38: Push Aside

5.2K 156 27
                                    

MELODY

"Great morning." bati ni Mike na mukhang busy sa ginagawa niya.

"Morning den hehe..." bati ko din dito sa mejo inaantok pa na tone.

Lumapit ako sa kanya dahil sa curiosity kong gustong gusto malaman yung ginagawa niya.

"Busy ka ata?" tanong ko dito nang makalapit ako sa kanya.

"I'm preaparing breakfast for us..." sabi nito habang naka-focus dun sa pag pa pa ma man ng gardania na mukhang dala niya.

Aw... Ang sweet...

"Really? Sinali mo pa ko?" sabi ko dito na ikinatango niya.

"Syempre, I told you naman na I'll take care of you diba?" dahil sa sinabi nito ay napangiti ako.

Ito talagang si Mike, ang sweet na kaibigan kaya ang daming nahuhulog dito eh.

Gawain niya siguro yan...

"Stop it nga, baka masanay ako nan..." pagbibiro ko dito.

He then put his hand above my head and slowly pet me. "Sige na, sitdown, we'll eat."

Nagtaas ako ng kilay at umiling na ikinataka nito.

"I want to help..." nakasimangot kong sabi dito. Mahirap na at baka mapagkamalan na palamunin ako.

"No need, I'm almost done."

"Pero gusto ko talaga tumulong, ayaw ko maging pabigat..."

"You can help by slowly sitting down to your place..."

Tiningnan ko siya ng masama and I can tell through his face na nagulat siya.

"Fine, you can wash the dishes later..." sabi nito na ikinatango ko.

Mike flashed his bright smile.

"How sitdown, kakain na tayo..." sabi nito at saka kinuha yung pagkain namin at umupo na sa harap ko.

"Enjoy eating..."

"I'll enjoy talaga..." pareho kaming napatawa dahil sa mga pinagsasabi namin.

This is great, from awkward to comfortable, realquick.

(Timeskip)

"Kath!" sigaw ko nang makita si Kath na nasa center hall.

Andito kami dahil pinatawag ng head teacher yung lahat ng estudyante para sa pagsisimula ng first activity namen.

"Hey..." sabi nito na mukhang wala sa mood.

"You okay?"

"Definitely not..." sagot nito at sabay nagcross arm.

"Ha? Baket? Di ka nakatulog?" takang tanong ko dito.

"Sino bang hindi mawawala sa mood kapag si Jeya yung naging kapair mo?" himutok nito sakin na tila inis na inis.

"Weh?" di makapaniwala kong sabi dito at ewan di ko mapigilang matawa sa nangyari sa kanya.

"Yup, sa dinami dami ng pwedeng makapair, yung babaeng pang yun. Andyan naman si Mi--" bigla siyang napatigil na nagpakunot ng noo ko.

"Ha? Mi? Ano?"

"Wala. Kung ano ano na tuloy nasasabi ko dahil sa babaeng yun..." sabi nito na ikinangiti ko ulet.

"Alam mo wag kanang magpakastress dun, first day ng activity to kaya dapat happy lang..."pagmomotivate ko dito.

Di ko naman pwedeng hayaan ang babaeng yun na sirain ang mood ng bestie ko no...

Making My Ex Fall In Love With Me Again || COMPLETED ||Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon