WARNING: READ AT YOUR OWN RISK!!!
—
THIRD PERSON POV
A smile crept on her lips as she ripped the side of the brown envelope and took out the familiar red paper folded into few parts. Like a real garbage, she crumbled the envelope and throw it somewhere over her shoulders. Mas interesado siya sa balitang kanyang mababasa.
Lumapit siya sa isang sofa at pabagsak na naupo roon para basahin ang sulat.
Tita,
Hinahanap ka pa rin ng CSI. Among them, Tito Hansel, and Louhan's investigation, si Louhan ang pinakamalapit sa location mo. Yesterday, he gave the evidence to Ellah and don't wory, wala pa siyang ideya na kasabwat mo ako. Pero ngayong nakapunta na siya kay Ellah, malamang ay alam na niya kaya gaya ng sinabi mo ay titigil na ako. Stacy's after me now at delikadong malaman niya ang kinaroroonan mo dahil sa akin. This will be my last letter, Tita. I still had our final plan in my mind. I can't wait to make it happen soon.
—Your beautiful neice
She let out a deep sigh as she disposed of the letter, too.
Only one thing is bothering her. Not the CSI nor her husband's search for her. She already have someone to take care of those matters. It was her son that keeps on chasing and saving that woman! He ruined her plans. Now it led to a greater problem for her.
But of course, this chase stilll humors her—so much. Seeing and hearing how that woman suffered in her games, gives her the satisfaction and thrill. At malapit na niyang isasagawa ang huling plano niya para rito.
That Cecilia must be going crazy right now—thinking all the possible reasons why this is happening to her. Well, simply because of all the days that I was chosing which Cecilia family I am going to play with, lady luck turned her back from her. In short, she's just unfortunate.
"Mukhang ang saya mo yata?" anang isang malalim na boses na kakapasok lang ng bahay na pinagtataguan niya isang buwan na ang nakakalipas.
Naghubad ng coat ang lalaki at ibinaba ang mga dala nitong paperbags sa sahig. Nakangisi ito habang palapit sa kanya at ginawaran agad siya ng mapusok na halik sa labi na agad niyang tinugon. Nagtagal ang kanilang halikan at natigil lang sila ng nakahiga na silang dalawa sa sofa. Sa sobrang pananabik sa isa't-isa ay hindi na namalayan na nagiging mainit na sila. Pero mas sabik siya sa balitang hatid nito buhat ng pagkawala nito dalawang araw na ang nakararaan.
"Honey, mamaya na. Balitaan mo na muna ako," malambing niyang sabi dito habang magkadikit pa rin ang kanilang mga noo.
Ngumisi ito sa kanya at pinatakan muna siya ng isang madiing halik bago tumayo at inalalayan siyang makabangon. Bumuntong-hininga ito at naupo sa tabi niya.
"Tagumpay ang ginagawa kong misleading sa investigation ni Langston. Nakarating na sila sa Cotabato, sa ancestral house ng Cujangco, gaya ng sinabi mo."
"That's good. How about the agency that is helping the CSI?"
"Oh, PHALSEI. Magaling na agency at tinaguriang invincible sa larangan ng secret investigations. They managed to reveal Maddel's cover but Langston isn't gonna be needing their help. Na siyang pagkakamali niya," ngising sabi nito.
"So, can we execute the plan sooner?" That's what she only cares about.
Lumingon ito sa kanya at dumapo ang mga malisyosong mga tingin nito sa kanyang katawan. Mas nagtagal pa sa kanyang malaking hinaharap. Pati siya ay napangisi dahil sa kapilyuhan nito.
Napakagat-labi siya at hindi na rin napigilan ang sarili at siya na ang lumapit. Kumandong siya paharap dito at hinila ang batok nito para agad na maglapat ang mga labi nila. Ang init sa kanyang katawan ay nagkalat na parang apoy na siyang hindi man lang nangyayari sa pagitan nila ng kanyang asawa.
Naging mas malalim ang kanilang halikan. Ang kamay ng lalaki ay agad na dumapo sa kanyang dalawang mayayamang dibdib at dinamdam iyon na may panggigigil. Dalawang araw ba naman silang hindi magkita?
"Uhm, you still wanna talk about it, honey?" ungol nito sa pagitan ng kanilang halikan. Hindi siya sumagot bagkus ay humiwalay dito at ngumisi.
"We can talk about that bitch later. Fow now..." Hinubad niya ang kanyang blusa at tinapon ito sa kung saan. Lalong lumagkit ang tinginan nila sa isa't-isa habang ang kanyang brassiere na naman ang kanyang hinuhubad. "Let's enjoy each other. What can you say, honey?"
Kinuha niya ang dalawa nitong palad at ipinahawak sa kanyang dalawang dibdib. Napaliyad siya dahil doon at ilang sandali lang ay nilubog na sila ng matinding pag-iinit sa isa't-isa at nawala na ang topikong kanilang pinag-uusapan.
Natapos lang kanilang pag-iisa ng madaling araw at kapwa pagod na nahiga sa kama ng kanyang kwarto. Magkayakap ang hubad nilang katawan at natatabunan ng kanyang kumot. Nakayakap ito sa kanya at ang kanyang ulo ay nakasiksik sa dibdib nito, nanunuot sa kanyang ilong ang pawis na naghalo sa natural nitong amoy.
"Honey, iyong tungkol sa pinaplano mong mangyari. Sigurado ka na ba na iyon ang gagawin mo? Masyadong delikado. Bakit hindi na lang natin patayin ng diretso ang Cecilia na 'yon? Tutal, meron ka na namang tauhan sa poder niya, 'di ba?"
Napangisi siya nang maalala ang babaeng Cecilia. Tuwing napag-uusapan ito ay naglilikha iyon ng kakaibang saya sa kanya, lalo na ang mga hirap na pinagdadaanan nito sa kanyang mga kamay.
"Honey, wala ng babaguhin sa plano. Everything will go smoothly. Ellah Marie Cecilia will surely enjoy my final game for her. Hindi siya pwedeng mamatay hangga't hindi nararanasan ang gusto kong iparanas sa kanya. She will only die if she's dry of tears, broken to the core that she will wish that she'll die instead of them."
"Paano kung mahuli ka? You'll involve lots of people here. De Lavin is the only daughter of De Lavin Empire, Orthonde is a son of a politician. Paano kung hindi ka nila hayaang makatakas ng hindi napaparusahan?" alalang tanong nito na tinawanan niya.
"I know you won't let it happen, Reese. You were good in keeping me safe and protected. Right?"
Hindi na ito nakasagot sa kanya ngunit may tiwala siya rito.
She's confident of her plans and herself. That unfortunate Cecilia will taste her wrath without knowing where this bloody game started.
BINABASA MO ANG
CAUGHT
Misterio / SuspensoKasabay ng pagtuklas niya sa katotohanan ng tunay na tauhan ni Megan-ang taong sumira ng buhay niya-ay ang pagkahulog ng loob niya sa lalaking nalaman niyang anak ng babaeng iyon. Tapos na ang kanyang pagtakbo, tapos na ang habulan. Nakita na niya s...