Jealous
My week end was smooth lalo na dahil hindi ko na nakita si Grayson sa mansion. Ngunit hindi parin maiwasan ang pag balik sa isipan ko tungkol sa pinag usapan nila nung babae nung nakaraan. Grayson is busy lalo na't maraming nag bobook sa resort dahil summer. Masaya ako na hindi ko siya nakikita but everytime when I wake up in the middle of the night hindi ko maiwasang tingnan ang mga kwarto na nandito dahil baka naka uwi na siya.
"Is Grayson here ?" Tanong ko kay Archer na nasa study room.
"Nope. His busy doing the financial statements this month. Bakit may kailangan ka ?"
Umiling lang ako at hindi na siya kinausap. Sa umaga magkakasama kami sa pag b-breakfast ng mga kaibigan ni Archer. Umaalis nga lang dahil sa mga nakalaang activities nila. Apat na araw na simula nung nag punta sila dito at bukas na ang diving nila sa isang isla dito. I refusef to join them dahil panay ang tawag ni Maggie nitonh nakaraang araw, she's so excited to finally meet me and Archer's friends.
Nasabi ko na rin kay Archer na darating siya at sumang ayon naman siya na dito na si Maggie para may kasama ako tuwing wala sila.
One hot afternoon of April. I was sitting on the swing close to the rusty gate towards the shore I recall all the information I have gathered on conversation of Gray and that woman. Hindi ko lang talaga maisip kung para sa akin ba o kay Layla ang pinaguusapan nila. I think I'm losing my mind to think that I am part of it.
My eyes widen. Nakakalimutan ko na ako pala ang soon to be fiancee ni Gray, alam kong mahirap iyon para kay Layla na tanggapin na hindi siya ang pakakasalan ng taong mahal niya. That taught made me shiver. I also feel it on the state of my relationship to Jax.
Tanggap ko naman iyon, pero ako nga na walang traumatic background nasaktan, panu pa kaya si Layla ?. I wad cut off when I saw Layla opening the gate from the other side.
Napatingin siya sa akin at agad ko namang pinutol iyon. My confidence is breaking because of this bullshits of Gray !
"Hindi ka ba sasama sa amin ?" She said as she got in.
Umiling ako, dahil sa kaba ay napatayo ako. I don't know what I'm acting but I think she knows I'm avoiding her. Alam niya ba na ako ang pakakasalan ni Gray at hindi siya ?
"You can join us, wala ka namang gagawin dito. You'll be bored .." then smiled.
I equal her smile but bitterness scape from my smile. "No it's okay. Marami pa kasi akong babasahing libro."
Tumango siya at hindi na pinilit pa. Napabuntong hininga ako. Actually hindi na marami ang babasahin ko sa mga librong binili ko sa bookstore nung nakaraan. Wala naman talagaakong ginagawa rito at inuubos lang ang oras kakabasa ng mga libro. I don't like to go with them lalo na dahil wala si Gray baka kasi may mangyari kay Layla walang mag papa kalm-.
I cut off. What Am I thingking ? Siguro dahil na rin sa pag aalala kay Layla .. well ..
Alas dos nung naisipan kong bisitahin ang resort. Wala naman akong ginagawa sa mansiyon na iyon kaya naisipan ko na magpadrive kay Kuya Bert.
"Ma'am magtatagal po ba kayo sa resort ?" Tanong niya nung nasa bayan na kami.
"I'll just roam Kuya Bert. Why ?"
"Kukuha po sana ako ng pera sa City at magpapadala na rin. Baka kasi hindi kayo mag tagal ay hihintayin ko na lang po kayong matapos."
Umiling agad ako. I know that this man here has a family to support kaya maiintindihan ko kung may gagawin siyang importante.
"You can go Kuya, hindi naman ako magtatagal kaso .. baka importante ang lakad mo." I said withoust hesitation.
He smiled awkwardly and umilibg tila hindi matanggap ang sinabi ko.
YOU ARE READING
Hidden In This Lies
RomansThis is the first series of the story and this is the first story I've wrote.