Kabanata 10: Uncle

2 0 0
                                    

It's already weekend and we are to visit Tita Frances. Ever since I was a kid, I always loved to visit Tita Frances and her family in Baguio.

Palaging maraming pagkain na inihahanda si Tito Sandro para sa amin. He'll also let me have the most sweetest strawberries in the basket. Kaya noon, palaging nagtatampo si Sancho sa kanya dahil bakit daw sa akin napupunta ang mga iyon eh siya naman ang anak niya. Tito Sandro will only teased him that he should be more of a giver.

Nakangiti na ako habang bumaba na ng sasakyan. I was with Ate Verina in the car while Mommy and Daddy is in the other.

"Sancho! They're here!"

Nakita kong nililingon ni Tito Sandro ang pintuan at mukha ngang tinatawag na ang pinsan kong si Sancho. Pagkatapos ay sinalubong niya kami habang nakangiti.

Nagkamayan sila ni Daddy at ni Mommy. Nang makita kami ni Ate Verina ay umamba agad ito ng yakap sa aming dalawa.

"Wow, you girls seems to grow up so fast!" komento niya.

Daddy and Mommy both chuckled. "Of course, Alessandro. Ganun din naman si Sancho."

Pagkabanggit ng pangalan ni Sancho ay agad kaming napabaling sa bukana ng main door nila at nakitang tulak-tulak nito si Tita Frances na nakawheelchair at maganda pa rin kahit kailan.

"Oh, Frances!" agad siyang nilapitan ni Mommy at niyakap. "We missed you!"

Ngiti lang ang iginawad ni Tita Frances. We understand her though. When we were young, Tita Frances will always call us in different names. She would not even remember at all.

Daddy explained that she was diagnosed of alzheimer's at a very young age. The type that is rare for the young teens to have. And now that she's not getting any younger...it only worsened day by day according to Tito Sandro.

But Tito Sandro seems not bothered about it. Maybe because he loves her so much. The love he has for her is so irreplaceable and unconditional. The love I also dream to have.

"Let's go inside first. Come..." giniya kami ni Tito Sandro papasok sa kanilang malaking bahay. Most of it are made of glass. Iyon daw kasi ang gusto ni Tita Frances. She always like to look at the beautiful view outside.

"Musta na, Sancho?" sambit ni Ate Verina ky Sancho pagkatapos nito ibigay si Tita Frances ky Tito Sandro.

Nauna na ang couples papunta sa dining area. Kami naman ay nahuhuli pa dahil nagkakamustahan.

"Fine, Verina. As usual busy sa acads." sagot nito kay Ate.

Magkaedad silang dalawa ni Sancho pero ayaw ni Sancho na tinatawag ko siyang Kuya. Parang ang tanda na daw niya pag ganoon.

"Well, college is no joke, Sancho. Kaya nga pinagsasabihan ko na itong si Ketura na habang maaga pa ay ienjoy ang pagiging highschool." sabi ni Ate Verina.

"Anong grade mo na ba, Miura? Are you in senior high already?" tanong ni Sancho.

"Hindi pa, Sanch. Grade 10 palang ako." sagot ko sa kanya habang sinusuklay ang buhok gamit ang mga daliri.

Tumango lang si Sacho.

"By the way, I was in Makati last week, Verina. Are you with Niño Guevara? Saw you two doing some errands." sambit ni Sancho.

Nagulat naman si Ate at natawa na lang. "Really? Didn't saw you, though. We're not yet official."

"Nanliligaw sa kanya, Sanch." nakangisi kong dugtong.

Sancho smirked. "Didn't know you like guys like him, Verina. Kaya pala nagpapatulong iyon minsan sa akin."

Namilog ang mata ni Ate Verina. Hindi makapaniwala sa sinabi ng pinsan namin.

Letters to My AlmostTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon