Chapter 17: His Pov
-----(Part of Kian broke up with Shaira) ----------
Tinawagan ko si Shaira I know this is my not so good decision I made to my ENTIRE LIFE.
F*CK THAT ARRANGEMENT!!!! Bakit ganun sobrang saya namin tapos biglang puputulin.. Because of what? Arrange marriage. F*uck. Yung babaeng mahal ko hindi ko magawang ipaglaban kapag si mama na ang humiling.
Flashback
"What are they doing here"napatanung ako kay dad. Nasa loob kami ngayon ng office niya. Kami lang my mom and tito henry and tita sunshine. Parents ni Ana my childhood bestfriend. Pinaakyat niya si Irish siguro hindi siya kasali sa paguusapan namin.
"Son. I forgot to say na fiancee mo si Ana. "
"But dad my girlfriend ako alam niyo yan. " ani ko hindi ko magawang magalit kasi ama ko siya.
"We know son. Pero naplano na namin ito. Sasabihin ko sana noong gabi ng Anniversary namin ng mom niyo but your so happy that time. I dont want to ruin it. "Ani nito na hindi magawang magalit sa akin.
"But dad. I will not marry Ana. Never. I. Dont. Love. Her. Dad"ani ko na matigas sa bawat labas ng salita sa aking bibig.
"Wether you want it or not you are going to marry Ana"pasigaw na sabi ng dad ko. Hindi ako makapaniwala na kayang gawin ito ng Dad ko.
"NO!!!! I love Shaira. Im old enough to make my own desisyon. Not this time and not this one dad"ani ko na nagpapatigasan ng titig sa aking ama.
"Son I know I may destroy your happiness but this favor is for my friend. The closiest friend of mine. Im sorry son. But please just this one. Mahal na mahal ka ni Ana. Ana is dying. Just this one ipakita mo na mahalaga siya sayo. Ayaw magpagamot ni Ana. " pahabang paliwanag at pagmamakaawa ni mommy.
"And do you think I can convince her to take her operation. What makes you so sure? "Tanung ko kay mommy.
"Because he love you so much son. She's willing to take the risk and everything just to be with you. Pls son do this favor. I know someday she will realize it hayaan mo lang na makasama ka niya hanggang gusto na niyang magpagamot. Hinding hindi ka na namin hahadlangan sa gusto mo after that son" paghinging pagmamakaawa ulit ni mommy.
Labag man sa loob ko. Pero I dont have a choice. Makakapaghintay pa naman si Shaira.
End of flashback
Since that day I gave up my happiness and help my bestfriend to let the doctor cure her.
After a moment I call Shaira. This will be the last time that I might hear her voice.
Ring ring ring
Tunog sa kabilang linya.
"Hello babe goodmorning"masiglang bati nito sa akin. Oh God how i miss her sweet voice.
"I call you up to say that I cant fetch you today. "Malamig na sabi ko sa kanya. Walamg emosyon at walang pagmamahal. Alam kong nagtataka na siya sa kinikilos ko.
"Its okay babe I understand"ani nito sa akin.
"Okay. I hang up now"sabi ko sabay patay ng tawag ko sa kanya hindi ko na hinintay na magsalita pa ulit siya.
School!!
Nakarating na ako dito sa school kasama ko si Ana. Oo sinama ko na siya wala naman na kaming gagawin kaya para hindi siya mabored sa bahay.
Pagkababa ko palang sa sasakyan madami ng studyanteng nagkukumpulan sa harap ng parking siguro hinihintay kung ano na naman maichichismiss nila.
Pinagbuksan ko si Ana ng pintuan. Shocked faces embrace to me after I shut to close the door.
"Kawawa naman si ms. Shaira"
"Oo nga di ba ilang bwan lang palang sila"
"Hindi ko akalain na ipagpapalit na siya ni KEIL. "
"Ako rin hindi ko inakala. Akala ko seryoso si keil"
"Hay naku isa lang pala siyang pampalipas oras niya"
Yan agad ang bungad nila pagkahawak ko ng kamay ni Ana. Niyaya ko na kasi itong pumunta kami sa building ko.
"Babe! " Nagulat ako dahil hindi ko akalaing magkikita kami ng sa ganitong sitwasyon. I need to calm myself and pretend that I didnt hear her.
"Keil"tawag niya ulit sa akin pero hindi ko nalang pinansin.
"Do you know her? " tanung sa akin ni ana. I composed myself before facing Ana.
"No. Not a chance. Come on we're already late" sabi ko sa malamig na tono. Sabay yaya ko na kay Ana para makaalis na kami agad doon.
Akala ko hindi na siya hahabol sa amin ni Ana. Akala ko hindi na ako mahihirapan pa. Pero mali ako ng akala. Akala ko lang pala.
"Keil magusap naman tayo pls"sabi niya nang makalapit na siya sa amin pero hindi ko siya pinansin bagkus a naglakad kaminh muli ni ana.
"Keil huwag naman ganito pls"f*ck she's pleading and I know base from her crack voice she's now crying. How much I would like to wipe her tears but I cant. I just cant baka kung hindi ko mapigil ang sarili ko at mayakap ko siya.
Hindi ko inexpect na hahabulin niya ulit kami at magmakaawa sa akin.
"Keil pls" sabi nito sa akin.
"Ano ba! "Galit na sigaw ko sa kanya. I m sorry babe I dont meant to shout at you ani ko sa sarili ko. Pero dapat hindi ko ginawa dahil napatingin na ngayon lahat ng studyante na dumaraan dito sa hallway.
"Just talk to her. "Ani ni Ana. Kaya medyo lumayo siya sa akin. And giving me assurance smile that she will be okay.
"Look shaira we dont have to talk about. Wala na shaira. "Sabi ko pero gustong gusto ko na siyang yakapin at hagkan.
"Explain to me what happen? Bakit naging ganito tayo? "Tanung nito sa akin. Hay bakit mo ba ako pinapahirapan ng ganito ani ko sa sarili ko.
"Sawa na ako sayo shaira. You boring. I want more exciting. Hindi katulad mo"sabi ko pero kahit kailan man hinding hindi ako magsasawa sayo babe. Mahal kita ng sobra. I silently say to myself.
"No no no thats not true kian. I knoe your lying"ani ulit ni shiara habang hindi alintana sa kanya ang mga luhang kumakawala sa kanyang magagandang mata. Gustong gusto kong punasan iyon pero hindi ko magawa. Im sorry babe.
"Oh come on shaira. Dont be so desperate. Your not like this. So back off. We have important things to do that have this shit convo"ani ko. Sabay talikod sa kanya. Alam ko napakagago ko para saktan siya ng ganito. Alam ko ang tanga ko. At ang hirap.
Habang naglalakad kami palayo ni Ana hindi ko namalayan may pumatak na palang luha.
At napansin iyon ni Ana.
"Hey! Are you okay? " tanung nito sa akin."Yeah. Dont mind me"sabi sabay punas sa aking mata.
"Tss. Come on. Doon tayo sa bench"ani nito sa akin at nauna na itong natungo doon. Sumunod lang ako.
Itutuloy........
Ps. Pls follow me po. Thankyou😘
BINABASA MO ANG
A night with Mr. Billionaire
RomanceThis is my firts story and Its completed . Pls enjoy comment and vote. Support my first story pls. "I love you babe. Your mine now. Im your officially boyfriend"ani nito sabay halik sa aking ulo. Si Shaira De la Vega ang nagiisang unica hija ng Mat...