Chapter 24:Going Home

209 11 2
                                    

Chapter 24:Going Home

Her POV

(Haha namiss niyo ba POV ni miss Shaira)

"Mommy mommy wake up! "
Thats Keifer Dzei( pronouce as J-letter J spelling po ng letter J) my son.

"5 minutes baby" ani ko dito.

"No no no. Tito will get mad " sagot naman nito. 2 yrs and 9 mos palang niya pero ang linaw na ng pagkakabigkas niya.

"Okay. Okay. I'll get up now" ani ko dito sa cute cute kong anak.

"Ammmwaaaaa. Lets go mommy" hay ang sweet talaga ng anak ko. Every morning siya yung gumigising sa akin. Every morning may instant kiss din ako sa kanya.

Bumangon na ako ng tuluyan. I fixed our bed before I went out. I hold my baby boy tiny hand while we our in way down.

"Gising ka na pala hija. Kain na tayo" thats my mom. Yap alam na nila na may anak ako kaya every 2 mos. Nagbabakasyon sila dito sa New York. Matagal na rin nila akong pinapauwi pero ayaw ko pa. Hindi pa ako ready. Hindi pa ready sa pwedeng mangyari. Ayaw kong may kahati kay KD akin lang siya.

"Hoy bruha kain na! " si bea yan. Sumama siya sa akin more than 3 yrs had pass. Alam kong mahal niya pa si Steph. Sa dami kasi ng manliligaw niya wala man lang siyang sinagot. Sabi niya mahal pa raw niya. Matagal ko na rin siyang pinapauwi. Na mauna na siyang umuwi pero natatakot siya baka raw hindi na siya. Baka raw may iba na. Kaya hinayaan na lang namin.

"Tunganga lang besh. Kain na tayo may pasok pa tayo ngayon"ani naman ni jen.

Tumango ako dito at sinaluhan na sila sa agahan.

"Mommy when we go home? "Biglang tanung ng anak ko.

"We're home baby"ani ko dito.

"No. I want to go to Philippines. I want to meet my dad. You told me beforw that my dad is in the philippines"sagot ulit ng magaling kong anak.

"Yeah. But its not easy as that. Sweetie. "Ani ko.

"Why is daddy dont love me. "Ani ng anak ko kunti na lang maiiyak na ito.

"No no baby. Ofcourse your daddy love you so much. We will go home soon but not now. Infact you have tito alejandro right his your papatito"ani ko dito.

"Okay I'll go with you. I want to come to the office. "Ano pa nga ang magagawa ko. Baka magtampo pa ito kapag iniwan ko eh.

"Yeah sure sweetie. In fact your grandma and grandpa will come with us too. "Ngitint ngiti kong sabi.

"Yeheyyyy. You will buy me ice cream too mommy? "He says with puppy eyes.

"Okay okay. Go upstair and fix yourself. Patulong ka kay manang okay"

Tumango lang siya ang nagtatakbong paakyat.

"KD dont runn! "Sigaw ko dito pero hindi niya ako pinansin pinagpatuloy lang niya ang pagtakbo.

After an hour andito na kami sa kumpanya namin. Hays.. Ilang taon na rin mula ng andito ako. Parang ang hirap ng iwan.

Pagpasok namin greetings are everywhere

"Goodmorning madammes' "

"Goodmorning sir"

Ngiti lang ang sagot namin sa mga ito.

Hindi pa ako nakakapasok sa office ko ng bigla akong salubungin ng sekretarya ko.

"Madamme urgent po. Sa office ni Sir. Inutos po sa akin na pagkadating niyo punta daw po kayo agad doon. " ani nito sa akin.

"Okay. Ahm can you look for KD for awhile" utos ko dito na agad naman siyang tumango.

Dali dali naman akong pumunta kay kuya alejandro.

Yeah kuya ko siya. Pinsan to be exact. Yung mga nababalita noon totoo yun pero hindi ako yung fiancee niya its ate Chloe. Isang bwan lang ang pagitan namin na nanganak. She have a baby girl name Briyanne Psych. Kaya laging may kalaro si KD.

Hindi na ako kumaton basta pumasok na lang ako.

"Goodmorning tita"oh thats briyanne.

"Goodmorning too sweetie. I bring KD with me. Go to my office he's there" ani ko dito.

Agad naman siyang nagtatalon.
"Really really tita. " i just nod to her" Daddy can i go there"

"Yeah sure baby. Be careful okay. Dont run" paalala ni kuya alejandro.

"Yes daddy I will" ani nito at nagmartsa ng lumabas.

"So whats the urgent kuya" baling ko dito.

"Haha its that how you greet your boss. Goodmorning too pinsan" ani nito. Note the sarcasm.

" tss whatever"

"Ikaw naman. I just want to say na paexpire na ang contract ng KKS car trading. And thats our biggest client. I dont want to lose it" panimula nito.

"Then what do you want me to do? "Pagtatanung ko dito.

"I want you to talk to them "

"Lah kuya bakit ako pwede naman ikaw. "Ani ko dito.

"Oo pwede naman ako. Pero sa pinas yung main branch nila eh. Nakakahiya naman kung sila pa ulit ang pupunta dito. "Ani nito.

"Pinas? You want me to go home? Kuya are you insane? "

"Ofcourse not. Its time its been 3 yrs. You should face the reality. Lumalaki na si KD hindi ka na makakapagsinungaling dyan at magbibigay ng dahilan. Tsaka hindi ko naman maiiwan ang kumpanya dito at sina ate mo chloe our life is here. Tsaka pinsan tumatanda na si tito its about time na iturn over na niya iyon sayo"mahabang paliwanag nito sa akin..

"I'll think about it kuya"

"You should. We are talking a Millions here shaira. I know i can count on you"ani nito.

Agad naman akong tumango at nagpaalam lumabas.

Hindi ko alam kung anong gagawin ko. Hindi kaya sign na rin ito para umuwi na ako. Para naman maayos ko na yung dapat ayosin. Tss may aayusin pa ba ako? Baka naman wala na.

Teka kinasal na kaya sila ni Ana? Sana naman hindi. Hay ano ba itong iniisip ko. Heto na naman ako sa mga what ifs ko.

Wala naman mawawala kung susubukan ko di ba. Tsaka matagal tagal na rin panahon na para umuwi ako at imanage ang business namin doon. Tama si kuya matanda na si daddy. Dapat na siyang magpahinga.

Pero sana tama itong desisyon ko.

Itutuloy.....

A night with Mr. BillionaireTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon