Nasa alay takbo pa rin kami.I mean nasa alay lakad.
Nung napagod na kasi kami ni Justin kakatakbo ay lumakad na lang kami ulit ...
After 30 minutes ay nakarating na kami sa tinatawag nilang White Cross.
According to my beloved lola it is a quiet place where you can reminisce and pray for personal intentions.
It is a place where regular masses and "alay-lakads" are held.At sabi pa ng lola ko on the top of the hills are the enormous white Cross and the outsized image of the Our Lady of Peace and Voyage.
Life-sized images of the Station of The Cross can be seen also along the way to the top of the hill which sacredly reflects the passion, death and resurrection of Jesus Christ.
Medyo mahaba habang lakaran siguro ulit ito pagkapasok namin.
Sa tingin ko marami ring mga deboto ang naririto ngayon.
Ang iba nama'y may kanya kanyang panatang pinaniniwalaan.
Ang totoo nyan ay first time kong makiisa sa ganitong klase ng gawain.
Medyo napapamilyar lang ako dahil na rin sa kwento ni lola noon.
Namimiss ko na rin ang lola ko
kung nabubuhay pa sya
siguro...mag-isa pa rin akong mag aalay lakad kasi...
di na rin naman kakayanin ng tuhod nya ang ganito kahabang lakaran haha.
Medyo mahaba haba rin ang pila sa entrance.
Talagang napakaraming tao pa rin talaga ang naniniwala sa ganito.
Nang makapasok na kami
mabilis kaming nagtungo sa unang station.Oo haha! nakisali na rin kami sa station of the cross,
Kung saan itong si Justin ay talaga namang nagpumilit na sya ang magpasan ng krus patungo sa susunod na station.Medyo mahirap kasi pataas ang daraanan medyo mabato bato rin at may pahagdan hagdan pa.
Gusto ko rin sanang magpasan ng krus sa susunod na station...
kaya lang hindi ako pinayagan
kasi mas malaki pa raw sa akin yung krus, hindi naman ako naasar ...
slight lang.Stations are also places where people take time to think about Jesus as He went to die on a cross
It shows how much Jesus loves us.Ang pagkakaalam ko
base na rin sa sabi ni lola there are 15 stations of the cross.Kaya medyo malayo pa kami.
Ang sabi pa ni lola noon
habang tinutungo raw nila ang bawat station ay buong puso raw niyang ibinubulong ang mga kahilingan nya.Isa na roon ang pagiging successful ng panganganak ni mama sa akin.
Maselan kasi ang pagbubuntis ni mama sa akin before.
Actually dapat may kapatid ako
panganay sa akin kaya lang nakunan daw si mama
kaya nung ako na ang pinagbubuntis ni mama ay talagang todo ingat raw ang mga ito.Tiningnan ko si Justin
tahimik lang ito na tila ba'y may iniisip.Siguro ay taimtim na itong nananalangin.
Pero sa totoo lang ay kanina pa talaga akong hinihingal.
Nawala lang ang pagod ko ng matanaw ko na ang napakalaking puting krus.
At the end of the stations, there is a large White Cross.
Nang makalapit kami roon ay agad akong lumuhod.
BINABASA MO ANG
A Walk For Love
Genç KurguIsang babaeng minsan nang naniwala. Humiling ng paulit-ulit ng himala subalit paulit-ulit ring nabigo. Sa panahon ng kanyang kalungkuta't pag-iisa, labis ang kanyang tuwa pagka't sya'y nakatagpo ng isang taong nagsilbing kanyang karamay. Subalit p...