Kabanata 33

2.2K 61 1
                                    

Kabanata 33

First Day

"Cheers!" Monica shouted as she raised her glass of alcohol.

I closed my eyes for a short time and sighed heavily trying to calm myself. She grabbed my glass and forcefully made me raise it too just like she did.

"Come on, Chandria!" singhal niya. "You're being kj huh? It's just a simple celebration for finally having a job!"

Binawi ko ang kamay ko saka ko hinablot ang baso niya. Padarag kong inilapag iyon sa table.

"Monica, we're here for almost three hours! Kanina pa tayo nagcecelebrate..." kalmado kong sabi kahit na may diin ang boses ko.

Bumuntong hininga siya at muling dinampot ang baso niyang inilapag ko saka nilagok ang laman noon. Damn it.

"Minsan lang naman..." she even pouted her lips and blinked her eyes multiple times.

Gosh! This annoying rebel.

Umirap ako saka nilibot ang mata sa mataong bar na ito. Halos mahilo ako sa pagsasayaw ng neon lights. Isama pa ang usok ng mga sigarilyo.

"Stop drinking, Monica. My son is waiting for me. Hindi ko pwedeng iasa palagi ang anak ko kay Cora" mariin kong sabi saka ko siya nilingon.

My blood boiled as I looked at her. She's closing her eyes while drinking. Wala ba itong magandang plano sa buhay kundi ang mag inom? It's not like I'm the good girl here. Aminado naman akong umiinom ako. It's just that wala akong makitang ibang gawain niya kundi uminom.

In my one week stay in her unit, I always woke up at around one to three in the morning just to open the door for her. She always come home wasted and very drunk. If I'm not mistaken, dalawang beses ko na siyang naabutan na may naghatid sa kanyang lalaki. Take note, magkaibang lalaki. Meron naman siyang sariling susi bukod pa sa binigay niya sa akin. Hindi nga lang niya dinadala dahil alam naman daw niyang pagbubuksan ko siya kahit anong oras pa iyon. See? She's taking advantage of me.

She glanced at her wrist watch. "It's already past ten. Nakatulog na iyon kakahintay..."

"You're making me upset, Monica..." I glared at her. "You know, I can leave you alone here and go back to our unit pero hindi ko ata kayang makita ka na namang may kasamang lalaki sa madaling araw"

She laughed. "Aww... so caring of you..."

Umirap ako. "Umuwi na tayo. Mahihirapan ka sa paggising bukas. Baka nakakalimutan mong bukas ang simula ng trabaho natin?"

I grabbed my clutch and stood up. Nagawa ko pang hawakan ang kaliwang palapulsuhan niya at kaladkarin siya palabas ng bar na iyon. Di naman siya umapila at nagpatianod na lang sa paghila ko.

"Can you walk properly? Nahihirapan akong alalayan ka..." sambit ko.

We entered the tower and I pushed the button. Bumukas ang lift at may isang lalaking moreno na matangkad ang naroon. He looked at us in confusion.

"Opps! Sorry..." may bahid ng panghaharot na sabi ni Monica pagkapasok nang maapakan niya ang paa nang lalaki.

Sumara ang pinto at tumabi ako kay Monica. I looked at the man shyly.

"Sorry. She's drunk..."

He smiled at me a bit making his dimple on his left cheek appeared. "I see. It's okay..."

Lumabas na kami nang nasa tamang palapag na. Hinagilap ko sa clutch bag ang susi at isinuot iyon sa doorknob. Cora seemed not surprised at our arrival. Umiling siya tila nadismaya sa nakita saka tumayo para kumuha sa fridge ng malamig na tubig.

Chasing Again (La Suena Series 2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon