02

99 20 0
                                    

"Listen now, class." 

Bumungad samin ang teacher namin sa MAPEH nang makapasok na kami ni Rain sa room.

Agad naman kaming umupo ng bruha kong kaibigan sa pwesto namin sa dulo. Oo, magkatabi kami at lagi kaming napapagalitan. Wala lang, share ko lang!

"Sabi ng school council, wala nang magaganap na Senior Prom dahil magiging busy ang schedule natin this coming second semester." Balita na nagpagimbal samin—ay sa kanila lang pala. Pakielam ko ba do'n? 

"Pero ma'am... 'yon na nga lang ang pinakahihintay namin bago matapos itong school year, e," nakabusangot na sabi ni Ms. President na si Colleen.

"Oo nga po, ma'am."

"Wala na nga kaming prom no'ng junior high, e."

"Tinatanggalan niyo naman po kami ng pagkakataong maranasan iyon."

Angal ng iba kong mga kaklase, habang ako naman nakapangalumbaba lang at nangungulangot pa. Teka, malaki yata nakakapa ko!

"MA'AM, THAT'S UNACCEPTABLE!" sigaw ng katabi kong bruha. May patayo tayo pa at paghampas ng mesa. Akala naman niya may mang-aaya sa kaniya na maging date siya. Itong hipon na 'to!

Pinagtinginan tuloy yung kabobohan niya. Buti pa ko nananahimik na masipag at maganda lang. 

Sa totoo lang wala naman akong pakielam sa prom na iyan. Lalo na kung hindi naman si Lucas ang makakadate ko. 

Kahit noong nasa junior high pa lang ako, siya na ang gusto kong maging date. Pero wala, e, alam mo kung bakit? Kasi nga hindi ba sabi kanina ng mga kaklase ko wala kaming prom noon? Edi dahil walang prom na naganap ang dahilan. 

Hindi mo naman yata iniintindi, e. Hayaan ko na nga. Bobo ka nga pala!

"Shh... Class, I said quiet," pagpapatahimik ni ma'am Solomon sa buong klase.

Todo pa rin sa pag-angal ng mga kaklase ko. Pati itong bruha sa tabi ko ay tumayo na sa upuan habang iwinawagayway ang papel na may nakasulat na 'Prom Night for this year!' at nakikisama sa pagwewelga ng ibang kaklase ko.

"Please, sit down. Calm yourselves. Alam ko naman lahat ng hinaing niyo pero wala tayong magagawa, school council na ang nagsabi."

"Pero ma'am? Ganun-ganun na lang ba? Hindi na matutuloy?!" nakatayong tanong ni pres na akala mo ay hihimatayin, may papaypay-paypay pa.

"Wala nang prom night, pero..." May pabitin effect pa si ma'am. Kala naman ikakaganda niya yan.

"PERO ANO?!" sigaw na tanong ng mga kaklase kong uhaw sa prom. Buti pa ko nasungkit na 'yung malaking kulangot sa ilong ko.

May magagawa ba ako? Every girls' dream kaya ang sumayaw ng naka-formal attire, with matching super gwapong lalaking partner. Kagaya na lang ng paparating dito sa room namin.

Oh my Lucas... It's dark outside yet you are my rainbow who brings color in my life. 

Uulan siguro, ang dilim ng langit, e. Pero keri na, gwapo naman 'yong paparating. 

"Excuse po, Mrs. Solomon?" Kumatok siya sa nakabukas na pinto.

Ang gwapo talaga niya, hindi nga lang marunong ngumiti. Pero ayos lang, malakas pa rin naman ang dating.

Mr. Unknown NumberTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon