Kabanata 4

42.1K 1.8K 270
                                    

K A B A N A T A 4
༺❀༻

Tinanaw ni Sadi ang malawak na bukudin pagkadilat ng kaniyang mata. Hindi naman talaga siya natulog, kanina pa kasi niya sinasabihan si Neos na itigil ang sasakyan pero parang bingi ito mas binibilisan pa ang pagpapatakbo. Naubusan na lamang siya ng lakas.

Nakakainis!

At ngayon, ni hindi na niya alam kung saan ba siya dadalhin ng lalaking ito. Ano na naman bang kailangan nito? Pagabi na't paniguradong hahanapin siya ni Relton.

She wanted to call Relton, pero paano niya gagawin iyon kung wala ng baterya ang cellphone niya kanina pa. Kung hindi ba naman kasi pinaglaruan ng bakla edi sana buhay pa ngayon ang cellphone  niya.

Nang huminto ang kotse ay hindi niya nilingon si Neos, mula sa gilid ng mata ay nakita niyang sumulyap ito sa kaniya.

She sighed when she heard the clicked of seat belt, Neos get off the car then open the door for her.

Nagtama ang kanilang mata, seryoso ito noong una nang makitang wala siyang planong bumaba pa. Sa huli ay mas niluwagan pa nito ang bukas ng pintuan sa kaniya, gumalaw ang panga nito bago magsalita.

"Labas."

Pinantayan niya ang tapang na tingin nito. How dare him?!

"Iuwi mo na ako Neos, hindi—" she stopped for a second. "—kita maintindihan kung bakit mo ito ginagawa. Hindi ko na maintindihan." Sadi shook her head.

"I just want to—" Bumaba ang mata nito sa kamay niyang nasa kandungan bago bumalik ang tingin sa mukha. "—to talk to you, alone."

Sadi pursed her lips, isang malalim na buntong-hininga ang pinakawalan niya bago bumaba. Kaagad naman niyang inilibot ang paningin sa buong lugar. There's a garden nook on the right side, her eyes darted on the white modern house.

Naguguluhan tumingin siya sa binata, nasaan ba sila?

"Nasaan tayo?" Kunot-noong tanong niya.

Nauna itong naglakad para mas makalapit sa harap ng bahay, hindi niya maiwasan hangaan ang kagandahan nito. Totoo naman maganda ang design ng bahay, simple but elegant.

May isang parte ng bahay na tanging salamin lang ang harang kaya naman malaya niyang natanaw ang kusina sa loob ng bahay.

"What can you say?" Napalingon siya kay Neos na nilingon siya.

Naglakad siya papunta sa tabi nito pero may agwat, ayaw niya ng pakiramdam na malapit dito.

"About what?" Sadi asked.

"About this house, is it good?" medyo nag-aalangan tanong nito sa kaniya.

Sadi looked at Neos flatly. "Okay lang," medyo maguguluhan sagot niya. Bakit naman kasi tinatanong pa siya nito. Iniwas niya ang kaniyang tingin sa binata. "Iyon na lang ba ang dahilan kaya dinala mo ako rito? To check this house? Kanino 'to? For your wife? Oh, I forgot to ask, kayo pa rin ba nong Cynthia? Engaged?" sunod-sunod na usal niya.

Sa huli ay napa-iling siya sa sariling mga sinabi. Bakit ba kasi hindi niya mapigilan magtanong? Mabilis siyang tumalikod, takot na baka mailabas lahat ng kinikimkim niya sa lumipas na panahon.

"Never mind."

"Sadi!" Hinawakan ni Neos ang kaniyang braso.

Kaagad niyang binawi ito pero hindi naman pinakawalan ng lalaki. "Huwag mo akong hawakan, please lang."

Hinila siya nito paharap. "Can we talk?"

"Nag-uusap tayo, Neos."

"Serious talk, Sadi."

SDSS 4: PrideTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon