Chapter 16 - gawManlili

1.2K 57 4
                                    

Jema's POV

"Antagal naman ni Wong!"

Pagrereklamo ni Ponggay na katabi ko ngayon. Tinawanan ko nalang sya kaso ang tagal nga naman ni Deanna jusko. Nilamon na ata sya ng Cr eh.

"Sundan ko na nga, wait mo lang kami Jema ha"

Sabi nya at tumayo na.

"Oo sige hahaha. Lumubog na ata sa bowl eh hahahaha"

Sabi ko at umalis na sya. Habang naghihintay ako, biglang may tumawag naman sa akin.

"Jema! Bes!"

Sigaw ni Celine.

"Uy Ceeeeedd!"

Sabi ko at tumayo para yakapin sya, madalang ko nalang kasi sya nakakasama eh. Medyo busy na kami sa work. Buti nalang at magtetraining na kami. Halos araw araw ko nanaman to makakasama kasi ieexcuse daw kami sa work for training.

"Sinong kasama mooo? By the way kasama ko si Caloy hehe. May binili lang sya sa saglit. Anyways... Grabe huhuhu I miss uuuu!"

Sabi nya at nagtalunan pa kami. Jusko para kaming mga baliw! Pinagtitinginan na kami pero parang wala lang kaming pake.

"Ah sila Deanna,, nag--"

"OMG BAKIT KASAM MO SYA? KAYO NA?!"

Sigaw nya kaya naman medyo nahiya ako kasi ang lakas ng boses nya. JuicekoLord! Di ba sya aware na pwede syang marinig ng mga tao dito huhu

"Baliw ka! Ano kasi.. --"

"BAKIT DI MO NAMAN SINABI SAKIN NA GIRLFRIEND MO NA PALA SI DEANN-"

Natigilan sya sa pagsasalita ng biglang sumulpot sa likod namin si Ponggay at Deanna.

"Same thoughts Ced. Hindi rin sinabi sakin ni Deanna na Girlfriend na pala nya si Jema"

Sabi ni Ponggay at inirapan pa si Deanna. Deanna's friends and mine are close na din at si Ced at Ponggay ang pinaka magkasundo. Probably because they're both so kwela.

At this moment, hindi ko na alam kung anong nangyayari. Paano nalaman ni Ponggay? Tsaka bakit parang wala lang kay Deanna.

"Omg so totoo nga? Gosh Jema. Iba ka bes."

Sabi naman ni Ced at tinulak pa ako ng light. Jusko. BAKET BA KASE DI MUNA NILA KAMI PAKINGGAN HUHU.

"Hey guys, let us explain naman oh?"

Sabi ni Deanna na ngayon lang nagsalita mula ng dumating sila ni Ponggay.

"Labas muna tayo dito. Pinagtitinginan na tayo"

Sabi ko at sumunod na sila sa akin.

Nung nasa labas na kami, agad na nagsalita ni Ced.

"So anona? Kayo na ba? Tanggap naman namin kayo eh, ang sa amin lang, bakit di nyo agad sinabi? Huhuhu we're your bestfriends"

Sabi nya with her 'nagpapaawa and pacute' pose.

Sasagot na sana ako ng biglang magsalita si Deanna.

"First of all, hindi kami."

Paninimula nya. Jusko bakit una palang ansakit na ???

Tahimik na nakikinig yung dalawa sa ekplanasyon ni Deanna habang ako naman ay nakatulala lang dito sa tabi.

Grabe kasi hindi ko alam kung anong nararamdaman ko. Bakit parang may kirot akong nararamdaman habang sinasabi nya na nagkukunwari lang kami at hindi naman talaga kami totoo? Para akong nanghihina na ewan.

AstronomyWhere stories live. Discover now