Kabanata 11

12 0 0
                                    

Hatred


Nakarating ako sa mansiyon at agad na ang tawag ng tulong sa mga kasambahay. Ginamot nila ang sugat ko at nung natapos iyon ay agad akong dumiretso sa kuwarto ko. Indeed it was a burning freaking day of mine. Buti na lang at nakatulog ako ng maaga. Ang akala ko hindi ako agad makakatulog dahil mag hapon naman akong natulog pero dahil na rin siguro iyon sa pagod. I am exhausted physically and emotionally.

Nagising ako ng madaling araw at nakita si Maggie na tulog pa. Siguro hindi niya na ako ginising nung nakauwi siya. Then suddenly I realize what just happened last night. Kaya kahit ang ganda ng gising ko sa umagang iyon ay nabasag agad sa unti unting pag bangon ng apoy sa aking sistema. I didn't feel the pain. I wad painless and only the burning flames in my heart is occupying every single spaces of emotions on my heart.

Bumaba ako at saktong may mga maids na nandoon. Hindi pa sumisikat ang araw at bago pa ako nakababa ay nakita ko na ang oras. It was four in the morning at buti na lamang ay may mga maids nang naroon. Napansin naman nila ako kaya napahinto sila sa paglilinis at binalingan ako nung isa.

"Ma'am kumusta na po ang sugat ninyo ?" Aniya at tumingin sa bandage sa aking siko.

"Okay naman po. Salamat sa pagtulong, papalinis ko ulit ito mamaya sa iyo kung okay lang ?"

"Ayy naku Ma'am, okay lang po basta't kung may kailangan po kayo sabihan niyo po ako."

Tumango ako at nilawakan ang paningin sa mga sofa didiretso na sana ako sa kitchen nung nagsalita ulit yung maid.

"Ayy Ma'am mag b-breakfast na po kayo ?"

Tumango ako upang sumang ayon sa kaniyang tanong. Gutom ako dahil hindi ako naka kain ka gabi. Hindi na kasi ako nag abala na kumain lalo na't dumating si Brytte.

"Sige Ma'am ihahanda ko lang po ang agahan ninyo. Tatawagin ko na lang po kayo kung tapos na." Aniya at lumakad na.

Lumakad ako patungo sa portiko at umupo muna doon. I need to call Tita Juliana para sa pag alis ko dito. Gusto ko sanang bukas na ako umalis ngunit wala pa si Tita Elize para makapag paalam ako. Alam kong magtatagal pa ang mga kaibigan ni Archer dito dahil malayo pa ang pagtatapos ng summer. Thinking of it makes me feel abit sad, napalapit na sila sa akin at gusto ko pa sanang sumama sa mga activities nila ngunit may pamilya akong dapat atupagin at maiintindihan naman nila iyon kung totoong kaibigan nila ako.

Habang nag iisip ay may nakita akong tao sa malawak na lupain ng mga Del Vierde. At first I thought it was just my imagination but when I stand and zoom my eyes I knew who it was. Running with his white V neck T-shirt and a bord shorts with earphones on, agad akong pumasok dahil ayokong makausap o kausapin niya lalo na dahil naiinis ako sa kaniya ka gabi.

Agad akong pumunta sa kitchen kung saan nagluluto si Ate. Napatingin siya sa akin at ngumiti.

"Ma'am malapit na po ito. Gutom na kana po ?" Aniya.

Sasagot na sana ako ng biglang pumasok si Grayson galing sa likod. My eyes darted at his neck and saw the sweat dripping inside his shirt. He glance at me with his dark and mysterious eyes and saw his jaw is clenching repeatedly. I looked away and just bore it on the woman now looking at him.

"Sir. Kakain din po ba kayo ? Malapit na po ito isinabay ko na-"

"Ahh Ate ! S-Sa taas na lang po ako kakain. Pwede bang pakidala na lang doo--"

"Are you mad at me ?" Singit niya.

Tinaasan ko siya ng kilay at iritadong tiningnan. Jusko naman tinanong mo pa talaga?. Hindi ko siya pinansin at binalingan ulit si Ate na ngayon ay nag lalagay na ng niluto sa isang pinggan.

Hidden In This LiesWhere stories live. Discover now