Pagtapos ng tatlong nagdaang subject, na ang tanging ginawa lang naman ay magpakilala, lunch na!!
Ito favorite part ko tuwing pumapasok, nakakabingwit kasi kami ng nga pogi charot hindi. Nakakakita lang, tapos itong si Im ang laging nagpapakilala, kapal ng kalyo sa mukha girl.
Patungo na kaming tatlo nila Im sa canteen, bandang Social Build., para san pa? para kumain, jusq naman char. Hindi na sumabay samin si jes, kasi always nyang kasabay ay yong mga tropang nyang lalaki na kaklase lang din naman namin, since may tatlo na canteen ang school na to.
"Anong bibilhin nyo sis?" tanong samin ni Im. Sya lagi ang nangunguna saming maglakad, kasi daw, sya ang pinakamaganda samin, heh!
"Pagkain syempre." Reena. "Food malamang." ako. Sabay naming sabi ni reena.
Masamang lumingon samin si Im. Hahah kasi naman, nagtatanong ng maayos, tapos ganon yong sagot namin.
"Ah ganon? Sige wag na kayong kumain. Mamatay na kayo sa gutom, hmp!" mataray na saad nya. Nagpipigil naman ng tawa si Reena sa kanya.
"Aw! Gusto mo ba kaming mamatay?" Malungkot na saad ko. Kunwari lang, ano ba? Hahaha.
"Oo." Diretsyong sagot nya naman sakin, sabay irap.
"Owh! Gusto mo na kaming mawala?" tanong sa kanya ni Reena.
"Charot lang sis, ano ba?" Im. Sabay tawa nya. "So, tangina nyo, anong pagkain nga ang bibilhin nyo?" pagalut na tanong nya samin.
"Kahit ano, basta nakakain at nakakabusog." Sagot ni Reena sa kanya. Kaya nga pupuntang canteen para kumain e, alangang lumabdi sis? Jusq naman dai.
"Hotshots kaya? Ano?" Pagkumbinsi ko sa kanila. Well, di ko pa natitikman yon pero nakikita ko dati sa mga classmates namin yon.
"Ano yon dai? Masarap ba?" Ngiwing tanong sakin ni Im. Di ko pa natitikman yon pero parang ang sarap lang, dati ko pa gustong tikman yon kaso lagi kaming sa main building kumakain.
"Oo ata hahaha. Nakikita ko lang kila kylie yon. Chicken fillet with rice, 25 pesos lang din, tipid right?" Paliwanag ko pa.
"Sige, Ayon na lang! Mukhang marasap naman, e." Reena. Kahit kailan di nagreklamo sa mga pagkain to, maliban sa mga street foods. Bawal daw kasi sakanya yon.
Pagdating namin don, Si Im na ang bumili, since matangkad naman sya samin. Advantage na rin yon para mabilis makabili at makasingit, char.
Habang kaming dalawa ni Reena ay naghihintay lang sa kanya sa labas. Mainit kasi sa loob, amoy pawis pa, kadiri. Tapos binalak na lang naming kumain sa room. Nakasanayan na rin naming sa room lagi kumain. Kesa sa makipagsiksikan pa kami, mabaho na nga yong mga students don dahil sa pawis tapos don pa kami kakain, baka mawala appetite namin, char ang bad.
"Ang tagal naman nung baklitang yon!" Ako. Reklamo ko kay Reena. Pano ba naman kasi, nakatapos na ako ng limang kanta sa piano tiles wala pa din si Im.
"Hays. Super Hot sa loob. Next time, kayo na bumili, ito tubig mo. Ang hot talaga sis." Reklamo ni Im samin. "Ang hot ko." Nasamid naman sa kanya si Reena.
"Bwiset." Reena. Sinamaan naman sya ni Reena ng tingin, saka inabutan ng panyi ni Im habang tumatawa ang gaga, iba napapansin ko ha, ayan ha, nako.
"Nye nye, thank you." Ako. Sabi ko habang nagmmake face sa kanya.
Silang dalawa ay naguusap. Samantalang ako, ngumingiti sa mga nakakasalubong kong dating classmates, at kumakain, nakasanayan ko na yon.
BINABASA MO ANG
CHASING YOU, MI AMORE (Mi Amore Series #1) [on-going]
Teen FictionChasing You, Mi Amore. They say, never chase love, love will chase you, at the right time and right place. And Elle Rosien Pacansa a typical girl, believes in that saying. She never chase for love, she never find ways for her love. She just waited p...