steve sa akin. "Sige po, actually handang-handa na ang lahat"

Dumating na ang BMW car ng DeLa Torre, I was afraid na baka simulan nanaman akong bungangaan nun. Anyway, nandito na sila. Be yourself!

Kaagad kong nakitang bumaba si Sir DeLa Torre na inalalayan ang pagbaba ni Madam DeLa Torre, sumunod naman ang prinsesa kong nakataas- noo, she looked at me sharply habang naglalakad papuntang loob ng mansion. Mukhang di pa natatanggal ang kanyang pusong-bato ah. I smirked.

"The battle is about to start again. Brace yourself Marge." sinabi ko sa sarili ko.

=============================================================================

Hehe. Thanks po for reading this story. Sana po na-enjoy nyo! KAMSAHAMNIDA!

All Rights Reserved 2014

#wattys2014

The Heart of an Ice PrincessTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon