Chapter 7: Bestfriend ko

171 7 3
                                    

Jinyoung's POV

Umalis na sila at napansin kong naiilang sakin si Shana simula ng huli ko sya nakausap.

Naglalaro kami ni Gongchan ng Playstation ng di ko mapigilan ang pantog ko. Naiihi nako kaya tumakbo ako papuntang banyo.

Paglabas ko ng Banyo ay nadaanan ko ang kwarto kung saan nag stay sina Shana. Pumasok ako sa kwarto at may nakitang Cellphone kinuha ko ito at masasabi kong kay shana yun dahil sya at sina Sandeul at Baro ang Wallpaper.

Binuksan ko ang phone nya at binasa ang mga msgs pero wala naman akong mabasa na nakaka interisado. Pumunta ako sa Images at nakita ko yung mga picture namin nung mga bata palang kami. natawa ako kasi may mga solo picture pako sa cellphone nya.

'Stalker ko pala talaga tong babae na to'

kakakalikot sa phone nya ay nabuksan ko ang notepad kung saan ay parang naging diary nya.

Dun ko nalaman na lahat lahat pati nararamdaman nya 'Mahal nya rin pala talaga ako'

Bigla akong natulala at di makapaniwala. Nagulat naman ako ng bigla syang pumasok sa kwarto kaya di ko napigilan ang sarili ko at lumapit sa kanya at hinalikan.

Sandeul's POV

"Ang Tagal naman ni Shana! Pupuntahan ko lang sya"-ako

"Sama ako"-Baro

"Sige Squirrel" natutuwang sabi ko

Tumakbo kami papunta sa kwarto ng nagmamadali ng makita namin ni Baro na hinalikan ni Jinyoung si Shana

Gusto ko sila lapitan kaso bumaba nalng ako at bumalik sa kotse ng walang imik.

Gongchan POV

'Ang tagal naman ng kalaro ko.'

Papunta ako sa CR at dumaan sa terase ng sa malayo palang ay makita kong nakatayo ni Sandeul at Baro sa labas ng pinto sa terase.

tatawagin ko sana sila ng mapatingin ako sa tinitingnan nila at nakita kong hinalikan ni hyung Jinyoung si Shana Noona.

Gustokong sapakin si hyung Jinyoung kaso di ko magawa. Kaya bumalik nalang ako sa kwarto ko, ni lock ang pinto at umiyak

Baro's POV

Alam kong Gusto ng Bestfriend ko ang kapatid ko kaya di ko alam kung anong gagawin ko ng makita ko dinang ginawa ni Jinyoung.

Mas Gusto ko si Shana para kay Sandeul kasi playboy ang tingin ko kay jinyoung kaya nakaisip ako ng paraan.

Nang makabalik na si Shana ay Umalis na ang kotse at nagpababa ako sa playground kasama si Sandeul.

"Sama ako!!" ngiting sabi ni Shana

Bababa nadin sana si Shana pero pinauwi ko nalang sya sa bahay at sinabing magpahinga nalang sya..

Sa playground~

"Uy Pato!" sabi ko kay sandeul abot ang lollipop

"Pato alam kong gusto mo si Bunny. Kelan mo ba itatago yan" sanggi ko sa balikat nya

"Hindi ahh~!!!"tanggi pa nito

"Bestfriend ka namin ni Shana,galaw at titig mo palang alam ko na" sabi ko

"Edi sa tingin mo alam nadin ni Shana" nag aalalang sabi nito

"Ano ka ba! Manhid yun! wala ngang pakelam yun, babae kasi sya, at lalaki ako" sabi ko naman

"Ano na gagawin ko? Mas gusto nya si Jinyoung" malungkot na sabi naman nito.

"Isa lang naiisip ko. Kelangan mo nadin magtapat kay Shana bago ka pa makuha ni Jinyoung si Shana" -ako

Tinulungan ko sa dinner date si Sandeul para kay Shana sa playground. lahat ng sweet foods na gusto nya ang ihinanda namin linagyan namin ng xmas light ang bawat paligid sa playgroud mula sa slide, seesaw, at pati sa puno na nandun ang pink ballon na paborito nya.

Napaka childish pero ang sweet

Shana's POV

Kring kring~

Biglang tumawag si Sandeul

"Hello Pato"-ako

"Shana Lumabas ka ng kwarto mo at kunin yung letter sa likod ng pinto"-Sandeul

"Ha? Ba~" nagsasalita pako ng bigla nya kong pinatayan ng phone

lumabas ako ng kwarto at nakita yung lollipop na nakadikit sa pinto kasama ang isang letter na nakalagay "Sasabihin ko lahat sayo ngayon, Sundan mo lang yung Pink Paper arrow simula sa hagdan"

Sinundan ko ang bawat arrow at nakasulat dun na bata palang kami ay gusto na ang bestfriend ko sakin, ni hindi ko man lang napansin..

tuloy tuloy ko padin sinusundan ang arrow habang umiiyak at makarating sa playground. himinto ako at sa last arrow ay may nakasulat na "pick me" na nakadikit ang puting bulaklak. kinuha ko ito at may nakasabit na kelangan ko muna dumaan sa lahat ng obstacle..

una ay sa eight wheels. bawat wheels ay nakasulat na dadaan ka kung gusto mo ko.

pangalawa ay sa mongkey bar o play climber.. na bawat daan ko ay nakasabit ang mga picture namin simula pagkabata hanggang lumaki kami.

Pangatlo ay sa see saw.. umupo ako sa see saw at mula sa kabilang dulo ng see saw ay nagslide pabagsak ang stuff toy na duck sakin

Pang apat ay sa swing na may isa pang stuff toy na duck na kagat kagat ang letter na nakasulat "aapak ka lang sa loob ng merry go round kung bibigyan moko ng chance mapakitang gusto kita"

at last ay sa may merry go round na di ko alam na tama ba na bigyan ko ng chance ang bestfriend ko dahil mas gusto ko si jinyoung at ayoko naman masaktan ang bestfriend ko dahil mahal ko sya at gusto ko sya pero bilang bestfriend lang.

Di ako tumuntong kaya lumapit sakin si baro.

"Shana Bigyan mo na sya ng Chance"-baro

di ako makakibio

"mas masasaktan sya pag di mo tatapusin to"-baro

"pero~" di ko alam gagawin ko kaya tumungtong nako at inikot ni baro ang merry go round.

lumapit si sandeul at yinakap ako..

Papunta sa ilalim ng puno kung nasaan ang ihinanda nyang dessrets sakin... umupo ako at ipinaliwanag sa kanya ang lahat na ayaw kong magbago ang pagsasama namin at hanggang bestfriend lang kami, kasi ang bestfriend walang hiwalay na nagaganap at nandyan lang sa tabi mo palagi malungkot o masay pero hanggang dun nalang talaga..

Umiiyak kami at bigla akong nangamba na baka dahil dito ay magbago ang tingin ng bestfriend ko sakin at di na kami bumalik sa dati..

Papaalis nako pabalik sa bahay ng manlabo ang paningin ko at biglang bumagsak sa sahig..

~~~~~~~~~~~~~

kung ano ano nalang ata sinulat ko.. pero salamat parin sa mga nagbabasa :)

Tropa Kong BaliwTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon