CHAPTER 11

20 4 0
                                    


"Mall nalang siguro tayo. Kainis talaga yung dalawang 'yun."

Katatapos palang namin bumili ng required books namin & Kiara's really upset dahil hindi nakasama yung dalawa niyang classmates. Personal stuff.

We immediately hopped in to her car when we got out from the bookstore. Yeah, sinundo niya kami ni Loraine para wala daw takas since di niya na napilit yung dalawa niyang classmates.

"Kain muna tayo & after, let's go to a salon. My nails need polish narin kasi. What do you think, girls?"

"Ah, hehe! Sorry Kiara wala pa kasi akong sweldo eh. Sakto lang yung pera ko for my book expense."

Loraine uttered. Lumingon kami ni Kiara sa kanya dahil nasa backseat siya. Pero agad din namang nabaling ang tingin ni Kiara sa daan since she's driving.

"Girl, tingin mo mag-aaya ako kung wala akong pera?"

"Huh? Hala! Wag na Kiara. Nakakahiya wala din kasi akong pambayad."

"Duh Loraine! I don't accept buts."

Aayaw pa sana si Loraine but knowing Kiara, pag gusto niya, walang makakahindi.

Pagdating namin sa mall, we headed to a Korean Restaurant to have our lunch. Ako na ang nagbayad para kay Loraine since si Kiara naman ang matetreat sa kanya later sa Salon.

After eating, Kiara decided na magshopping muna kami so that we can take our rest na daw after going to the salon.

We went first to the Department Store and headed next to different Boutiques. Plan talaga ni Kiara na bilhan ng mga trend clothes si Loraine since nagmumukha siyang manang sa fashion style niya. Ako naman yung bumili ng shoes and sandals for her.

"Halaaa! Babayaran ko talaga 'to pag naka-ipon ako promise."

"Gaga! Di kami nagpapabayad no. Ang importante magmukha kang tao."

Natawa nalang ako sa sinabi ni Kiara.

After buying the necessary items for Loraine, Kiara decided na pumasok na daw kami sa Salon na sinasabi niya dahil masakit na daw ang paa niya kakalad.

"Una na kayo. I'll just follow."

I told them kaya nauna na silang pumasok sa Salon. Ako naman, I walked towards the boutique na nasa tapat ng Salon. I saw different styles of bags kasi that I think would also suit for Loraine. Yung bag niya kasi na sling, parang isang hugot nalang eh masisira na.

Nagtingin-tingin muna ako sa kung anong mas babagay sa kanya. And finally, my eyes shines for a red leather bag na nasa left corner. It really looks nice and fabulous! Agad-agad akong naglakad papunta sa pwesto nito pero bago paman ako makalapit, I saw someone held and took it.

"Miss, how about this one?"

She asked the sales lady.

"Ah! Yes maganda din po yan Ma'am pero mas expensive nga lang compared sa last na tiningnan niyo but rest assured that blablablablabla"

Hindi ko na narinig yung mga sinasabi ng Sales Lady. All I knew is that my blood's running to my head again.

Trixie Arceño. The nerve! Pati pa bag na gusto ko, aagawin niya rin? Tsk!

I gracefully walked towards them.

"It's too expensive for her, Miss. It would be better if you'll lead her to the cheaper ones."

I said and gave Trixie a raising brow.

"P-po?"

The sales lady uttered. Nabigla siguro siya sa sinabi ko at sa biglaan kong pagsulpot.

On Retrieving The UntoldTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon