CHAPTER 1

72 31 16
                                    

Cellphone


"Anak? Ano bang nangyayari sa'yo at nagkakaganyan ka? hindi ka naman ganyan dati... hindi ka pumapalpak ng ganito," malambing na tanong ni mommy, kanina pa niya pinapakalma ang aking ama na bakas ang pagkadismaya saakin.


"Are you tryng to bring shame in our family, Zeilluna?" si papa, 


Kilala kami hindi lang dahil sa yaman at koneksiyon nila papa, dahil din iyon sa talino nila mama, kahit hindi sila mayaman ay mataas ang respeto sakanila ng buong bayan... kaya siguro gano'n nalamang ang galit ni papa saakin.

tahimik lang ako dito dahil alam ko namang mali ako, ngunit...

"Pag nalaman to ng kuya mo ma-disappoint rin iyon" at doon ako sumabat. 

"Buti pa nga, pa. Pauwiin mo na si Kuya dito para siya mismo ang manermon saakin,"

"At idagdag mo na din ang iba ko pang kasalanan, pa. sabihin mo ang lahat. Pauwiin mo." dagdag ko pa bago inalala ang mga kasalanan ko.

I insulted a transfer student sa araw ng enrollment na anak nung apo ng founder ng school, then I argue with Alky, hindi ko iyon ginusto but she initiated it. Kaya lang naman niya pinagtatangol 'yung Suarez na iyon para magpapansin sa mga kuya nito na sobrang kaga-gwapo, ngunit kahit magpaka anghel pa iyon ay hindi rin papasinin. Rinig kong may mga kasintahan na nga raw.

at ang huli ay ang pagdodoktor ko sa aking marka. 

At kung pa iyon para umuwi si kuya dito, pwede namang dagdagan...


"Nako naman Zelle! kung manduduga ka sana yung hindi ka mahuhuli! masisira ang reputasyon natin sa bayan! paano na at tatakbo pa naman sa susunod na election ang tatay mo!" Pabirong saad ni mama kaya siniko ni papa na siyang ginantihan ni mama, napailing nalang ako.

I don't intend to ruin my father's reputation, hindi ko nga alam na may plano pala talaga siya... 


"Huwag mong pakinggan 'yang nanay mo, Ate. Pero ayos ayusin mo yang pag-aaral mong bata ka! Isa pang failing grades mula saiyo ay sa probinsya ka na. Samahan mo ang kuya mo ang kuya Zak mong manligaw doon." 

"Ayoko nga! this school year lang ako nagkaroon ng sunod sunod na failing grades! kaya kong bumawi, anak ako ni mama! mataba ang utak ko." 

never akong papayag na ipadala sa province! no malls, cignals tapos hindi ko pa alam kung anong laman ng mga bar doon! at isa pa, hindi ako masusundan ni kuya...

"Doon ako lumaki pero maayos naman ako Ate-" my mom phone ring "sagutin ko lang..." paalam nito

tinalikuran ko na sila, napansin naman nila 'yun ngunit walang ginawa


I take a shower at nag-ayos na ng mga gamit, naglagay ng kaunting lip balm bago tumuloy sa skwela.


"Alam mo ba yung balita?" salubong na tanong sa'kin ni Amara

"Wala akong pake." bago nag tipa ng mensahe sa phone

"it's about the Cassy at kay Sir Edward, yung gwapong teacher sa filipino?"

"Anong meron, anak ba niya 'yung Cassy?" I answer uninterested, I bow down my head tapos pinatong ko sa braso ko, inaantok ako. 



"Gosh you won't belive it! bali-balita lang naman na may relasyon ang dalawa!
Look, a 17 year old girl with a 33 year old guy is in a freaking relationship, can you belive it? hindi ba niya naisip na wala pa sa tamang idad si Cassy?" 


I didn't response pero salita parin siya ng salita, wala naman akong pakialam kung ilang taon 'yung pagitan nilang dalawa dahil kahit ako rin naman, nagkakagusto sa mas matanda...

Still, It's Nothing But Between (Still Pentalogy #1) ON-HOLDWhere stories live. Discover now