CHAPTER 3

5 1 0
                                    


Agad kaming umakyat sa kwarto ko. "Bes, sorry." Bigla ako nagtaka bakit nagsorry siya sakin, wala naman siyang ginawang mali sakin. Bes, pinagsasabi mo. Wala ka naman ginawang mali. "Sorry talaga bes, di ko nasabi sayo agad." Sagot ko agad.

Bakit ano ba yung hindi kopa alam? Sabihin mo agad. Medyo napagtaasan ko siya ng boses. "Bes!! Sorry talaga huhu. dahil hindi ko agad nasabi sayo na naging kami ni railee." Napamura ako bigla.

What!!? seryoso si railee? Yung walangya na lalaking yon. Tang'na. Yare sakin yon. "Bes wag na please, sasabihin ko naman po sayo kaso." Sagot ko agad. kaso ano?!! Sabay titig sa mga mata nyang nababalutan ng lungkot. "Bes kase din ano." Panginginig na pagkakasabi. "natakot ako baka di moko tanggapin. kapag nalaman mong kami ni railee."

Tang'na naman lerry. Bestfriend moko. natural iintindihin koyun. "Bes, Sorry na talaga. Wag mo nadin siya sasaktan please? Kusang bagsak ng mga luha ko habang nakatitig sa isang sulok. Bestfriend kita eh. Natural responsibilidad ko padin intindihin ka, natatakot ka? "Oo! takot na takot"

Ako nga din bes takot nadin ako na makita kang nasasaktan. at lalo na yang ganyan nakikita kitang umiiyak dahil sa mga taong walang ibang ginawa kundi paglaruan yung damdamin mo! Pfta. "Bes' pasensya kana talaga dahil sakin pati ikaw nasasaktan pati ikaw nadadamay, hayaan mo bes uuwi nalang siguro ako at magpapahinga magiging okay din ako." Tampo na salita ni lerry.

Bes, sa tagal tagal ba naman ng taon ng pinagsamahan natin ganyan padin tingin mo sakin. She don't get my point dahil yun lang naman talaga turing nya samin. Wala ng iba. "Bes, sorry natakot lang ako baka kase baka pati ikaw mawala sakin."

Agad kong tinignan siya sa kanyang mga mata habang hawak ang mga kamay nya at seryosong nagsalita. Eto tatandaan mo lerry. Hindi naman sa sobrang pinaghihigpitan. Sa ano mang bagay na pipiliin mo at kung ano man yung desisyon na mabuo mo. Dahil parati kong rerespetuhin desisyon mo. Sakin lang kase bes mahirap yung ganito!! Mahirap para sakin makita kang nagkaka ganyan.

MY BESTFRIEND CHOOSE HIMWhere stories live. Discover now