26 - Too soon?

MONDAY

MONDAY

I remembered how Avara said "Do I need to be someone to stand up for my friend? You know what you can just eat peacefully and be a leader of this school if you want to. You don't have to make fun of someone, just to make your group relevant." The first time a freshman actually stand up against me and my group. Hindi ko nga alam kung ilang beses ko siya nasabihan ng "Go to hell" sa isip ko.

Nandito kami ngayon sa living room with the Dean's. Na excite sila nang makita si Bella sa kadahilanan na kamukha nito si Avara. Sana nga siya nalang ito. Pero she's not, and for me that's the most painful thing to think about.

I remember how she cooked for me, she sang her heart out in the car, how she showed me a better world without hatred in my heart. How she was the most beautiful thing that ever happened to me. She was & she is.

"Monday, alam namin na masakit to sa loob mo. We did everything that we could at that time but, sabi ng doctor we could only prolong her life but not make her stay for a lifetime." Avara's Mom said, and it hurt me even more. Thinking na sa mga panahon na yun ay wala ako sa tabi ni Avara, she was suffering at wala akonng ka ideideya.

"I love her so much Tita. Kasalanan ko 'to, she could have lived a longer life kung hindi niya ako nakilala. The accident was because of me." I said as tears were falling down my cheeks. Inalo naman ako ni Bella, but alam mo yon yung tipong sobrang sakit, sobrang sakit Avara.

"We love her as well. We have been looking for you all this years dahil marami siyang iniwan para sayo. The accident was not your fault so wag mong iblame ang sarili mo." Avara's Dad, added.

"She actually has brain cancer and if hindi siya na aksidente hindi namin iyon malalaman. Kaya mas may nagawa pa kami to make her life even more better, bago pa siya mawala."

I was in deep shock, mas naiyak lang ako nang malaman ko iyon. She told me she was always bullied back then, sh— she was so young. I inflicted her pain again & again. But how come? Bakit iniisip niya pa rin ako bago siya mamatay?

"I'm sorry...I'm sorry if I couldn't save her. Gusto ko siyang makita ulit." I sobbed hard, hindi na rin siguro ako nahiya dahil halos kaming lahat ay naiiyak habang pinaguusapan namin si Avara.

"Mahal ka niya Monday, she always loves you. Yun ang sabi niya sa akin." Tito Vincent said, ito lang siguro ang gusto kong marinig. Knowing that she loves me, after everything that happened between us.

"Hindi man namin alam kung anong nangyari between the both of you, all we know is our daughter loved you very much in her lifetime. May kukunin ako na box para sayo." Tita said. So we only waited in silence in the living room while I was still silently crying.

"Monday, I know you're not okay right now. Pero nandito lang ako." Bella said, at tumango lamang ako sa kanya.

Bumalik naman kaagad si Tita dala ang isang box. She handed it to me pero hindi ko muna binuksan because I wanted to see it na ako nalang magisa.