Chapter 15 (Another Chance.. Last Chance)

15 0 0
                                    

Ei's POV

Time went passed.. parang nung nakaraan pasukan pa lang tas ngayon end of school year na.. Mag-fofourth year na ko.. After exams and passing of projects. Recognition na.. 2nd honor ako.. Ayos na din, even sanay ako na mag-first ksi befor sa school ko, always akong Rank 1, pero buti rank 2 ako ngaun, not bad actually bsta wag lng bababa yung rank ko from 1 to 2.. Ayos na ko dun..

After nung Recognition, we planned to had a Farewell Outing buong section namin and kaming Rank 1 to 10 ang may sagot ng foods.. Kanya-kanyang hati. So nung swimming day, March 22, nagkita-kita kami sa resort. then sabay-sabay kami pumasok. Kararating palang namin nagsitalunan na yung iba. So yung iba naman nag-ihaw then nag ayos ng gamit then nag shower tas ayun nagswimming na din.

And ako dahil nainggit na ko, nagswim na din ako.. Andun pa nga yung mga classmates ko dati ee.. So hati ako.. Minsan sa mga classmates ko and minsan sa mga former. Tas ayun laro-laro sa tubig, naghihilahan sa pool, tutulakan, nag-iikot, bumibilog, picture hanggang palalim ng palalim. At dhil marunong ako lumangoy i prefer na pumunta sa malalim but syempre may kasama ako, yung mga boys namin, it's either Aldrin, si Jean, or Jian. Wala kasi si Renz, di daw pinayagan. Ayun tuwing pupunta ako sa malalim tiga-higlat ko sila.

Nag laban pa nga kami ni Pau ee, yung sasakay sa balikat nung guy tas kami na nakasakay e magtutulakan, that time halos lhat ng nasa pool nakatinggin samin, nakakahiya pero masaya. Natalo kami nun kci si Aldrin e bumigay, sayang talaga.. Nung naglalaban kami pinapatigil na ko ni Yang kasi baka daw masaktan ako sabi ko sa kanya hndi so nagpatuloy lng.. Tas nung natalo, ayaw na daw nla.

Tas kumain kami, picture picture ulit tas swimming ulit. Tas mga bandang hapon, I'm planning na umuwi kaso wla pa ako kasabay tsaka di pa namn ako tinatawagan ni Dad para umuwi so I stay.. Tas tinatakot ko sla na uuwi na ko. Tas sabi nila wag pa dw tas nagka-moment kami ni Jian para makapag usap.

"mahal mo pa ba ako?"

"ilang bese ko ba sasagutin yan? alam mo naman na sagot dyan ee."

"ee, anu nga? sagutin mo na lang."

"anung bang sense kung sasagutin ko?may magbabago ba? wala naman e."

"malay mo."

"malay ko? wlang magbabago ksi, kht oo o hndi sagot ko dyan, wla pa din, so hndi ko nlng sasagutin. bkt may chance pa ba?"

"malay mo meron pa."

"Eh di ba may Ice ka pa?"

"Binasted na niya ako."

Kaya pala lumalapit ulit siya kci iniwan na siya ni Ice. Tas napansin ko, nakatingin yung mga calassmates ko samin. So umiwas ako ng konti..

"So ano, may chance o wla?"

"Eh ndi ko alam."

"Eh di mo nman pla alam e. E di wla nang chance, ayaw mo pa i-direct to the point. pinahihirapan mo pa. Sige, alis na ko. Ahon na ko."


Then ayun umahon na nga ako ksi wla ng patutunguhan yung usapan namin.. Ksi yung point niya is wala ng chance, so i decided na ok, wla na plang chance e, tas natahimik ako hanggang nagliligpit na.. Dumating yung adviser namin, tas nagpapicture lang siya. Tas umalis na.. Tpos na din kami magligpit so nagplano na kami umalis. Sabi nila, maglakad daw kami papuntang sakayan namin lahat. So ayun naglakad na kami, that time tahimik lang ako, wla ako masabi ee.. Tpos lumapit si Jian, kinukulit ako..

"Wla na ba talagang chance?"

"Ikaw nagsabi, bakit ako tinatanong mo?"

"Eh di ko naman sinabi e."

My JUNIOR Love (ON HOLD)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon