"LETS CONGRATS HONOR STUDENT MR.DEIMBER GIE ROLEZ" Habang papa akyat ako parang di paden ako masaya dahil di ko paden nakikita si lerry start kanina pagpasok ko kasama si mama. "MR.DEIMBER COME HERE" takte di ko namalayan daming nakatitig sakin dahil natulala pala ako kakaisip kay bes.
〰
Oh' im going sir. Sabay ang pakikipag kamay sa head and principal at sabay ang abot ng deploma. Sa mga oras nato ngumiti lang ako ng bahagya dahil di nakopleto araw ko ng di ko nakikita Si lerry.
〰
Dahan dahan ako bumaba ng nakayuko. "Bes!!" Kilalang kilala ko boses nayon ah. Dahan dahan kong inangat ulo ko para matanaw sino yung tumawag sakin. Malayo pa lamang tanaw ko agad yung mala prinsesa nyang panunuot. Ng bigla koding pagtumba ng di ko namamalayan. Tanging naririnig ko lamang mga oras nayon ay ang pagtawag ng maraming tao sa pangalan ko.
〰
Hindi ko nadin maanigan kung sino yun dahil palabo ng palabo yung paningin ko. "Deimmmb!!please wakee up!! Deimber wakeeee up please!!" Yan na lamang mga huli kong narinig nung araw nayon. Halos di ko nadin tanda yung araw na nawalan ako ng malay. Wala nakong muling nararamdaman habang gising ang isip ko. Tila'y para akong nakalutang at di maigalaw ang buong katawan. Halos lahat ng nakaraan ko nagflaflashback sa utak ko di ko ito mapigilan.
〰
Lalo lamang nasakit ulo ko tuwing naalala ko si lerry na umiiyak sakin dahil niloko lang siya ng lalaking yon. Desyembre abente patapos na ang halos anim na taon at limang buwan na nakakalipas simula ng nawalan ako ng malay. "Doc!! Docc!! My son please!! Him eyes open!! Doc please!!" I hear all voice around me and di ko alam sino yung nasigaw habang minumulat ko mata ko ng dahan dahan.
〰
And I hear my all true friends singing around me tanda ko yung mga boses ng mga yon. All doctors assist me, checking my pulse and eye di ko alam at di ko padin ramdam mga kinilos sakin. Hinang hina ako at sobrang bigat padin ng pakiramdam ko.
〰
After minute after checking me. "Doc kamusta anak ko? Ayos naba sya." Lugod na tanong ni mama habang naluluha. "Ahm, ma'am please wait the result don't you worry ma'am we doing our best here." Medyo kumalma na si mama dahil sa sinabi ni doc" *after a few hours* dahan dahan binaba ang suot na mask ng nag a-assist sa patient.
YOU ARE READING
MY BESTFRIEND CHOOSE HIM
Historical FictionTHIS STORY ABOUT SA MGA INIWAN NG BESTFRIEND NILA BASAHIN NYO MASAYA NAMAN HAHAHAHAHA