CHAPTER 8

3 1 0
                                    


Pebrero sais idiniklara ni doc ang aking kalagayan. Bago umalis agad si doc sa room ko meron siya inabot kay mom "Ma'am santos, this is resulit." Pagkasabe ni doc after she walk away. "Thankyou doc' agad ko sinabi kay mama. Ma? Pwede nyo po ba basahin ang nakalagay sa papel? Agad nagsalita si mama.

"Osige anak, nakasaad dito. "APRIL 6 2020 DECLARING YOUR DAUGHTER HAS NOW OKAY. 100% SUCCESSFUL RECOVER FROM COMATOSE IN SIX YEARS 7 MONTHS AND 7DAYS FROM NOW. CONGRATULATIONS! THANKS FOR NOT GIVING UP TO YOUR DAUGHTER. THANKYOU.

-DOC MARJ

Sabay ng pagka gulat ko sa kay mama ng marinig ko ng klaro ang lahat ng sinabi nya mula sa papel na hawak nya habang unti unting bumabagsak mga luha ko. Ma! Why you not telling this to me! Habang naiyak na titig ko kay mama.

" I'm sorry talaga anak. Hindi ko agad nasabe kase hindi kapa okay and your doctor say kailangan mopa daw magpahinga pa at hindi kadaw dapat masyadong pinag iisip ng kung ano ano para di mas mabilis ka gumaling."

Hindi ko na naisip mga sinasabe ni mama, dahil mas nanaig sa isip ko. Gusto kona makauwi. Sobrang laki pala ng pagkukulang ko sa bestfriend ko lalo na sa mga nagmamahal sakin.

"Anak are you okay? please don't cry. kase tignan mo naman okay kana oh. I'm super blessed that you okay. Also your all friend daming nag great lalo na yung bestfriend mo si lerry." Tanong ni mama sakin then niyakap nyako ng mahigpit habang patuloy padin ang pagbagsak ng mga luha ko.

Yesterday my mom clean up my room. para ng sa ganon wala na kaming aabalahin pag uwi. Inabot ng anong oras sa paglilinis si mama sa room ko at bakas sa kanya ang pagod. Kaya agad ako nasabi pagtapos niya maglinis. 6:54 ng gabi. Maa' makakauwi napo ba tayo? Sabay ngiti ko sa kanya.

"Oo anak, makakauwi nadin tayo at makukumpleto na ulit tayo sa bahay." Balik ng ngiti sakin ni mama habang inaayusan nya ako. After 2hrs ang byahe agad din kami nakarating sa bahay.

MY BESTFRIEND CHOOSE HIMWhere stories live. Discover now