Akmang iinom na ako ng wine na hawak ko ng makita ko ang pamilyar na likod kaya na patigil ako. Hindi ko inalis ang tingin ko dito.Nandito ako sa isang party inimbita ako ni Jane at dahil wala naman ang ginagawa ay pumayag ako.
Hindi ko pa rin inalis ang tingin ko sa lalaking naka talikod sa gawi ko. Nakikipag usap ito sa mga kapwa bisita.
Biglang lumingon sa gawi ko ang lalaki at tama nga ang hula ko siya nga.
Ang lalaki ay si Shiann Mendez ang lalaking minahal ko o mas tamang ang lalaking mahal ko.
"Mac" napa tigil ako sa magmunimuni dahil tinawag ako ni Jane.
"Oh?" simpleng sagot ko.
" Di ko pala na sabi sayo na impitado din siya" kamot ulong sabi ni Jane. D nako nagtanong king sino ang tinutukoy niyang SIYA dahil kilala ko na ito.
" It's okay" sagot ko
" Sigurado ka? Kung di ka komportable sabihin mo sakin, uuwi na lang tayo pag ganon" seryosong sabi nito sakin.
Nginitian ko na lang siya bilang tugon.
Binalik ko ang tingin ko kay Shiann, nagulat ako ng nakatingin din diya sakin pero agad ding umiwas.
" Nakita ko yun," naka ngising sabi ni Jane.
Inismiran ko na lang siya
"Oh Marfel andito ka pala" medyo na gulat ako ng marinig ang isang boses galing sa likod.
Liningon ko ito at nakita ko ang naka ngiting si Kevin. Umupo ito sa tabi ni Jane at hinalikan ang aking kaibigan sa pisngi.
"Sana lahat" sabi ko.
Natawa sulang dalawa sa sinabi ko.
"Bakit ba kasi di ka parin naghahanap ng boyfriend Marfel" sabi ni Kevin.
"Hay nako Kevin alam mo namang kung sino ang gusto niyan" sagot ni Jane sa kasintahan.
"Si pinsan parin ba?" tanong ni Kevin " Akala ko naka move on kana e HAHAHA"dagdag nito.
Di ko na lang sila sinagot. Ininum ko na lang ang natitirang wine ko.
Inilibot ko ang paningin ko sa paligid madaming tao, medyo madilim na rin.
Sa pag tingin tingin ko sa palagid na hagip ng mata ko si Shiann na nakikipag usap sa isang babaeKumirot ang dibdib ko sa nakita ko pero benaniwala ko ito.
Mukhang nagkakatuwaan ang dalawa dahil panay ang tawa nila. Kumirot lalo ang dibdib ko ng halikan ni Shiann ang babae.
Napa ngiti ako ng mapakla.
Mukhang naka move on na nga siyaSana ako rin
Sana maka move on narin ako kagaya niya.....